Kabanata 3

81 3 1
                                    

Caught

"Mrs. Madrigal..."

Hinawakan ako ng pulis sa braso ngunit mabilis ko siyang inilingan.

"Sandali lang," ani ko sa nangingig pang boses.

To be in a Hospital owned by the Grande is hell. Ano ang laban ng isang tulad kong pinagkaitan ng masasandalan sa mga taong katulad nila? Naka-confine nga ako sa Ospital na kanilang pag-aari, hinahayaan naman ako. I guess, that's what I get from pursuing things I desire.

Yet, I have no one...

When I left Sebastian's house, I know I'll be facing a life away from them, his family. 'Cause I know it's useless to stay there.

Pumayag akong makipagkita kay Stella dahil gusto kong makipag-ayos at humingi ng tawad sa huli naming pagkikita. Dahil gusto kong sabihing gusto ko silang maging masaya ni Sebastian. Dahil naisip kong baka kung hahayaan ko sila'y mapapatawad na ako ng aking asawa.

When I left the signed annulment papers, Sebastian wasn't home but working. I decided to let go because that's the best love I could give... to set him free and to make him taste happiness.

I want to stop depriving him from all things he loves even if it means I'll be out of his life. Even in exchange of my shattered heart.

Nanlalabo man ang mga mata ko sa luha ay nagawa ko pang takbuhin ang pinto kung saan lumabas si Tita Georgia. Naabutan ko siyang paliko sa isang hall at agad na hinawakan sa braso.

"Don't do this, tita. Please..." I said with pleading teary eyes.

Pinagtitinginan ako ng mga tao ngunit alam kong ito lang ang paraan ko sapagkat ayaw kong makulong. Natatakot ako. Kulang na lang ay lumuhod ako sa harap niya ngunit kahit sa pagkakataong iyon ay nagtupok ang apoy sa kaniyang mga mata.

Georgia Grande removed my grasp from her arm and pushed my shoulder. My lips parted in shock.

"Parang awa niyo na... buntis po ako." Pulang-pula na ang ilong kaiiyak.

The woman doesn't have any mercy. She hates me to the moon.

"When I accepted Stella's invitation to meet her, I was planning to tell her about leaving, tita. But she was madly aggressive to hear me out," my voice broke explaining. "Parang awa niyo na, kahit... kahit hindi na po ako magpapakita kay Sebastian!"

Georgia smirked.

"Get away from me, you filthy woman!" She gestured her hand shooing me as if I was a dirt in her way. That hurts more. "Buntis ka sa ibang lalaki. I'm sure of that. 'Di papatol si Sebastian sa'yo. Disgusting."

Hindi ako pumatol sa lahat ng mga sinabi niya dahil alam kong hindi totoo. Masakit man ay mas importante sa akin ang dinadala ko kaya desido na akong gawin ang lahat para sa anak ko.

Umiling ako.

"Parang awa niyo na... I-I did not hurt Stella." Humikbi ako. "I can't do that. That was an accident!"

But she did not hear me out. She nodded her head to someone behind me and in a second, the two police men held my arms.

"Kaladkarin ninyo kung maaari," Georgia ordered. Gano'n lang at tinalikuran na niya kami.

I gasped as my eyes widened.

"Sumama na lang kayo sa 'min, ma'am."

Many people were gossiping about the scenario. Nanlamig ako na tila ba'y binuhusan ng malamig na tubig ngunit hagulgol lang ang kaya kong gawin habang iginigiya ng mga pulis palabas ng Ospital.

Shattered WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon