chapter 2: school

125 9 0
                                    

16 years have been passed..

Anak !! gumising kana dyan malalate kana, bilisan mo!. -Sigaw ng babaeng nasa edad 30s

Opo inay andyan naaa!. -sagot ng desisais anyos na dalagita.

Agad namang tumakbo ang dalagita
Pa puntang banyo, kahit ilang taon na ang lumipas wala paring ka alam ang dalagita sa kanyang pag katao.

Nay.. alis na po ako. sabay halik nito sa pisnge ng kanyang ina.

Oh siya mag iingat ka doon ha! -Paalala ng kanyang ina.

Opo nay kayo talaga mag.iingat po talaga ako doon malaki pong blessing to sakin nay dahil naka pasok po ako bilang scholar sa isang sikat na paaralan.

kaya proud na proud ako sayo anak! siya tama na ang chikahan anak pumasok kana.

Sige nay bye.- paalam ng dalagita sabay takbo .

Pag-pasok palang nang dalaga agad itong na mangha sa kanyang pinapasokang paaralan hindi lamang ito maganda malawak pa agad naman niyang hinanap ang kanayang silid.

maraming mga matang nakatingin sa kanya animo'y nandidiri ito kung maka tingin. iba't ibang expression ang iyong makikita sa kanilang mga mukha, ngunit ang daligita ay nakangiti lng.

Nagising ako sa isang malakas na orasan este! Boses pala ni nanay naku late nanaman ako nito lilipat pala ako ngayon sa isang sikat na paaralan kaya ito maaga dapat ako. naka tanggap kasi ako ng scholarship sino pa bang hindi tatanggap ang balita ko kasi sa paaralan na papasokan ko sikat daw ito at magagaling ang mga teacher na kinukuha nila kaya at balita ko tag tatlong taon lang sila nag bibigay ng scolar ship at isa na ako doon sa ma swerteng nakapasok kaya proud na proud ako sa sarili ko!

andito na ako ngayon sa tapat ng paaralan akala ko malaki lang ang lakilaki pala. Naks nganga naman ako sa ka lakihan ng paaralan na pinasukan ko maraming mga matang naka tingin saakin na animo'y nandidiri may mali ba saakin? wala naman akong problema sa sout ko simple lng naman kaya ayos na nginitia.an ko nalang sila at nag lakad maputang room ko.

blaag!! opss! Miss sorry -inangat ko naman ang ulo ko sabay lahad niya ng kamay niya.

inabot ko naman ito kasabay ng pagka tayo ko. "okay lang sige una na ko"-tatalikod na sana ako ng bigla niyang hawakan ang braso ko ka sabay nito ang pag harap ko sa kanya.

''Wait miss! Sorry talaga di ko naman sinasadya"- sabi niya.

Okay nga lang ang kulit din nang lahi niyo"- sagot ko.

by the way im terrence chu, you are?- sabay abot ng kamay niya alangan namang tangihan ko.

Yumi han- abot ko sa kamay niya.

Nice to meet you yumi - sabay ngiti nito ng malapad ^_____^

nice to meet you too, sige alis nako.-sagot ko.

Teka,saan ka ba pupunta?- tanong nito.

Nag hahanap ng room. -Sagot ko

anong no. ng mo? -terrence

122 -ako

Mag ka klase pala tayo star section ka din pala tara samahan kita.-terrence sabay higit sa braso ko.

Malayo pala ang building namin tapos anlaki ng room namin parang bahay na siya ang gara talaga ng may ari nito ang pinag tataka ko bakit ang layo ng ibang rooms saamin? kunti din ang nasa loob nasa 15 lng ang andito samatalang yong sa dati ko paaralan 30 to 40 ang studyante.. sabagay mayayaman naman ang andito.

Yumi! Dito ka satabi ko uupo!-higit niya sa akin. no choice siya lang naman ang ka kilala ko dito kaya agad akong umupo sa tabi niya.

All student proceed to your rooms now!

ilang minuto pumasok na ang teacher namin agad naman kaming tumayo at bumati.

okay class, sit down may we call the transfer student to go in-front to introduced. -Maam

agad naman akong tumayo ako lng yata ang nag iisang t.s(transfer student) dito.

hi^^ im yumi han half fil. And half korean pero hindi po ako marunong mag korean kasi dito po ako ipina-nganak sa pinas so yun be nice with me guys ^__^ - at tuluyan na ang umupo

same pala tayo- sabat sa gilid ko

Huh?- ang gulo same kami ng?? ano!

wala- terrence sabay tingin sa pisara.

********************
CUT!! sorry sa long ud guys slow ud po kasi siya kaya intindihin niyo na ;)

-Xkaz

The daughter of prime minister .(on going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon