CHAPTER 02

0 1 0
                                    

Matapos ang eksena kagabi, bumalik na 'ko sa kwarto. Tinanong pa ako nila Clara kung anong nangyari pero mas pinili ko nalang ang manahimik at matulog.


The next day, I am infront of my papa and lola, Devin's beside me. We've decided to tell them that we already agreed about the marriage.



"Nakapagdesisyon na kayo?" Pagtatanong ni papa, tumango naman kami ni Devin bilang sagot.



"Kahit naman wala ang desisyon namin matutuloy at matutuloy pa din ang kasal." Napairap nalang ako ng nagsimulang tumawa si papa.



"Buti naman at alam mo." Inismiran ko s'ya. "By the way, pupunta tayo sa isang isla dito bilang celebration sa pagpayag n'yo." Sasagot na sana ako ng pangunahan ako ni Kalila.



"Omo! Is that true ba Lei? Did you both agreed about sa kasal na ba?" Nanlalaki ang mga mata nito sa tuwa. "Congrats! I know na magiging masaya kayo." Nakangiti nitong sambit.



"Sana nga." Tinignan ko si Devin na nakaupo, halatang malungkot ito.



"Yay! Excited na'ko sa outing." Tumalon talon pa si Mizuki sa tuwa habang si Clara naman ay nakaupo lang sa may hagdanan.



After that, nagprepare nalang kami gagamitin namin dahil ang sabi ni papa. Ilang beses din napagalitan ni lola si Devin dahil nga lutang ito.



Napansin ni papa si Devin kaya pinagpahinga n'ya muna ito sa kaniyang kwarto. I feel bad for him. What should I do to make him feel better? May magagawa ba 'ko?



I just took a deep breath. Maybe I'll just take a bond with him later to make him forget about Andrea but first, kailangan kong ayusin lahat ng mga gagamitin ko mamaya. Hindi gaanong mayaman ang angkan ko hindi gaya ni Mizuki na sobrang yaman.



My papa owned a bar and one restaurant. Si Papa ang nag-aasikaso sa bar, si mama naman sa restaurant. Hindi din gaanong kalaki ang bahay namin, sakto lang saaming apat. May isa akong kapatid named Gian, my little sister.



Gian wants to come here also but they didn't let her. Wala kasing kasama si mama kapag sumama pa s'ya sa amin, nagpumilit din ito para makasama pero noong nangako akong mag uuwi ako ng pasalubong, napapayag ko din s'yang wag ng sumama.



Speaking of pasalubong, wala pa akong nabibili. Hindi ako makapag-isip ng mabibili bilang pasalubong sa kaniya, hindi ko alam ang mga gusto at hindi gusto ni Gian dahil lagi akong busy sa eskwelahan.



Papunta na sana ako sa sala ng makita kong lumabas si Devin. Sumunod naman ako para sundan s'ya. Medyo malayo layo na din kami sa bahay ng makita kong may paparating.



Si Andrea!


Magkikita ba sila? Tss, dapat hindi na n'ya kitain si Andrea sa ginawa nito sa kaniya! Bakit ba parang ako pa ang naiinis sa mga nakikita ko ngayon?



Sobrang clingy ni Andrea kay Gian na parang wala s'yang karelasyong iba. Yakap ng yakap ito sa braso nito na agad din namang kinakalas ni Devin. Good.



"How are you babe?" Pagtatanong ni Andrea.



Hindi sumagot si Devin at nanatili lang na nakatingin kay Andrea. He was just staring at her emotionless. What is he thinking anyway?



"Earth to my baby?" Andrea snapped him out. "What's on your mind? Do you mind if you tell me?" Malambing na ani nito.



"May sasabihin ka ba sakin na hindi mo masabi?" Tanong naman ni Devin.



Halata namang naguluhan si Andrea sa tanong n'ya. "Huh?"



"Gusto mong makipaghiwalay sa akin hindi ba?" Nagtaka ang mukha ni Andrea ngunit di kalaunan ay napalitan ito ng kaba.



"W-wait, let me ex—"



"Hindi na kailangan." What? Totoo ba 'tong nakikita ko? He was smiling like it's just nothing! That was my first time seeing him smile this day and it makes my heart beat so fast!




"Huh?" Tanong ni Andrea.



"I was expecting you to break up with me though. But could we atleast be friends?" Tanong nito.




"Uh, sure."



"Don't worry, I won't mind if you're already seeing with someone else." Natawa si Devin sa reaksyon ni Andrea. "Come out honey, why are you hiding anyway?" Huh? Ako ba yung sinasabihan n'ya?



"H-honey?" Tanong ulit nito.



"Honey come out! I like to introduce you to my friend." Ako ba? "Lei, it's you." Damn! Ako nga talaga.



Kanina pa ba n'ya alam na nandito ako? Na sinusundan ko sya? Bakit ba nag eenglish s'ya ngayon. It was my first time hearing him speaking in english. Mas nadagdagan ang appeal n'ya!



Lumabas ako sa kinatataguan ko at lumapit kay Devin ng nakayuko. "Head up honey, you're doing nothing wrong." He was so serious.



"Honey? What's the me—"



"I want you to meet my fiancée Andrea." Iniangat ko ang tingin ko para makita ang hitsura ni Devin.



He was smiling but his voice was so serious. I guess it's a wrong idea to follow him! I'm in a mess right now. Paano ako makakaalis sa sitwasyong ito!



"Greet her honey, you should be nice to her okay?" He faced me with his smile.



Lumaki kaming tatlo kaya alam ko namang kilala pa ako ni Andrea. "Hi, I'm his future wife." Ngumiti nalang ako at nag-alok ng shake hands.



Inabot naman ito ni Andrea. Nanginginig at pinagpapawisan ang kamay n'ya. "H-hello." Taimtim ko lang s'yang tinignan.



"That was all I want to say Drea." Pagsasalita ni Devin sa gilid ko. "Let's go honey." Malambing ang boses nito at inilapit ang mukha n'ya sa leeg ko saka s'ya humalik.



Fuck! I know that he was just using me to make her jealous but what the hell am I feeling right now?! It's like my body wants more! I like it!



Hinigit n'ya ang baywang ko dahilan para magulat ako. "You look so shocked honey." Ngumiti ito saka pinisil ang pisngi ko. "Okay! See you if I see you!" Sabi nito kay Andrea bago kami tumalikod at umalis.


When Devin noticed that Andrea was no longer in her spot, he immediately took a distance from me.



"Oh, come on honey. I'm still enjoying it." Well, no one gave me an endearment except him because I don't like it but when he called me 'honey' I felt like I am floating.



Namula ang buong mukha n'ya. "M-manahimik ka ng—"




Humarap ako sa kan'ya. "Wow! Ikaw na ba 'yan Devin? Bakit hindi ka na nagi-english?" I'd pretend that I'm surprised.




Sa sinabi ko, mas lalo s'yang namula. "U-umuwi nalang tayo, mag gagabi na." Napakagat ito sa pang-ibabang labi n'ya.



"Oh, I wish you left a mark on my ne—"



"Tahimik!" Pagkatapos n'on ay tumakbo na s'ya papuntang bahay.


~~~

The Light of Yours (ON GOING)Where stories live. Discover now