chapter 5

26 1 0
                                    

A word is dead
When it is said,
Some say.
I say it just begins
to live that day.
– Emily Dickinson

**********

Yumi POV

'Pag ka dating ko nang bahay agad naman akong sina lubong ni nanay btw, only child ako hindi ko alam kung sino ang tatay ko hindi na yon mahalaga ang importante andyan si nanay para saakin hindi naman kami mahirap nakaka-kain naman kami ni nanay ng tatlong beses sa isang araw kaya ayos na ako sa ganitong buhay simple at masaya. Lumapit at nag mano ako kay nanay.

Oh? Anak kamusta ang klase? kung alam mo lng nay. Hay! napabuntong hininga na lang ako.

Ayos naman po sabay lapag nang gamit ko sa tabi, medyo makalat talaga ako kaya pasensya na.

May pupuntahan pala ako mamaya anak may bago na namang raket.

Sige nay basta wag kayo masyadong mag papagod ha?

Oo naman anak nanay mo pa sige na mag bihis ka doon at kakain na tayo.

Sige ho sabay lakad pa punta sa kuwarto hindi naman malaki ang bahay namin hindi naman maliit tama lang. Agad naman akong nahiga sa kama.

**messssssaaaaaageeee- (minions tone.)

"Hi "unknown

"Who are you? Send..

"It's me terrence sorry pala kanina.

"Okay lang saan ka pala pumunta kanina bat hindi ka pumasok? Send..

"Cutting. tomorrow sabay tayong kumain hintayin kita sa harap ng gate. Terrence

"Okay goodnight. Send..

"Goodnight yumi:) see you tomorrow. Terrence

Nak kain na bilisan mo.- sigaw ni nanay.

Opo nay andyan na sandali lang, dali-dali akong nag bihis saka lumabas.

(Door bell) Ding...dong...

Nak, may bisita tayo paki buksan nga utos ng dyosa kung ina.

Enngkkk(pag bukas ng pinto) ikaw pala tita ellie pasok po.

Nay! Si tita ellie po andito sigaw ko

Oh mare, umupo ka at kumain so kumusta na? antagal nating di nag kita -nanay

Oo nga mare, busy kasi sa trabaho, malaki na pala si yumi noong huli kong punta rito ang liit pa niya may nobyo kana ba ijha? -tanong ni tita habang naka tingin saakin sabay ngiti.

Nako wala po seriously tita nako ako mag kaka boypred naks! hahaha never! 

naku! Walang boyfriend yan mare, may manliligaw naman yan wala pa naman akong na babalitang sinagot niya. - si nanay talaga napaka daldal pati ba naman manliligaw sasabihin. :3

nako ijha mag aral muna bago boyfriend ha? mahirap ang buhay ngayon tska marami nang na bubuntis sa panahon ngayon kaya ikaw wag ka munang sumubok just flirt a little - naks naman tita hindi narin po uso aral ngayon dejk. Nag nod nalang ako atska nag paalam.

KINABUKASAN...

yawn** bzzt(calling terrence)
end of call  WHAT THE??! Oh crap! Na lowbat ako.

anak ng galongong naman oh! spell late?Y-U-M-I patay may usapan pala kami ni terrence. 8:30 pasado na pala.

tok! tok! tok!

PO?-sigaw ko.

anak anong oras na late kana kaya maligo kana diyan bilisan mo sigaw pa balik ni nanay kasabay ng pag tayo ko sa kama.

30minutes passed  ready to go na ko madali ba? ehh.sa late nako eh tsk! nay alis na po ako bye po.

teka! di ka pa nakakain kumain ka muna total late kana man lang lubusin mo na pag pigil ni nanay.

si nanay talaga sa school nalang po ako kakain sige po alis nako.

oh siya! mag iingat ka

Opo dali-dali naman akong pumara ng tricyle.

manong sa frox academy po sabi ko sa driver tumango naman ito tsk wag niyo akong sisihin. Sisihin niyo yung pinanuod ko kagabi.

Bogssssssssh...

Manong anong nangyari? tanong ko

E-eh Maam na sira an po tayo ng gulong kailangan ko pa siyang i daan sa talyer okey lang po ba sainyong sumakay nalang sa iba? nak ng galonggong naman oh!

Po? Ah sige po nako manong late na ako ito po ang bayad natarantang ibinigay ko ang bayad sakanya pag mina malas ka nga naman.

Kanina pa ako nag aabang ng masasakyan wala talaga 30 minutes  na akong naka tayo dito ma layo-layo pa naman ang frox 30mins...49mins.... Blaaagg! Awww huhu my butt. What the!

Oh Miss im sorry im in a hurry-sabay lakad niya paalis sk ganun nalang yun? Matapos akong saktan iiwan nya lang din i need justice!

Tingin sa relo wala talagang triycle. Tss mag ta-taxi nlng ako! Ehh sa wala na akong pera di bali.

Pa-para na sana ako ng biglang my bumusina saakin.

Beeeep!

Anak ng galongglng! ikaw ba naman gulatin at sa harap ko pa talaga ha?!-_-"

Miss sumabay kana same school pala tayo okay no choice sabi nga nila grab the opportunity kaya eto kahit na may kasalan to choks na, madali kaming nakarating sa school nag pakilala naman siya saakin siya daw si konic so ayon friends na kami ng ganun lang din dahil transferee daw siya. Pagkababa ko nakita ko naman agad si Terrence arrgh! Nag antay siya ng ilang oras. Kung di lang naman gag* eh ang tanga ko din bat ba kasi tinanghali ako ng gising.

Pinuntahan ko naman agad siya his staring at me a worried look tch! I said sorry for being late he understand I'm lucky to have him oops!

Sinabi ko ba talaga yun bitch alert tsk! This is not me! So I went to cafeteria for a lunch eh sa gutom naako.

he said bat daw ako nalate ayon  inexplain ko pagkarating namin ng cafeteria all eyes on terrence as usual and me mga matang mapanglait I'm trying my best to ignore them especially those bitches who stab my back any time.

Yumi find a vacant place he said to me so ayon naka kita naman agad ako ng space for two people so i sit minutes passed natapos na kaming kumain at gora na kami sa next class.

ⓚⓐⓩ

kaz note:
Hello po. don't expect for my story guys asahan niyo pong maraming typos,wrong grammar at sa mga reader na nagbabasa nito. Maraming salamat

The daughter of prime minister .(on going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon