Pang apat

1 0 0
                                    

Pang-apat

Killer

As we dig more, we will find an unexpected turned of events. As we kept it close, some will rise and some will fall. And eventually...

The one who rise will suddenly fall.


"Where's Detective Lopez?"

"Here." Sabi ko habang hinahabol ang hininga.

Nakarating ako sa location na sinasabi nila pero bigla nilang binago kaya naman dali dali ang pagpunta ko sa isang repair shop.

Tumango si Nicholas saakin kaya gano'n din ang ginawa ko.

"Since nandito si Detective, pwede na natin pakinggan ang huling naka-usap ni Ms. Dela Cruz bago siya mamatay."


" ...kill me now."

[Are you sure?]


Naging tahimik ang linya ni Aileen. Ilang Segundo pa siya bago nakasagot ulit. Ang gender ng killer ay hindi malaman dahil sa distorted sound na kaniyang ginamit.


"Yes.."

[...you're hesitating.]

Aileen chuckled.

"I'm the one who hired you. Why would I hesitate."


"Wala nang iba?" Tanong ko.

Umiling ang junior saakin "Mukhang 'yan lang ang napag-usapan nila nung gabing 'yon."

Tumango-tango ako napaisip. Kung nakita ang phone in a weird way, may possibility na alam ng killer ang bawat galaw namin.

Agad nanlaki ang mata ko "NICHOLAS-"

Biglang may cellphone na tumunog. Lahat kami ay nagkatinginan.

Isa

Dalawa

Tatlo

Apat

Lima

Anim

Anim na tao katumbas na anim na tunog.

"Ariza, 'yong cellphone mo."

Agad kong kinuha ang phone ko. An unknown number send me a voice mail. Tinaasan ko ang volume at inilapag ang phone sa lamesa bago ito ini-start.

[Magandang umaga, Detective. Hirap ka na ba sa laro natin? Didn't know that hide and seek would be too hard for you.]

Seryoso ang pakikinig naming lahat nang biglang tumunog sa cellphone ni Nicholas.

"ANO?!" Lahat kami ay nagulat sa biglaan niyang sigaw.

[By now, while y'all busy hearing all my shits, two people are found dead. Well, good job. This is the first time that the police here is serious at some cases.]

Just as I thought. Isa saamin ang killer. The possibility of the killer being here with us is 50/50.

"Airies Larquez and Senator Larquez is dead." 

Napahawak ako sa aking ulo. This is getting out of hand.

Si Ethan na bagong pasok palang sa pulisya ay hindi malaman ang gagawin.

[Aww, the father and  daughter is dead. Ito ba 'yong sinasabi nila na like father like daughter?  Grabe, totoo pala 'yon, akala ko biro-biro lang.]

Rinig na rinig namin ang halakhak niya. Kahit hindi namin masabi ang kaniyang kasarian dahil sa pagbago ng boses, pero ang halakhak niya'y parang malinaw saaming pandinig.

"CALL YOUR TEAM AND SEARCH THE AREA OF THE INCIDENT! NOW!"

Pabalik- balik ang lakad ko sa harap ni Nicholas. The other Generals are suspecting everyone right now. Ang aming chief ay sinusubukan magpaliwanag. Bobo ba siya? Siya nga ang masyadong pinaghihinalaan dahil ang bawat galaw naming ay alam niya.

"Umupo ka nga, ako ang nahihilo sayo." Hinila niya ako at pinaupo sa tabi niya. I sighed. Now I need to report everything in our HQ.

Maya-maya ay may pinakita siya saaking folder "Check her files. Baka may mahanap ka."

Tinanggap ko ito at agad na binuksan ang file ni Ms. Dela Cruz.


And as we seek more, they move in an unpredictable way. As we know more, the unseen are gonna be seen. And if we stop...

We'll die. 



~ Si Mr. Larquiz o mas kilalang Senator Christopher Larquiz ay natagpuang patay kasama ang kaniyang anak na si Airies Larquez na isang sikat na modelo kahapon dahil umano'y sa isang car accident. Ang sabi ng mga nakakita ay hindi daw maayos ang pagkakadrive ng kanilang driver kaya naman ay tumama ito sa poste. Ang ipinagtataka lamang ng mga tao ay bakit nakaligtas ang kanilang driver, ang sabi ng iba ay baka ito ay plinano at ang sabi ng iba ito daw ay swerte lang. Pero ang hula ng pulisya ay gawa daw ito ng isang killer na nandito sa ating bansa. Nagkakagulo ngayon sa isang police station ditto sa manila dahil baka daw isa sakanila ang killer. Si Detective Lopez, na isang sikat na detective sa bansang U.S ay kalmado habang nag-iisip sa kaniyang magiging plano. Paano ito malulusutan ng ating detective at ng pulisya?~


"HAHAHA all of them are stupid." Nag echo ang kaniyang taawa sa buong bahay.

Tumayo siya at pumasok sa isang kwarto. Kwartong puno ng mga pictures ng mga kilalang tao sa mundo.

"Hmm, padagdag ng padagdag ang mga pota sa mundo. Too bad Aileen wants to die dahil sa potangina niyang ama."

Hinawakan niya ang picture ni Aileen Dela Cruz at naupo.

"Buti nalang may kopya ako. Hindi ko na kailangan 'yong files niya."

Napapikit siya at napabuntong-hininga.

"Aileen would be a good super model, kung hindi lang siya nadumihan. And.."

Kinuha niya ang isang picture na kung saan ang mga ngiti ni Aileen ay totoo kasama ang 'kaibigan' niya.

Too bad you can't confess anymore, huh.

"Well, this is a nice show. I can't wait to show his face."


If we move, we'll be killed. If we wait, we'll be killed.

What would be our choice? None. Because they like to move and wait at the same time.

Who's The Killer?Where stories live. Discover now