Kabanata 6

6.8K 136 6
                                    

Kabanata 6

Fiance

"What? Are you fucking serious?"

Gulat, inis at galit ang batid sa boses ko. I don't honestly get what he's up to! Fuck, tama bang manatili ako sa penthouse niya habang naghihintay kami sa araw ng conventional meeting na iyon. Para ano? Para may gawin siyang masama? Bakit pa? E, sa pagkakaalam ko'y matagal na kaming walang connection! He's maybe a crazy CEO now! Damn it.

Nasa office pa rin kami ng paliparan. Umuusbong ang galit ko. Galit dahil bakit niya 'to ginagawa. Galit dahil pagkatapos ng mga nangyari sa amin noon, nandito siya't nanggugulo naman. Galit dahil baka wala na naman siyang girl toy kaya ako naman ang pinagdidiskitahan. The fuck! Hindi ako laruan na babalikan niya kapag gusto niya! Ano, after I chase him before, parang wala lang 'yon? Panaginip na ginising lang? He's shit!

"The media will think about my date on that meeting.  You know how much they want to gather news about me. Kaya ayokong masabi nilang walang kabuhay-buhay ang relasyon ng pag-ibig ko when in fact I am so in love…" makahulugan niyang sabi.

Kumunot ang noo ko. What? Just for his image that's why he did this! For fucking his image! Baliw ba siya? Wala na ba siyang pag-iisip? Nasaan na ang utak niyang matalino noon? Nawala bigla? Sinong lalaki gagawin ito huh! At sinong lalaki na magbabayad ng 100 million para lang makasamang maka-date siya? I think it's only him! Sobrang confident dahil ubod ng yaman ang gago! Iniisip na hindi naman agad mauubos ang yaman para sa one hundred million na bayad e!

Pero kahit pa! Kahit nga ang kilala kong ibang billionaire ay hindi gagawin magbayad para lang sa useless na offer. Really? Bill gates wouldn't offer me a one hundred million for just a date! Tapos siya! Siya na CEO ng dalawang company ay nagawa! He's crazy!

"Saan napunta ang katalinuhan mo, Cavios Costiño?" amusement is in my tone.

He sighed softly.

"Napunta sa puso ko ang talino simula ng mawala ka anim na taon, baby." he said in his softness.

Nahigit ko ang paghinga dahil sa sinabi niya. A what? Oh shit! Baliw na nga yata talaga siya! Wait, ilang ulit ko na bang sinabi ang salitang 'baliw' sa kanya? Pero naman kasi ganoon naman siya e! Baliw na siya! Baliw na baliw! Lumamig ang anyo ng mukha ko, hindi nagustuhan ang sinabi.

"If this just one of your tactics to bring me down again, well it won't work on me. I have forgotten you the whole six years so expect nothing." I said in my coldest voice.

Wala na si Dion dahil umalis ng marinig na maayos na kami. Pero hindi pa! I need a deep reason for this! Hindi naman pwedeng basta tanggapin ko ang offer na walang malalim na rason! Tama bang i-reason out na ha-huntingin siya ng mga media dahil sa buhay pag-ibig niya at gamitin ako dahil ayaw niyang madungisan ang pangalan! Damn him! Para sa akin ay hindi naman importante 'yon e! Hindi importante ang sasabihin ng mga media'ng iyon! Does it matter to me? Ang importante ay buhay ako at may kinakain araw-araw! Kaya hindi ko makuha ang punto niyang ito!

Maybe, if he talk to me about the deep and acceptable reason then I might think this offer for good. Kasi kung wala namang acceptable reason, then sinong tao ang papayag para tanggapin iyon huh? Wala naman siguro. Kaya hindi ako mapanatag at hindi mapakali dahil sa usapin ito.

"It's not my tactics to bring you down or any way, I just want to be with you and work out our relationship." in his baritone voice.

My forehead lour. He just want to be with me that's why he's doing this! Bakit? Mahal niya na ba ako? Mapakla akong tumawa sa naisip. What a lame thought! After my craziness before, ngayon siya naman ang baliw sa akin? Ganoon ba?

Costiño Series 10: Forgetting You (HANDSOMELY COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon