"Wow! So you're going to marry Devin na talaga Lei?" Paatras itong naglalakad.
Ewan ko kung saan kami pupunta, inaya lang kaming lumabas ni Clara dahil nababagot na daw s'ya sa bahay.
"Hindi pa ako pumapayag." Sagot ko sa tanong ni Kali.
"Bakit?"
"Anong bakit?" Tanong ko sa tanong ni Mizuki.
"Bakit naman kasi hindi eh okay naman si Devin ah, mabait, matalino, maganda din pangangatawan n'ya saka g'wapo." Napatili ito dahilan para makuha namin ang atensyon ng mga tao.
"Wala akong pakealam Mizuki! Ang akin lang, ang bata ko pa! Ni-hindi ko pa nga nararanasang magkanobyo asawa agad? Naloloka naba sila?" Natawa nalang silang tatlo sa ekspresyon ko.
"What about Devin? Did he agree?" Tanong ni Clara.
Napakagat ako sa pang-ibaba kong labi at umiling. Hindi ko alam kung bakit ganito ang naging epekto sa akin ng pagtanggi ni Devin sa kasal pero mas mabuti na 'yon.
"May girlfriend s'ya." Napamulsa ako at tumuloy lang sa paglalakad. Alam ko naman na may girlfriend s'ya at magkakilala din kami.
"Oh." Iyon nalang ang nasabi ng tatlo at nagpatuloy lang sa paglalakad, hindi mainit kasi gabi na, malinis ang hangin kasi nasa gitna kami ng bukid.
Medyo malayo layo na din kami sa bahay at palapit na kami ng palapit sa palengke dito. Tahimik lang kaming naglalakad hanggang sa makarating na kami sa palengke.
Ilang minuto pang paglalakad ng may mapansin ako, kilala ko kung sino 'yon. Ang hubog ng katawan n'ya, kilalang kilala ko s'ya! Nang hinarap n'ya ang lalaking kasama n'ya, napatunayan ko na na s'ya si Andrea. Devin's girlfriend.
Agad kong hinila ang tatlo para magtago. "Stay here." Tignan ko ang tatlo.
"Teka bakit?" Bulong ni Clara.
"I saw her. Devin's girlfriend. It's like she's on a date with someone." Nanlaki ang mga mata nila.
"Really?" Tanong ni Mizuki, tumango nalang ako.
"So stay here, I'll follow them." Seryosong bigkas ko.
"Is it bawal ba na tatlo nalang tayo ang mag follow sa kanila?" Sinamaan ko ng tingin si Kalila kaya ito nagpeace sign.
"Aalis na ako." Gosh! Ang pangit naman ng tagpuan nila, sa palengke pa! Nice!
They was laughing while eating barbeques. That girl was laughing hard with another guy like she doesn't have a boyfriend. So this is Devin's girl? Haha, mas matino pa nga akong babae, mas maganda, mas ma-appeal, mas matalino.
Fuck! Why am I comparing mysef to her?! Alam ko namang mas lamang talaga ako sa kan'ya. Tss, how could she do this!
Mas lumapit pa ako para marinig ang pinag-uusapan nila. I was covering my face with a newspaper for them not to recognize me. Andrea knows me and that guy wasn't.
"Kailan mo ba balak hiwalayan si Devin. We're almost a month Drea and yet you still have a relationship with that guy. Tell me now Drea, kailan mo s'ya hihiwalayan?" Ayon sa porma at pananalita ng lalaki, mayaman ito.
Kaya ba pinili nitong magkarelasyon sa ibang lalaki dahil mayaman ang nabingwit n'ya? God! Devin doesn't deserve this.
Tumayo si Andrea at lumapit sa lalaki saka yumakap sa braso nito. "Maghintay ka lang Jake? Malapit na." Nakangiti ito habang nakayakap sa lalaki.
"You're always saying 'malapit na' Drea pero wala ka pa ding ginagawa. Bakit ba hindi mo s'ya mabitawan? Do you still love hi—" Andrea kissed him to make him not to talk.
I took my phone inside my pocket and secretly took them a video. Damn! Why am I doing this? Like hell! I don't give a damn about Devin's lovelife, but what is happening right now?! Maybe this is the right thing that I could do.
"Ofcourse not, what makes you think that I still love him? Devin? He was just good for nothing! I'm just waiting for the right time to break him up." Bigkas ni Andrea.
Napabuntong hininga ang lalaki. "Okay then, pero ngayong linggo, gusto kong makipaghiwalay ka na sa kaniya." Seryosong sabi nito.
"Okay."
Pagkatapos ay pumunta na ako kung saan ko iniwan ang tatlo. Naroon pa din sila kung saan ko sila iniwan.
"Are you going to tell Devin what we saw Lorelei?" Seryosong tanong ni Clara ngunit hindi ko ito sinagot dahil na din sa lutang ako.
Habang pauwi ay wala akong ibang inisip kundi si Devin. Am I going to tell him what I saw? What I heard?
I don't want to see him crying for a girl. I am pretty sure that his heart will turn into pieces and I don't want that. Shit! I really don't know what to do now!
Kumain kaming magkakasabay ngunit tahimik lang ako na parang walang naririnig na usapan galing kay papa at lola tungkol sa kasal na magaganap.
Pagkatapos kumain ay nagligpit na kaming tatlo hapag-kainan. I saw Devin leading to his room. My feet authomatically moved and enter his room.
The hell?!
"M-may kailangan ka ba?" Nakangiting tanong nito.
Damn it! I don't want that smile turn to sad one! Ano? Ano? Ano? Tangina!
"M-marry me." Nanlaki ang mga mata ko dahil nagulat din ako sa sinabi ko.
Gulat na gulat din ang mga mata nitong nakatingin sa akin. "Ha? May girlfr—"
"She's cheating." Mahinang bigkas ko.
"A-ano?" Nagtatakang nakatingin ito sa akin.
Napakagat ako sa pang-ibabang labi ko. "She's cheating on you. I saw her with another guy named Jake." Mahina itong tumawa na ikinataka ko.
"Nagbibiro ka lang." Tumawa ito pero may butil na ng luha ang lumabas sa mga mata n'ya.
I knew it! It's happening now! He's hurting!
"I-im not." Napayuko ito kay nilapitan ko s'ya at hinawakan ang magkabika nitong braso. "Look, she doesn't deserve you. Don't, don't cry please." Because I'm hurting too Devin, so please stop.
Itinulak n'ya ako. "H-hindi ako naniniwala sa'yo! H-hindi n'ya iyong gagaw—" iniharap ko sa kanya ang cellphone ko habang nag p-play ang video na nakuha ko kanina.
Sunod-sunod na tumulo ang mga luha nito nang mapanood ang video. Napaupo s'ya sa maliit n'yang kama at tinakpan ang mukha n'ya habang umiiyak.
Lumapit ako at niyakap s'ya. "Shh, It's okay, I-im here." Pang-aalo ko. "Marry me, I'll make you forget all about this. About what you feel right now. I'll make you forget about the word 'pain'." Seryosong sambit ko.
"May boyfrie—" Tumawa ako at hinarap s'ya.
"Did you really believe that Devin? You're idiot." Sumimangot ito. How cute.
"Sige, magpakasal na tayo." Nakatingin s'ya sa mga mata ko nang bigkasin niya ang mga salita ng iyon na nakapag pabilis ng pagtibok ng puso ko.
This feeling, I'm now feeling it again, with Devin, because of Devin.
~~~
YOU ARE READING
The Light of Yours (ON GOING)
Teen FictionLorelei was one of those people who hasn't had a boyfriend since she was born but everything changed when they went to see her unrelated lola. In either case, what would the outcome be? They'll fall in love, of course. Since they were children, Devi...