Hapon na ng magising ako. Wala na si tita moma sa tabi ko. Naghilamos at nagtoothbrush muna ako bago bumaba.
I found my tita moma and mom at kitchen making a banana in a wrapper. Well masyado lang akong maarte at pati Turon ienglish ko pa.
"Hi mom, hi tita moma" I greeted them and take a sit beside my tita moma.
"Hello Love" tita moma greeted me back then kiss my head
"Can I help po tita moma?"
"No it's okay love. Just sit there love. Mamaya rin kakain na tayo"
Pinanood ko na lang silang dalawa. Mom is the one who's frying those banana while tita moma is the one who's preparing the juices and glass.
After five minutes niyaya na nila akong pumunta sa garden at naabutan namin sila daddy at baby Herguel na nagtatawanan.
Hmm naglalambingan na naman ang daddy Moris at baby Herguel namin, tsk hindi na naman kami sinasali.
"Daddy!" I run to her at dali daling umupo sa tabi nya. Gumewang saglit ang duyan na inuupuan nila dahil sa ginagawa ko.
"Daddy kayo hindi nyo kami sinasama ni mommy sa lambingan nyo, madaya kayo" I accuse my dad
"Asus ang prinsesa ko nagtatampo. Anong ginagawa sa mga nagtatampong baby na prinsesa Herguel?" tanong ni daddy kay Herguel and Herguel just giggle for an answer to my dad
"Kinikiliti. Sugod baby Herguel!" pagkasigaw ni daddy nun, kiniliti nila akong parehas ni Herguel kaya wala akong nagawa kundi tumawa lang ng tumawa hanggang sa halos hindi na ako makahinga.
"Aba bakit kayo lang ang nagtatawanan dyan ha?" sabi naman ni mommy
Nagtinginan kami ni daddy saka hinila ni daddy si mommy kaya bumagsak sya sa kandungan ni daddy at saka namin sya kiniliti. Gaya ng ngyari sa akin halo hindi na rin makahinga ang mommy ko.
Nang makahupa sa kilitian moment naming pamilya, napansin kong masaya ngunit may halong lungkot sa mga mata ng tita moma kong nakatitig sa aming mag anak habang nakaupo sya paharap sa lamesa.
Napansin naman ni daddy ang tingin ko kay tita moma, nagbuga sya ng hangin, saka ako sinenyasan na sugudin namin ang tita moma ko ng yakap.
"Sus isa pang matampuhin ang baby Morisette namin" sabi ni daddy ay tita moma "Anong gagawin Mauziah?" tanong nya ng malakas
"Kinikiliti ng malakas" sabi ko rin sa kanya sabay sugod kay tita moma
Halos mahulog sa upuan nya ang tita moma ko dahil sa ginawa namin sa kanya. Hays iba talaga pag kasama pamilya.
*****
Lunes na naman so meaning may pasok na naman kami. Halos nakalimutan ko ang mga iniisip ko tungkol sa school dahil sa mga ginawa namin nila daddy kasama ang tita moma ko nitong weekend.
Madami dami kaming gagawing activities na pinagawa sa amin ng mga teachers namin kanina. Malapit na raw ang finals namin kaya medyo tambak kami sa mga activities. Next week naman daw ay uumpisahan ang sandamakmak na quizzes dahil sa last week ng April ay Final Exam na namin. Hays ang bilis parang nung kelan pasukan pa ngayon naman bakasyon na naman. Ilang buwan na rin pala ng makilala ko si Melody, Cleft at Timothy.
Tungkol naman kay timothy, ayun poker face pa rin sya pero madalas na nya akong kausapin, tulad na lang ngayon.
"Maureen Hezikiah hey, can I borrow your pencil, I left mine at home that's why"
"Ahm ha, what about the pencil you use a while ago?" I ask him
"Ahm I misplace it, I don't have extra in me" he answered me back
I stare for him, analyzing if he's saying the truth, well he seems not lying naman, so I lend him my extra pencil.
"Here Timothy. Bring it back later ha, after you use it, it's one of my favorite, dad bought it for me, huwag mng iwawala yan tulad ng pencil mo kundi lagot ka sa akin" I said to him lending my pencil and trying to scared him through raising my eyebrow
"What happen to Tilo? What happen for your endearment for me?" he ask me suddenly not minding the what I said to him.
"How many times I have to tell you that it's not endearment" I said, I can feel my eyebrows raising again for what he said
"Yeah that's your endearment for me right Mi Reina? So what happen to that hmm?" he ask me, he bend down a little pa nga just to see my face
This time hindi lang pagtaas ng kilay ang naging expression ko, pati pamumula ng magkabilang pisngi ko ramdam na ramdam ko. Jusko Mauziah, sabi nga ni tita moma, focus on my studies, set aside my feelings na muna jusko po.
"A-ahh ano bang pinagsasabi mo. Tumigil ka ng Tilo, hindi yun endearment sabi" sabi ko sa kanya habang iniiwas ang mata ko sa mata nya.
Tsk bakit ba kasi ganyan sya tumingin, akala mo hinihigop ang kaluluwa mo. Ooppss stop na Mauziah, ang exaggerated mo na naman mag isip. Masyado ka ng nahawa sa tita moma mo.
"Hmmm you call me again Tilo. Should I kiss you because of that Mi Reina?" he suddenly ask me
Nanlaki naman ang mata ko. Ramdam kong mas nag init ang mukha ko sa sinabi nya. Jusko grade 5 pa lang kami, bakit may alam na syang pahalik halik.
"Aa-hh" hingang malalim Mauziah, wag pauto jusko
"Tu-tumigil ka nga Timothy. Hindi ka nakakatuwa." I said to him at tinulak ang mukha nya palayo sa mukha ko. Jusko aatakahin talaga ako ng maaga sa lalaking to.
"Hmm bumalik na naman sa Timothy ang tawag mo sa akin, why is that Mi Reina? Should I punish you?" he ask me
"At anong parusa naman. Subukan mo lang, isusumbong kita sa daddy ko." sabi ko sa kanya at tinignan sya ng masama kahit mukhang nanlalambot ang tuhod ko sa mga tingin nya.
"Tsk" he just only chuckle sabay iwas ng tingin na may multong ngiti sa mga labi nya.
"Tsk ang bata bata mo pa, ang landi landi mo na" I said to him dahilan ng pagbalik ng mga mata nya sa akin.
"Tsk, wag kang mag alala ikaw lang naman ang nilalandi ko at ikaw lang ang lalandiin ko" sabi nya sa akin pabalik. This time hindi na nya natago ang mga ngiti nya.
Jusko ano raw, bakit ganto ang isang to. At bakit ganto rin ang nararamdaman ko, may sakit na ata ako sa puso.
-Npojdb