Shandice
"Napaka feeling naman niya! Akala mo kung sinong magaling eh NATALO lang naman siya ni Nicolo." napalingon ako duon sa babaeng nagbubulong-bulungan. Maituturing pa ba'ng bulong 'yon kahit rinig na rinig ng buong klase?
"Ni hindi nga pumapatol sa mga bully tapos pupunta pa siya sa Nightmares Forest? Wag kang magpatawa!" Natatawang wika nung isa pang babae na akala mo ikinaganda niya ang pagmamaldita niya. Sakalin ko siya eh.
"Lakas ng loob."
"Psh! Sana hindi na siya makalabas ng buhay doon!"
I rolled my eyes, kahut tutol rin ako sa pagpunta sa Nightmare's Forest, wala rin akong magagawa. The Headmaster already decided, kaya wala rin kaming magagawa. The thought I'll see my worst nightmare gives the creep! Sino ba naman ang 'di matatakot kung makikita mo ang bangungot mo diba?
"Wear this bracelet, para ma-track namin kayo, but if hindi niyo na nakayanan dahil sa takot, pindutin niyo lang ang gem at maglalaho kayo sa gubat pabalik dito. Ang makakalabas naman ay magkakaroon ng special gift." Kahit papaano ay mukhang na excite ako dahil sa special gift. Kahit hindi ko alam kung makakalabas nga ba talaga ako!
By partner daw ang pagpasok kaya agad kong nilapitan ang pasimuno ng lahat, hindi ako matatakot kung siya ang kasama ko. Nagsipasukan na sa loob amg ilang mga estudyante, at di pa man sila nakakalayo saamin ay runig na rinig ko na ang pagsisigawan nila. Sumunod dito ang mga Elementalist ng academy.
"Okay last partner, Shandice and Fire."
Ultimong pagpasok namin sa loob ng gubat, nakaramdam kaagad ako ng pananayo ng balahibo. Napakapit ako ng husto sa braso ni Fire, the aura is heavy and dark. Nagsimula na akong makaramdam ng takot nang umihip ang mahina ngunit nakakakilabot na hampas ng hangin.
"Stop shivering Cera."-she whispered. Umiling ako, I can't help it.
"Ahhhhhhhhh!" Mabilis akong napabitaw kay Fire at sumigaw! May nakita akong isang malaking ahas. Sa laki nito ay kayang-kaya niya kaming lapain ng walang kahirap-hirap.
Holy shit, this is one of my nightmares. I hate snakes! I want it to vanish, pero alam kong di ko 'yon magagawa. That's my nightmare, kaya expected na ito ang lalabas pagtapak ko pa lang ng paa ko. Lahat naman ata ng bangungot ay kinakatakutan ng lahat, sino ba naman ang hindi?
Namutla ako nang mapansin kong iniwan ako ni Fire mula sa kinatatayuan ko. Pumunta siya sa isang puno. Nakasandal siya dito habang nakatingin saakin. Nakagat ko ang labi ko, natatakot ako.
"Face your own nightmare Cera." Parang pinagbagsakan ako ng langit at lupa sa sinabi niya. Alam kong seryoso siya sa sinabi niya, dahil kailan man lahat ng sinasabi niya tinototoo niya talaga.
"Ssssssssss" Naihakbang ko paatras ang kanang paa ko nang magsimulang lumapit saakin ang dambuhalang ahas. I'm really scared of snakes, hindi ko alam kung bakit.
"KYAAAHHH! FIRE TULUNGAN MO NAMAN AKO OOHH!" Sigaw ko. Dahil sa ginawa ko ay mas lalong bumilis ang paglapit ng ahas saakin. Wala akong ibang nagawa kun'di ang tumakbo papalayo, lumiko-liko ako sa mga naglalakihang puno na nadadaanan ko.
"Use your magic Cera, don't be such a scaredy cat tsk!" Walang pake siyang nagpalabas ng song box at pinatunog ito sa kamay niya. Mas lalo akong kinabahan dahil sa tunog nito, parang nananakot ang musika na lumalabas mula rito.
BINABASA MO ANG
Legendary Academy: The Strongest Of All
Fantasía"Too much love and power can kill you." Laurice Fireilline Gwyneth Apostle. A cold-blooded woman who never knew what love is. She knew everyone, but no one knows her. She knew everything, but she won't tell. She knew her death awaits her, she knew...