Using our stock folder, paper pastener, colored papers and all materials na meron kami na pwedeng magamit para sa paggawa ng photo album ay ginamit namin. Nagtulong tulong kami, well kaming apat lang except sa nerd, dahil parang lahat na lang itinanong nya kay Timothy kung ganto ba, ganyan? Like duh, mukha syang matalino pero bobo, oopps sorry sa word ko. Hays that's bad Mauziah. Minus points ka na sa langit.
As soon as we finished our DIY photo album, we pass it to our teacher at bumalik na ako sa upuan ko. Wala naman na akong gagawin, so yeah.
"Mel I will back to my seat. Just call me if you will ask anything okay? Thank you"
"Okay Mau" Mel said with a small smile on her lips
As I sit on my chair, dumungaw ako sa bintana at tumulala.
Maybe I'm too much carried away ng mga nararamdaman ko. I am too young para sa ganito. Maybe yes, crush ko nga si Timothy, pero hindi naman siguro ako inlo-- nope not there.
Hays, masyado akong advanced mag isip. Ito ang ayaw ko minsan sa sarili ko. Nag ooverthink ako agad agad sa mga bagay bagay. Masyado pa akong bata para sa ganito, for goodness sake Im just a grade 4, means elementary. Wake up Maureen Hezikiah. Hays
"Okay class. I want all of you to keep quiet now and listen to your classmates while they discussing their work in front of the class"
Umayos na ako ng upo at pumangalumbaba sa aking upuan at nakinig sa harap.
But while listening to my classmates, I feel someone staring at me. Luminga linga ako sa harapan pero lahat sila nakatingin sa harap, pero paglingon ko sa likod, I caught Timothy staring at me intently.
Nakipagtitigan din ako sa kanya, hindi ako iiwas ng titig, bakit ba? Ha! Inis ako sa kanya, pinagtaasan ko sya ng kilay, kaya sya ang nag iwas ng tingin. Bakit ba kung makatitig ka wagas ha Timothy, kung makasagot ka rin ng oo sa akin kanina akala mo naman niligaw-- okay that's enough Maureen, kasasabi mo nga lang kanina na bata ka pa tapos ngayon ligaw naman, yan na naman ang nasa isip mo, ang rupok mo talaga, hays.
Binalik ko na ang tingin ko sa harap at tumunganga sa mga nagsasalita sa harap.
"Mauziah hey"
Tumingin ako sa tumawag sa akin at nakitang si Melody yun.
"Hey Mel. Why? What is it?"
"Do you have an extra pencil? Nawawala kasi yung akin. Ahm meron ka ba? Pwede pahiram?"
"Sure sure. Here" sabay abot sa kanya ng aking extra pencil
"Thank you Mau. Pasensya ka na nawala kasi yung akin eh"
"No problem Mel" sabay ngiti sa kanya
I really like Melody, she's sweet and kind. Kahit naman hindi pa ako ganun katanda o kaalam sa mga bagay bagay, alam ko namang kumilatis ng tao.
Well Melody is true not like Loraine the nerd. Si Loraine halata mong pinakakasimahan ka lang kasi may kailangan sya sayo. Alam ko namang sumama lang sya sa grupo namin kanina dahil kay Timothy, sya lang naman talaga ang habol nya dahil na rin sa mga pekeng ngiti na pinapakita nya tuwing kaharap nya ako, kaya nga nainis ako ng pumayag si Timothy na sumama sya sa amin kanina. Ayaw ko talaga sa kanya. Hays well, si Cleft naman he is nice, shy and quiet kid. Parehas sila ni Timothy, pero si Cleft ang magaang awra version ni Timothy. Kumbaga si Cleft ang mabilis mong lapitan kasi maayos sya kausap at alam mong hindi ka susungitan compare kay Timothy. Well bagay nga si Melody at Cleft eh. At kahit na ganun si Timothy, crush ko pa rin sya, hays, oopss.
"Okay now let me call the one who made this beautiful photo album. Ang ganda ha. In your young age, makikita nyo na ang mga galing nyo when it comes to arts. So mga anak, punta na kayo dito sa harap at ipaliwanag nyo kung bakit ito ang naisip nyong gawin na makakapagpaalala sa inyo as your friendship"
Tumayo na kaming lima at pumunta sa harap. Melody and Cleft smile at me pagdating namin sa harapan and I smile back at them, while the other two, nah hindi ko sila tinignan.
"Okay mga anak, you can start now"
"Hello po. I am Melody, and this is my group mates, Chord, Mauziah, Timothy and Loraine. We made Photo Album as the sign that this thing, the Photo Album, reminds us of our friendship, but actually this idea is come from Mauziah" Melody said then look at me
She smile to me urging me to continue what she is saying
"Ahm hello, I am Mauziah.
Well kaya napasok sa isip ko ang Photo Album, because I already made one sa bahay namin. I think of this Photo Album, kasi dito pwede naming ilagay ang mga pictures naming magkakaibigan kung saan ito yung magsisilbing diary namin o magiging witness namin through out our journey of our friendship.
Actually, we, my group mates, we are not actually friends. Ngayon ko lang sila nakilala, at wala naman ako matawag na friend sa mga kaklase ko dahil nga sa pang aasar nila sa kakaibang kulay daw ng mata ko. And as you know, transferee si Melody, Cleft at ahm Timothy. So yeah. And Loraine, we are not close. Ngayon lang kami nakapagusap, but because of this activity we made an unexpected friendship. I became close to Melody, well ganun din naman kay Cleft kaso nga lang hindi talaga sya pasalita. Ahm I think ganun din kela Timothy at Loraine, so yeah. So because of this activity I able to have a friend. Yun lang po thank you"
Nagpalakpakan naman ang mga kaklase ko maliban sa mga nambubully sa akin.
"Very good mga anak. Ang galing ng gawa nyo. Hays nako, nakakproud naman kayo. Kahit na sa murang edad pa lang, naiintindihan nyo na ang salitang friendship at kung makapag isip kayo, para na kayong matatanda. You are so matured about things like this. Im very proud as your teacher" sabi sa amin ng teacher namin sa buong klase
Ngumiti naman kami sa kanya, but my sweet smile became bitter when she ask something to me.
"Anak Mauziah, can I ask you? Since nasabi mo kanina na gumawa ka na ng photo album sa bahay nyo. So para kanino mo balak ibigay ito?"
I show a not so genuine smile to her and said,
"Im sorry maam. I don't think I will be able to give that photo album anymore. Maybe He don't deserve it, maybe it's for someone else"
-Npojdb