Kabanata 10
Manipulative Jerk
Hindi ko pinansin si Cavios kahit pa dumating ang umaga. Tinatarayan ko lang siya sa tuwing magtatama ang mga mata namin. Hindi ko maintindihan kung bakit ginagawa niya 'to! Okay, sabihin natin dahil nasabi niya ang pangalan ko sa media. Pero naman kasi, maraming paraan para sabihin niyang nagkamali siya! He can say, it was a sudden word! Jusko, sa yaman niya ngayon kahit media kaya niyang bilhin e! Pero may iba pa siyang rason! He told me that he loves me, should I believe him?
Sa nangyari noon, maniniwala pa ba ako sa kanya? Goodness, masakit ang mga pinagdaanan ko noon sa kamay niya. Muntik na akong sumuko sa buhay na ito dahil sa kanya. I was falling deeply in love with him before! Pero nung sinabi niya sa akin ang mga masasakit na salitang iyon, doon palang ako nagising sa lahat. Sa pagkabaliw ko sa kanya, sa paghahabol ko, at sa pagmamahal na hindi naman kayang tugunan.
Love is unfair. Kung saan mahal mo ang isang, hindi ka naman kayang mahalin pabalik. I don't want to be that girl before, yung hahabol, iiyak kapag nasasaktan at sasabihing walang silbi. No! I have a life to work and process! Hindi ako basta babaeng sasaktan nalang. Minahal ko ang sarili simula ng masaktan sa kanya. Kaya hindi ko hahayaan na maging ganoon ulit ako. As long as possible, I should avoid myself to him! At ang makulong dito kasama siya ay hindi dapat. Ano namang pakialam ko sa mga media'ng iyon?
Hindi naman siguro nila ako papatayin ano? Okay lang kung interview, pwede ko pa 'yang sagutin. Pero ang makulong dito kasama siya? God, no way! Mas lalong tumatagal, mas lalo akong mapapahamak sa kanya. I need to do something about it. I need to escape here! Ayokong manatili dito na kasama siya, baka kung saan kami umabot jusko! Marupok pa naman ako! Baka…pumayag nalang tuloy ako sa gusto niya! Hays! No, Shekky! You have to think clearly! You have to be careful! Delikadong lalaki ang kasama ko dito! He can do what he wants! He can even kill me with his snap of fingers!
Bumuntonghininga ako habang tinignan si Cavios sa study table niya. He was facing a MacBook with reading glass on his eyes. Damn, he looks so mature with his eye glass! Pansin ko pa ang balbas niya na patubo palang. Huminga ako, umirap sa likod niya.
"Cavios, hanggang kailan ba ako dito huh? Jusko, tapos na ang isang linggo tapos nandito pa rin ako? Kailan ba talaga ang convention meeting na 'yan huh?" naiinis kong sabi.
He sighed, humarap siya sa akin na seryoso ang mukha.
"Mamayang gabi ang convention meeting, Shekky." he said formally.
I rolled my eyes.
"And then? Goodness, you didn't inform me! Anong susuotin ko huh?" singhal ko.
Shit, mamayang gabi na pala tapos pa-easy easy lang siya dito! Anong susuotin ko? Baka magmukha akong manang mamaya dahil sa kapabayaan niya!
"Relax, calm down. Our clothes are coming." he said.
Umirap pa rin ako. Hays, akala ko magmumukhang tanga ako mamaya e! I need to prepare! I need to relax and enjoy! Baka maging conscious ako pagdating mamaya. So, instead of having my boring life with him. Natulog nalang ako para ma-relax naman. I slept that time, nagising lang sa marahan na haplos sa pisnge ko. When I open my eyes, a handsome face greet me. Cavios sighed heavily and then took my lip for feathery kiss. When he stop kissing me, tumingin siya sa mga mata ko at ngumiti.
"Maligo na tayo, handa na ang damit natin at pagkain. Before we go to the meeting, kakain muna tayo dito." sa malambing niyang boses.
Napahinga ako. Mabilis akong tumayo at hindi tumingin sa kanya. Shit, ano ba 'tong nangyayari sa 'kin? Bakit parang natitigilan ako 'pag ganito siya! Hays, control yourself, Shekinnah Grace!
BINABASA MO ANG
Costiño Series 10: Forgetting You (HANDSOMELY COMPLETED)
Roman d'amourCavios Archilles Costiño, a handsome son but a serious type of man. There is a girl who is having a crush on him. That girl is always saying the word that make him irritated and anger. Isang hamas na anak ng kasambahay lang naman ang babaeng gustong...