"For the group leaders, pipili ako ng pitong leader at kayo na ang bahala pumili ng members niyo."
Wala pa man ay nakararamdam na ako ng kaba dahil baka mapili ako bilang leader, it's not that I can't handle but this one is too complicated to handle.
"For the Group 1, Veejay. Group 2, Lia. Group 3, Jia, Group 4, Axel." Sabi ni Sir.
Pagkabanggit pa lang ng pangalan ni Axel ay napangiwi nalang kaming magbabarkada pero kung sakali man ay pwede pa naman. Ang mga pinili kasi ni Sir ay iyong may mga laptop or Computer sa bahay.
"Group 5, Benj. Group 6, Erin." Dagdag ni Sir.
"Sir, wala po akong laptop." si Erin.
"Lalagyan kita ng ka-group na may laptop."
Para kaming nanlambot ng malaman na leader rin si Erin ibig sabihin hindi talaga kami magkakasama.
"Last group leader ay si Pisces. Kumpleto na, now choose your members." Biglang sabi nito at nagkatinginan kaming magbabarkada tsaka napailing.
Si Rhys at Cole ay nasa group ni Lia. Si Acie at Lincoln naman ay nasa group ni Erin, at sakin naman si Bran ang kasama ko. Si Axel lang ang walang kasama sa group niya pero since tropa naman niya yung mga kasama niya ay okay lang. Halo halo ang members namin may masipag at meron ding tamad. Kulang pa ako ng isa at ang napunta sakin ay yung ex ni Axel, dahil siya nalang ang choice.
Umiiling siya sakin bagay na hindi ko maintindihan at nang tumingin ako sa mga tropa niya ay napapakamot ulo ang mga ito.
"Sir, iba nalang. Ayaw ni Cali." I look for other members while saying that.
I don't want to force someone if they don't want it, then don't.
Now I understand why, dahil kulang pa 'rin pala ng isang member si Axel.
"Ilagay niyo nalang po si Cali sa group ni Axel, Sir." wika ko at umiiling nanaman si Cali sakin, parang gago amp.
"'Wag ng maarte, bilisan niyo na." si Sir.
In the end, wala 'rin siyang nagawa kundi saakin nalang makigrupo. Dahil ang member na nilagay ni Sir kay Axel ay yung absent namin kaklase.
The fact that Axel's uncomfortable being with Cali.. why would she think he'll pick her?
I just shrugged off that thought.
Matapos ang groupings ay lumapit sakin ang isa sa tropa ni Cali, si Jia.
"Mare, dapat di mo kinuha si Cali. Plano talaga namin kaya di namin siya pinili para mapunta siya kay Axel. Para 'rin gumawa siya." Paliwanag niya.
Wow. Was it my fault now? And can't she be independent? I mean.. you know it's school related and you should do it by yourself.
"Ah..hindi ko naman kasi alam. Sana sinabihan niyo 'ko."
"Hayaan mo na, tulungan mo nalang siya ha? Hindi na kasi namin alam gagawin diyan." si Jia, she's really nice but her friend, Cali. Ayaw ko nalang magtalk.
Nagkaroon pa tuloy ako ng obligasyon, well may members are my obligation I know but she's different from them cause I still need to tell her what to do. I should've just let her cry because no one chooses her. I hate being so nice sometimes.
When our teacher told us to talk about the things we needed to we sat on the floor and discussed it. I'm also listing their names, I could see that Cali doesn't want us.
"I'll help you with the codes, I can provide some codes that I know. We're gonna do this individually, I'll assign your works later." I said.
"Paano ba yun di naman tinuro ni Sir satin?" one of my members asked.
BINABASA MO ANG
Art of His Eyes
RomanceHis eyes were like art it always has a meaning. I've noticed there's something in his eyes that I can't still figure out. I'm afraid to figure it out because I shouldn't. I shouldn't learn how to love the Art of His Eyes. Started: June 2021