Kabanata 3

5.1K 119 3
                                    

Kabanata 3

Nothing


Pinag-isipan ko ng mabuti ang gagawin mamayang gabi. Mula sa unang hakbang, hanggang sa huling pasabog ay napag-planuhan ko na. Hindi ko na rin sinabi kay Perlita ang tungkol sa plano ko dahil baka mabigo lang, at least tanging si Cavios lamang ang may alam. Inisip ko rin ng ilang beses ang unang gagawin at kasado na ang lahat.

Pumasok ako sa key room at hinanap ang spare key ng kwarto ni Cavios. Ganito sa mansyon ng Costiño. Kapag na-lock ang pinto ng mga room, may mga sariling spare key na pwedeng magamit in case of emergency. Ganito sila ka-organized dito, and it amaze me. Nang makita ko ang pangalan ni Cavios sa isang susi, mabilis kong kinuha iyon at napangisi sa naisip.

What if, magtagumpay ang plano ko? What will happen next? What will happen if I succedd? Magiging kami na ba? Papakasalan na niya ba ako? Magiging Costiño na rin ba ako? Isa na rin ba ako sa pamilya nila? What if! Kasi kung magtagumpay ang plano ko, at mabuntis nga ako ay malaking posibilidad na makasal kami. Sa paraan ng pagpikot! Oo, bahala na at tawagin na nila akong desperadang pangit pero iyon talaga ang gagawin ko. Wala na akong pakialam sa mga susunod na mangyayari. All I want is to get him, and be mine.

Lumabas ako sa key room at bumalik sa trabaho. Sabado ngayon kaya wala kaming pasok. Si Perlita ay naglalaba habang ako naman ay na-a-assign sa sala at dining. Nilinis ko ang center table, divider ng TV at mga librong nasa book shelf dito. Pagkatapos, naisip kong gumawa ng snack para kay Cavios. Nasa kwarto niya siya at hindi pa bumababa simula kanina. Sa wari ko'y busy sa pag-aaral na naman, at siguro sa assignment para sa lunes.

Hindi mawala sa isip ko ang ngiti habang tinatapos ilagay ang palaman sa slice bread. Nagtimpla na rin ako ng juice para sa kanya at pagkatapos ay pumalakpak ako. Ready to serve na ito kaya naglakad ako papunta sa taas bitbit ang meryenda niya. Nang makita ko ang pintuan, huminga ako ng malalim bago tumango sa sarili. You can do this, Shekky!

I open his door slowly, bumungad sa akin ang walang taong kwarto. Nasaan kaya siya? Hindi naman umalis ngayong araw huh! Pumasok ako at nakumpirmang nasa banyo siya at naliligo. A green scene enter my mind. What if, ngayon ko nalang gawin ang plano ko? Ngayon ko nalang gawin ang mamayang gagawin? Papasok ako sa banyo at doon gagawin ang plinano ko? Siguradong wala siyang kawala lalo pa't nasa iisang banyo kami at masikip doon. Ngumisi ako at nilapag sa nakitang lamesa ang pagkain na dala ko.

Mula sa kinatatayuan, mabagal akong naglakad papunta sa banyo niya. Ang puso ay naghuhuramentado habang patuloy sa paglalakad. Nang makapasok sa loob, mabilis ko siyang nakita sa shower room, a thick glass wall was covering him. Ang tanging nakikita ko lang ay ang malapad niyang likod, at maputing katawan. Bumaba ang tingin ko sa damit at short niyang nasa sahig, napangisi ng makita ang brief doon. Oh my gosh! Gagawin ko ba talaga ito? Gagawin ko ba talaga ang ikasisira ng pangalan ko?

Well, ito ang gusto ko kaya gagawin ko. Hindi ko naman kasi kayang tanggihan ang gusto ng puso ko e. I love him! I love him more than a decade now! Bata palang kami ay siya na ang lalaking ginusto ng bata kong puso ko. Hanggang sa matapos kami sa elementarya at ngayon ay patapos na rin sa junior high, siya pa rin! I cannot change him! He's still over a decade! He's still what I want!

With my naughtiness, dahan-dahan akong lumuhod at inabot ang kanyang brief. I was in shock when I hold it. It was soft to my hand. Mabilis akong tumayo at lumabas ng banyo. Hindi ko nalang ginawa ang plano dahil baka hindi magtagumpay ngayon. Tumayo ako sa gilid ng pinto at umiling-iling habang hawak ang brief niya. Sa pagtantya ko, ito ang sinuot niya bago maligo ngayon. So it means, maamoy ko ang amoy ng nasa loob nito. Baliw nga yata talaga ako! Kahit mga hindi gawaing pambabae ay ginawa ko na!

He's right! I am desperate ugly! Kahit sa maling paraan ay pinasok ko na. Kahit na alam kong ikasisira ng pangalan at dignidad ay tinuloy ko pa rin. Wala na nga yata ako sa aking sarili. At siguro tama rin siya na obsess na ako sa kanya at hindi pagmamahal ang nararamdaman ko. Kasi hindi ko naman dapat ginagawa 'to e! Mali ito! Mali ang ginagawa ko! At sa oras na malaman ito ng magulang niya, siguradong sa kangkungan kami pupulutin.

Costiño Series 10: Forgetting You (HANDSOMELY COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon