"Mabuti naman at dumating na kayo." Saad ni Clara habang nakapamaywang. "Diyos ko! Kayo nalang hinihintay namin!" Dagdag pa n'ya.
Ngayon ko lang napagtanto na may jeep palang nirentahan sila papa.
"Ah! It is my first time to ride something like this Lei! Thanks to the both of you." Nakangiting ani ni Mizuki sa akin ni Devin.
"Huh? Why?" Pagtataka ko.
Umirap naman si Kalila at s'ya ang sumagot. "Duh, If hindi naman kayo pumayag sa kasal, she wouldn't experience something like this 'no." Sambit nito saka inagaw ang kinakaing chichirya ni Mizuki.
"Tangina mo, mang-aagaw!" Sigaw ni Mizuki sa kan'ya.
Tinapunan ko ng tingin si Devin pero nang magsalubong ang tingin namin, agad itong umiwas. Pagkatapos naming sumakay sa jeep, sumakay naman kami sa bangka para makarating sa isla.
Nagtatawanan silang lahat at nagkukwentuhan ngunit kaming dalawa ni Devin ay tahimik lang. Mga isang oras pa ang byahe pero kapag tahimik ang dagat, baka nasa trenta minuto palang ay naroon na kami.
Tinignan ko si Devin at nahuli ko itong nakatingin sa akin. Agad kong hinawakan ang parte ng leeg kong hinalikan n'ya saka s'ya nginitian at tinaas-taasan ng kilay.
Nanlaki ang mga mata nito at nag-iwas ulit ng tingin. Nang marating na namin ang Sabtang Island dito sa Batanes, pumunta agad kami sa isang restaurant para kumain.
"Bakit hindi mo sagutin?" Tanong ni lola kay Devin, kanina pa kasi may tumatawag sa kan'ya.
"Hindi na po kailangan." Tugon nito ng nakangiti.
"Sagutin mo na hijo, baka importante 'yan." Sambit naman ni papa.
Walang ng nagawa si Devin kaya sinagot na n'ya 'yong tawag. "Excuse me po." Dagdag nito bago tumayo at umalis.
I am pretty sure it was Andrea.
Ewan ko pero bigla akong nainis nang maisip kong s'ya 'yong tumawag kay Devin. Well, nevermind as long as we're getting married she couldn't get Devin away from me. Bakit ko nga ba s'ya pinagdadamot e hindi ko naman s'ya gusto.
"I'll just marry him for lola Puring anyway." Nanlaki ang mga mata ko nang mabigkas ko ang mga katagang dapat ay iniisip ko lang.
"Ha? Ano 'yon? May sinasabi ka ba Lei?" Tanong ni papa.
Bumuntong hininga ako, buti nalang at hindi nila narinig. Abala din kasi sila sa pagkain.
"Ah wala po." Pagsisinungaling ko.
Bakit ang tagal naman 'yatang bumalik ni Devin? Nakakainis na! Ano bang pinag-uusapan nila? Makikipag-balikan ba 'sya? Tangina, nakakaurat mag isip.
"Lei!" That voice, I turned my back. It was Aaron. "It's nice to see you here!" Mababasa mo ang tuwa sa mga mata n'ya habang palapit ito sa puwesto namin.
Kumuha s'ya ng bakanteng upuan saka tumabi sa akin. "You look good today Aaron." Puri ni Mizuki sa kaniya.
"You too." Sabi din nito habang nakatingin.
Ang lagkit n'ya kung makatingin sa akin. Aaron likes me that's why. He tried to court me but I refused because of Kalila. May gusto din kasi si Kalila sa kaniya kaya ayokong payagan si Aaron na ligawan ako dahil ayokong masaktan si Kalila.
Well, hindi lang naman 'yon ang rason kung bakit ayaw ko. Kahit anong gawin ko kasi, hindi ko talaga s'ya magustuhan. Mayaman naman s'ya, matalino, halos lahat na sa kaniya na pero hindi ko talaga s'ya magustuhan.
"What do you like ba Aaron? I'll treat you." Bigkas ni Kalila.
Napatingin naman si Aaron sa kaniya. "Kahit ano nalang." Ngumiti ito dahilan para mamula si Kalila.
Tumingin naman si Kalila sa menu, kumunot ang noon nito. "Wala namang 'kahit ano nalang' dito sa menu ah." Napatapik nalang ako sa ulo ko.
Kahit kailan, napakaboba talaga.
Tumawa si Aaron. "Pabiro ka talaga kahit kailan Kali." Tumayo ito at inabot ang pisngi ni Kalila saka pinisil. "Bigyan mo nalang ako gaya ng order ni Lei." Then he patted my head.
"Uhum." Napatingin ako sa likod kung saan narinig ko ang pekeng pag-ubo ni Devin.
Inilapit ni Aaron ang bibig n'ya sa tainga ko. "Who is he?" Tanong n'ya.
Tumayo ako at lumapit kay Devin. "Devin, he's Aaron. Aaron, his name is Devin." Sambit ko.
Matamis na ngumiti si Aaron kay Devin saka nag-alok ng kamay na agad din namang tinanggap ni Devin. Aaron is a sweet person, kahit na hindi pa n'ya sobrang kilala ang isang tao.
"Nice to meet you." Aaron.
"Nice to meet you." Devin.
"Let's go for a walk later Lei." Umupo si Aaron, umupo na din si Devin. "You can bring Devin with us." Sabi nito at ngumiti.
"Okay." Nginitian ko din s'ya pabalik.
"Kami hindi pwede?" Tanong naman ni Kalila na kadadating lang at dala ang order ni Aaron.
Inilapag nito ang pagkain sa harap ni Aaron saka umupo sa dati n'yang puwesto. "Oo nga. We're not going to ruin your moment with Lei naman 'no." Mizuki said.
Napakamot nalang si Aaron saka pumayag. Pagkatapos kumain ay tumulong din si Aaron na ipunta ang mga gamit sa tutuluyan namin.
Nandito ako ngayon sa kwarto namin ni Devin at nag-aayos ng mga gamit at kakatapos ko lang din maligo. Hindi naman ako against sa desisyon na 'to, si Devin lang ang oo. Ayaw daw n'ya akong katabi at hindi ko alam kung anong dahilan n'ya. Wala s'yang nagawa kundi pumayag kasi kinulit s'ya nila Clara at si lola.
"Let's go for a walk Lei." Ginaya nito 'yong boses ni Aaron. "Don't go." Dagdag nito.
Hinarap ko s'ya. Nakasandal s'ya sa pinto habang taimtim na nakatingin sa akin. Sobrang talim ng tingin n'ya sa akin, as if namang matatakot ako. Huh? Asa!
"Why are you making that face?" Instead of answering, he walks toward me and push me to the bed.
Nagulat ako sa ginawa n'ya, gusto ko na sanang umupo't tumayo nang pumaibabaw s'ya sa akin. Fuck. What's happening? I felt like I cannot breath.
"Breath Lorelei." He was staring me with those deep brown eyes. Napalunok ako. I want him. I want him to call me darling right now.
"Please." Bigkas ko.
He kissed my neck. "Please what?" He kissed me again.
Damn! I felt so wet down there.
"Call.. Call me honey." Sa wakas at nasabi ko din.
He faced me and licked his lips. It makes me feel like I want to kiss it! Damn! Control yourself Lorelei!
"Is that all what you want?" He kissed me. "Hmm? Honey?" Now his hands started to travel around my body.
Fuck! I don't know what to do now! Ang alam ko lang ay gustong-gusto ko 'tong mga nangyayari.
~~~
YOU ARE READING
The Light of Yours (ON GOING)
Teen FictionLorelei was one of those people who hasn't had a boyfriend since she was born but everything changed when they went to see her unrelated lola. In either case, what would the outcome be? They'll fall in love, of course. Since they were children, Devi...