Lumipas ang mga araw, hindi ko na rin naibigay kay Tilo ang photo album na ginawa ko. Ang kagustuhan ko ring makipaglapit sa kanya ay hindi ko na ginawa, but minsan nahuhuli ko syang nakatitig sa akin. Melody and Cleft is also my close friend now and as Loraine hindi ko sya kinikausap unless kailangan.
Maaga akong pumasok ngayon kasi maaga akong nakatulog kagabi at nakalimutan kong magreview sa quiz namin para mamaya, kaya I decided na sa clssroom na lang magreview.
Pagdating ko sa classroom, nagulat akong si Tilo ang nandun. Ang aga naman nyang pumasok, ganto ba ang usual nyang pasok ng school? Dumiretso ako sa upuan ko at hindi pinahalata na naiilang ako sa tingin nya sa akin. Magrereview na lang ako at doon may mapapala pa ako kesa ang intindihin ang kabang nararamdaman ko sa tuwing tinititigan ako ni Tilo.
Kinuha ko ang notes ko at nagbasa basa, hindi pumapasok ang iba kong binabasa dahil naiilang talaga ako sa pagtitig nya sa akin. Lumingon ako sa kanya at ayun na naman ang mata nya. Hala ang tapang, hindi man lang nagiwas ng tingin.
"What?" I ask him
"What?" He answered back
"Don't answer me with a question Mr. Lopez. Why are you staring at me?"
"Am I?"
"Quit lying to me, nireject mo na nga ako, magsisinungaking ka pa"
"Reject from what?" he ask me
Tinaasan ko na lang sya ng kilay at hindi na uli pinansin. Yeah right, you are sulking for things he didn't know Mauziah.
"So that's the reason kaya hindi mo na ako tinatapunan ng tingin" He said at lumapit sa akin sabay upo sa tabing upuan ako at tinitigan ako uli
"Ano?"
"Yes I always look at you Hezikiah. There's no point on hiding it tutal nararamdaman mo naman ang mga titig ko sayo. So that's the reason huh?"
"Ano ba yang pinagsasabi mo huh"
"I don't even know, what's your sulking at" he said to me
"Hindi mo pala alam, edi manahimik ka na lang dyan. Istorbo kita mong nagrereview ako eh"
He chuckled and grin. Damn ang landi kong tunay, ang gwapo nya talaga.
"Dahil ba pinayagan ko si Loraine na sumama sa grupo natin kahit alam kong ayaw mo eh nagtampo ka na agad sa akin? Ginawa ko yun para matapos na tayo agad sa paggawa ng activity natin."
"Kahit na, alam mo palang ayaw ko eh, bakit mo pinilit" sabi ko ng naiinis
Umamo ang mukha nyang parang walang ekspresyon "Im sorry Hezi" He said and I can feel the sincerity on his voice. Ano ba yan bakit ang lambing, tsk at ikaw naman Mauziah, marupok. Nako nako sinasabi ko sayo, ang bata mo pa. Kalandi landi mo na.
Kinuha nya ang notebook ko at tinignan, from this I can see his pointed nose and soft features, pero kahit na ganun, na nasa murang edad nakikita ko pa rin ang kagwapuhan nya lalo na ang lapit nya. Hays Mauziah malala ka na.
At halos mahulog ako sa upuan ng mahuli nya akong nakatitig sa kanya. He look directly at my eyes.
"Where in this part of the topic ang hindi mo naintindihan o hindi mo pa narereview?" he ask me
"Ahm ano"
"Hmmm"
I cleared my throat "Ahm dyan na ako sa division. Alam ko naman na yan, ahm no need to review me" I said pagkatapos nagbaba ng tingin sa notebook ko.
"Okay. I will help you."
"No no. Kaya ko na yan" I said sabay wagayway pa ng kamay ko sa harap nya.
Hinawakan nya ang kamay ko at binaba sa lamesa at lintek nga naman dahil ayan na naman ang kabang nararamdaman ko at mukhang mas malala pa ngayong hawak nya ang kamay ko. Magpapacheck up na talaga ako bukas, sasabihin ko kela mommy at daddy.
Inayos ng isa nyang kamay ang notebook ko sa desk ko habang ang isa'y panghawak nya pa rin sa kamay ko.
"Ahm T--Tilo"
He look at me.
"Ahm Ti-Tilo. Yes Tilo"
"Where did you get that? Is that some kind of endearment, hmm?" he asked
Lumaki naman ang mata ko at namula ang pinsgi.
"A-ano?"
"Well I always heard my dad calling my mom a sweetheart even though hindi yun ang pangalan nya. And I ask dad why, he said that's kind of endearment" he explain
"Ha ah hindi noh. Pangalan mo yun, ang haba kasi ng panglan mo kaya pinagsama ko na lang. Ti from Timothy at Lo from Leo, tinanggal ko lang yung e sa Leo mo kaya Tilo. Hala assumera to" sabay iwas ng tingin sa kanya at hila ng kamay ko mula sa pagkakahawak nya.
Ano ba, bakit ba ako kinakabahan ha. Kainis naman. Ha hindi naman talaga endearment yun eh. Pinagsasabi ng isang to. Ang init pa ng mukha ko.
"I like that" he said
"Ha?"
"I said I like that. Gusto ko yung endearment mo sa akin" sabay baba nya uli ng tingin sa notebook ko
"Ha uys. Hindi nga yun --" He cut me by putting his palm to my mouth
"Shhh let me teach you mi reina. Wag maingay" He said
"Ah- ha?" What did you say? Mi Re- what?" I ask him
And for the first time, I see his smirk na mas lalong nakapagpagwapo sa kanya. Ghad laglag panty gurl.
-Npojdb
Hello mga readers. Don't worry may explanation po ako bakit ganyan si Mauziah kahit bata pa sya eh masyado na syang maalam sa mga bagay lalo na sa pag ibig. Abangan na lang po sa mga susunod na updates. And pasensya na po with my typos or wrong grammar. Ganun din po sa mga late updates ko dahil busy po ako sa online class namin. I hope you still vote and support my story. Thank you po. God bless!