Chapter 9:

12 0 0
                                    

Brent's POV

   Nandito ako ngayon sa Mall ... may kailangan lang bilhin...Kamusta na kya si Anichi?? D na kasi ako nkpagreply sa knya..nalobat bigla ung cp ko,d ko nga pla nacharge un knina...

Habang naglalakad ako,may nakita ako sa isang Jewelry Shop na pamilyar na singsing,tulad na tulad sa binili kong singsing noong nagpropose ako kay Queenie.Hay..Queenie,d ko akalain na maggawa mo sakin to...kulang pa pla lhat ng gnwa ko pra sayo ...

Tama na nga yan...drama na masyado,Move-on brent.move-on..

Dumiretso nlang ako sa Jollibee at nagtake out pra saming dlwa ni Anichi....pambawi ko narin sa knya sa hndi ko pagreply ng txt nia...

Pagkakuha ko ng tinake out ko.Lumabas na ako ng mall at dumiretso na pauwi..

¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤

Anichi's POV

Katatapos ko lng kainin ung binili kong pagkain knina.

Hndi pa ako nkkaligo ang bantot ko na...bago ako pumasok sa banyo sinuklay ko mna ung buhok ko,kaso hbang nagsusuklay ako sa salamin napansin kong wla sa leeg ko ang pinakamahalagang bagay na binigay sakin ni Grandma...

Hndi.hndi pwedeng mwla un,Nagsimula na akong magpanic..hndi dpat un mwla..galing kay lola un..pamana nia sakin un,un nlang ang remembrance ako na galing sa knya..hndi pwedeng mwla un...

Hinanap ko sa cabinet ko,sa drawer,sa banyo,sa kwarto..pati na rin sa iba pang lalagyan na pinaglalagyan ko ng mga gamit ko..pero wla tlga,maya maya lang naramdaman kong nag-iinit ang sulok ng mata ko..gusto kong umiyak,alam kong kwintas lng yun..pero mhlga yun sakin,lalo na kng mahalaga rin sayo ang nagbigay..nangako ako kay lola na iingatan ko yun,pero ngayon nwwla na..nasan na ba kasi un..hndi un pwedeng mwla..

"Lola,sorry" sabi ko hbang lumuluha ang mga mata ko..

"lola..lola sorry *sniff ..d ko sinasadyang mwla ung kwintas,lola" pagpapatuloy ko pa..

Mya-mya narinig kong may bumukas ng pinto..

¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤
Brent's POV

Nandito na ako sa building condo,pagkabukas ng elevator sA 2nd floor..masigla akong naglakad papnta sa room ni Anichi.
Nang nasa tapat na ako,kakatok na sana ako nang marinig ko mula sa loob ang pag-iyak ng isang babae..teka? ..naiyak si Anichi...nang makumpirma kong umiiyak nga siya dali dali kong binuksan ang pintuan nia..buti nlang hndi nkalock..

Pagkapasok ko..nakita ko siyang nakaupo sa sahig,umiiyak..may sinasabi siya pero hndi ko marinig..napansin nia sigurong may tao sa tabihan nia kaya agad siyang napalingon...halata sa mukha niang nagulat siya,pero napalitan ulit un ng pagkalungkot..

"Brent" sambit niya sa pangalan ko at nagsimulang humagulgol..

"Breeennntt!!!!! Huhuhu..hndi ko makita!!,tulungan mo kong hanapin yun!!,Brent!! Hndi un pwedeng mwla!! Tulungan mo ko!!" sigaw nia habang umiiyak...ewan ko ba..pero prang gusto kong tumawa na ewan..nkktwa kasi siya,pra siyang batang inagawan ng lolippop...

"teka,ano ba kasi ung nwwla?" nagtataka kong sagot sa knya..

"ung kwintas!! *sniff , ung kwintas na binigay ni lola! * sniff..brent,please..tulungan mo akong mahanap yun,mahalaga yun sakin.hndi un pwedeng mawla" pagmamakaawa nia sakin...This time..nakaramdam nman ako ng awa sa knya,mahalaga nga siguro sa knya ung kwintas..

"ok..hahanapin ntin un,kya wag ka nang umiyak ok?..ang pangit mo kasing umiyak,pra kang bata" pang-aasar ko sa knya..

"tlga?? Salamat..salamat tlga" sabi niya sakin..

"Teka..saan mo ba un nwla??" tanong ko sa knya..

"hndi ko rin alam..Napansin ko nlang knina na wla na un sa leeg ko" malungkot miyang sabi sakin..

"Ahh ganun ba,baka nman nahulog lang un dito sa tabi-tabi..tara hanapin na natin" sabi ko sa knya at nagsimula na kaming maghanap..
.
.
.
.
.
Halos maghahapon na pero wla prin kaming nahahanap na kwintas,tinignan ko si Anichi.mukhang suko nrin sya sa paghahanap,ang lungkot niya...bawat segundong tinitignan ko siya,pra akong nhhwa sa pinapakita niyang ekspresyon sa mukha..hndi ako sanay na nakkita siyang ganyan,nasanay na ako na lagi siyang nakkitang masaya..nakangiti..

"anichi" pagtawag ko sa pangalan niya..peo wla siyang response..nandun lng siya nakaupo sa sofa at prang malalim ang iniisip..umupo ako sa tabi niya at inakbayan siya,halata ko nman na nagulat siya sa ginawa ko .

"Brent" tanging nasabi niya..

"Wag kang mag-alala..mahahanap rin natin un,pero sa ngayon.kailangan mo nang magpahinga..pagod ka na,meron nga pla akong inuwing pagkain pra sayo,pashare nlang ha..nagugutom nrin ako eh" pagbibiro ko sa knya..ginulo ko ung buhok niya bago pmnta sa ref. Pra kunin ung pagkain...

Pagkakuha ko,nilagay ko yun sa lamesa..nakita ko nmang lumapit si Anichi at umupo sa harapan ko..

"nag-abala kpa" sabi niya sakin hbang nakapangalumbaba..pinitik ko ung noo nia..

"aray! Ang sakit non ah!" sabi niya sakin hbang hinihimas himas ung noo niya..

"nasa harapan ka ng pagkain tapos nakapangalumbaba ka" saway ko sa knya..

"bakit masama?" tanong niya sakin..

"gusto mo bang matanggalan ng ulo?" pagbibiro kong tanong sa knya..

"siyempre hndi...sayang nman ung mukha ko kng mwwlan ako ng ulo" pagmamayabang niya...natawa nman ako ng onti sa sinabi nia..

"teka..ano bang meron dun sa kwintas na un??" pagtataka kong tanong sa knya..napansin ko nmang biglang lumungkot ang ekspresyon ng muka nia..

"Bigay un sakin ni lola bago siya mamatay..mahalaga yun sa knya,simula dalaga nasa knya na yun at tlgang iningatan niya,hanggang sa tumanda siya..nagkaron siya ng sakit,at dumating sa time na naghihingalo na siya. Pero bago siya managutan ng hininga,binigay nia sakin ung kwintas..sabi nia sakin na ingatan ko daw yun at kpag dumating na daw ang taong mahal ko,ibigay ko daw yun sa knya..pero pano ko pa un mabibigay kng naiwala ko na" malungkot niyang sabi sakin...halata sa mga boses nia na gusto na niyang umiyak..

"Wag kang mag-alala..mahahanap rin natin yun" sabi ko sa knya..ngumiti siya at nagyaya nang kumain,kya kumain na kami ..

Handa akong malagas ang buhok ko mahanap ko lang ang kwintas na yun Anichi,maging masaya ka lang ulit.

You 're My DestinyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon