Chapter 17

363 3 1
                                    

"Please stay with me tonight, Bea." After she said it, she hug me from my waist dahil nakatayo ako at sya naman ay nakaupo.

"Bei, don't leave me." Sabi nito

"Please?" Dagdag nya at tumingala sa akin.

"Okay, baby." Sagot ko na ikinabigla nya at ako rin. Ano ba itong sinasabi ko?

"H-ha? A-anong sabi mo?" Sabi nito habang kinakalas yung hug nya sa akin.

"Bakit? Anything wrong? Para ka kaseng bata na nagpupumilit na 'wag iwan ng mommy e." Sabi ko sa kanya ng patawa pero palusot lang.

"Che! Bahala ka nga dyan! Labas na! Alis! Leave me!" Pilit akong tinulak tulak ni Jho hanggang nakalabas na ako sa pinto na agad naman nyang sinara.

"Jho! Jhoana!" Sigaw ko mula sa labas.

"Alis na! Matutulog na ko!" Sigaw nya

Hindi ko na sya kinulit pa dahil alam kong kailangan pa din nya magpahinga dahil kagagaling lang nya sa hospital. I still can't sleep so I decided to go downstairs, sa team, na nasa pool parin. I sat down sa may side ng pool and dip my feet.

"Oh, Bea? Bakit ka nandito? Namiss mo ba ako?" Tanong ng best friend kong si Maddie.

"Hoy! Hindi ah! Hindi lang talaga ako makatulog!" Pasigaw kong sagot sa kanya dahil lumalangoy sya.

"Bea?!" Gulat na sabi ni Jia.

"Bakit, Ji? Parang multo naman ako ha!" Sagot ko dito

"Akala ko ba kasama mo si Jho? Bakit ka nandito?" Tanong nya.

"Oo nga! Dapat hindi mo sya iniwan!" Sabat ni Deanna.

"Excuse me lang ha! She pushed me through the door and said that I should leave her alone! Edi yun ang ginawa ko!" Pag-eexplain ko sa kanila.

"Hoy, Bea! Hindi makakatulog yon!" Sigaw ni Ate Ella.

"Huh? Bakit naman, Donya?" Tanong ko sa kaniya.

"Den, ikaw na nga mag explain kay Bea. Sarap sapukin e." Sabi ni Ate Ella.

"You're too much, Donya! I'm asking lang naman tapos mag aattitude ka?" Sigaw ko sa kanya.

Patayo na si Ate Den para puntahan ako ng sumabat si Jia.

"Ate, ako na mag explain at kakausap kay Bea. Dyan ka na lang kay Ate Aly." Pagpiprisinta nya.

"So what now, Jia Morado?" Pagsusungit ko dito.

"Wag kang masungit dyan, Bea. Matatamaan ka sakin, sige ka." Sabi nya habang hindi ako nililingon papunta sa kubo

"Ganito kase yan, Bea. Intindihin mo ng maayos ha?" Tinanguan ko lang si Jia.

"Dahil sa sakit nya sa puso, natatakot syang matulog mag-isa kase baka daw may biglang mangyare sa kanya at wala syang mahingan ng tulong." Napahinto si Jia kaya nagtanong ako

"Anong biglang mangyayare?"

"Baka daw kase mag hyper ventilate sya okaya mag palpitate, mga ganon. Grabe kase 'yon kung maghyper ventilate at palpitate e, lalo na kung gabi, kaya natatakot sya." Nagulat na lang ako sa sinabi ni Jia.

"Uhm, Ji? Akyat muna ako kay Jho? Uhm , if doon ako makatulog pwede ka naman sa kwarto namin ni Maddie." Sabi ko sa kanya.

"Sigurado ka ba, Bei? Okay lang naman na ako na lang sumama kay Jho doon e." Sabi ni Jia.

"Hindi, Ji. Okay lang. Enjoy ka na lang muna dyan kasama ang team at ako na ang bahala kay Jho." Sagot ko.

"Sigurado ka ba, Bea?"

"Matagal na akong sigurado, Jia." Pagsabi ko nito ay nag wink ako sa kanya at sinubukan nya akong habulin para paluin kaso basa sya kaya hindi makapasok.

"Ikaw talaga, Bea!" Sigaw nya habang tumatakbo ako papasok ng bahay.

"Goodnight, Jia! Salamat!" Sabi ko at umakyat na papunta kay Jho.

This Is MeWhere stories live. Discover now