CHAPTER 3: Store

30 3 0
                                    

Chapter 3:

Troy's POV

*Car

"Mag-trabaho ka"

"Mag-trabaho ka"

"Mag-trabaho ka"

"Mag-trabaho ka"

Hanggang ngayon nage-echo pa rin sa isip ko yung sinabi ni Nay Rosing.

2 months lang? Ilan kaya maiipon ko nun? Baka wala pa sa kalahati ang maiipon ko nyan eh! Bwiset!

Papunta ako ngayon sa bayan. Ibinigay na sakin ni tanda yung store na pagkukuhanan ko. Sabi ni Tanda, matutulungan daw ako ng taong mapagkukunan ko ng cassava. Sana nga..... Teka teka teka nga! Bakit ba talaga ginagawa ni Kris to? Wala naman akong kasalanan sa kanya eh! Humanda sya. Kailangan ko syang ma-contact......wala nga lang signal.

"Kapag walang signal anong gagawin? COMSHOP!" Saktong pagkahinto ko may nakita akong computer shop. At ganyan na ganyan ang nakalagay sa tarpaulin.

Pumasok at Nagbayad muna bago umupo. Una kong binuksan syempre yung Fb account ko.

Whoaw! 567 friend requests, 74 messages and 243 notif. Ivaaaaaaa na talaga kapag pogi ka. Haiissst! Yung messages karamihan 'Hi' tas yung iba hinahanap ako. Tssss pake ba nila?

Sunod ko na namang binuksan ang Skype ko. At di na pinansin ang mga missed calls. Agad kong tinawagan si Kris. Inayos ang webcam at isunuot ko ang headset. Ayos! OL siya!

"Oh TJ! Napatawag ka?" Sabi habang nagsusulat.

"Ako pa tinatanong mo? Are you insane?! Huh Kris? Bat mo ko binilhan ng kotse?!" Naisigaw ko na yung word na Kotse. Kaya napatingin lahat ng nagco-comshop sa akin. Binigyan ko naman sila ng 'What? Look'. Nagkibit balikat na lang sila tas itinuloy na naman ng ginagawa.

"Haha chill ka lang dyan TJ. Everything will be alright if you will work on it. Bahala ka, makukulong ka kapag di mo yan binayaran. Basta ako paid na!" Sabi nya habang patingin-tingin sa akin habang nagsusulat.

"Ghad Kris! Are you totally insane? Ako? Magtatrabaho? You've got to be kidding me! Stop this crazy game, its not funny anymore!" Nagsisigawan na kami dito. Kaya yung mga naglalaro panay tingin sa akin.

Di ko na tinapos yung time ko. Maiinis lang ako sa gung-gung nayun! Tsssss.

Pagkalabas ko, andaming nakapaligid sa kotse ko. Yung iba pini-picturan, hinahawakan at hinihipo. Wag niyo g sabihing........ ngayon lang sila nakakita nyan!

"Get off my car! Dont touch that!" Sigaw ko sa kanila. Agad naman silang nagsitabi. Tssss pumasok na ako sa loob at pinaharurot na ang sasakyan.

'Louis' CakeShop and more!" Tssss. Ang korni naman ng pangalan ng shop nato. Baka pati pagkain nila korni din. Tsssssssss.

*Louis' POV

Nakapatong ang paa sa mesa at nagbabasa ng magazine habang kumakain ng specialty kong Cassava cake. Rapsa ng buhay ko no! HAHAHA wala pang ide-deliver eh kaya ganto muna ako.

Ako nga pala si Louis Divine Santillan. (Louis: silent S) Graduated.

Sinong magaakala na ang isang katulad ko na taga-luto at deliver lang ay makakapagtapos ng Business Ad.??? Syempre sipag at tiyaga lang ang kailangan tsaka tinutulungan din ako ni Nay Rosing sa panggastos-gastos sa school.

Si Nay Rosing kase ang may-ari nitong shop tsaka nag-ampon sa akin. Tanggap ko naman yun eh, kase maaga sinabi sa akin ni Nay Rosing.

Yung pinaghatiran ko sa lalaki kahapon? Alam ko talaga yun, dun si Nay nakatira eh. Di na lang ako nagpakita kasi baka maabala ko pa sya.

Kaya nga ako lumaking ganto eh. Boyish kung baga kase simula nung mawalan ako ng mga magulang si Tay Freddie, Nick, mga kabarkada ko tsaka si Kris lang ang naging kasa-kasama ko simula noon. Silang dalawa, si Kris at Nick mga kababata ko yan. Lola kasi ni Kris si Nay Rosing.

*Bell

Uy nag-bell! It means....... my customer na pumasok! Ibinaba ko na yung paa ko habang nakatingin pa rin sa magazine.

Pagkababa ko ng magazine, may nakita akong lalaki. Tas biglang nag-slowmo. May liwanag na lumabas at biglang humangin. Bat ganto? Parang nakita ko na sya. Haissst! Nakatitig pa rin ako sa kanya, tas itinaas pa nya yung kamay para ayusin yung buhok nya. Ang pogi nya kasooooooo..........

"Louis! Uy *snap*snap*" natauhan naman ako ng mag-snap ng daliri si Nick. Anong nangyari? Bat bumilis na naman? Haisst!

"Ayos ka lang?" Tanong ni Nick

"O- oo naman! Ayos lang, baket?" Ano ba naman tanong yan Louis! Malamang may ipapagawa sayo yan! Haissst! Wait yung lalaki asan na?

"Asikasuhin mo muna yung customer. Magluluto pa ako." Sabay alis deretso sa kusina.

Agad naman akong tumayo tsaka itinupi yung huling page na binabasa ko.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

Natigilan ako saglit. Binuklat ang itinupi kong page. Tingin sa lalaki ------ tingin ulit sa magazine ---------- tingin ulit sa kanya. GOOOOOOOSH!

Agad akong tumakbo sa kanya tsaka ipinagdikit ang mukha niya tas ng muka sa magazine.

"Whoaw! Astig! Kamukha mo tong picture sa magazine!" Sabi ko sa kanya habang pinagco-compare yung muka nila.

"Hey! What's wrong with you! Can you please stop that!" Sabi nya sabay tulak sakin tas tinanggal yung salamin nya.


"IKAW!" Sabay naming sigaw. Sya na naman?!

----------

Yow! Hahaha sorry short chapter lang yung Chap. 2. Ewan, hahaha ano bang category neto? Tsaka sino gusto magpa-dedicate? Pm or comment kayo! ♥♡ LabYuOl.


IamArdyeyn_

HeartBreak HolidayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon