"Mauziah get up, your getting late in school."
"Coming Mom!"
It's my first day as a Grade 5 and Im excited because mom told me, I am meeting kids on my age. She says, I could make a friend with them, playing Tagu-taguan, Langit Lupa, Piko piko, and many more, well hindi ko sya nagawa when my previous grade kasi lagi akong inaaway o kaya naman iniiwasan ng mga kaklase ko dahil daw sa alien ako dahil sa mata ko, I hope ngayon sana naman hindi na since iba naman na ang mga kaklase ko, kaya bago pa ako malate, bumaba na ako para makakain ng almusal.
"Goooodmorning Mommy! Goodmorning Daddy! Goodmorning our Baby Herguel!" and kiss them one by one on cheeks.
"Ang saya naman ata ng anak ko ngayon" Daddy said,
"Malamang excited yan makahanap raw ng friends nya sa school" sabat naman ni Mommy
"Why, what happen to your friend here in Village, Irish, if Im not mistaken" daddy ask
"Eh kasi naman daddy, inaaway ako ni Irish. She and her friends called me Alien, because of my Blue eyes"
"And how did you learn that they called you an Alien?"
"One day po daddy, nung pumunta tayong party doon sa bahay na kulay blue, I saw them, there at the party. Then nakipaglaro po ako sa kanila, but an accident happen, well no, not an accident I guess, Irish spill her juice to my dress, but I said it's okay, then I go po to the comfort room. But after po noon, pagbalik ko, narinig kong sabi ni Irish sa friends nya, tama lang daw po na nabuhusan ako ng juice, akala ko daw po ang ganda ganda ko, hindi daw po bagay sa akin ng dress ko, mukha daw po akong Alien, yung mata ko daw po kasi kulay Blue"
"Then what did you do?"
"Well I told them, that I am not ugly, I am not an Alien, I have my beautiful blue eyes because of you dad. Then I told Irish that she is also pretty, but because of her attitude it turns out that shes not"
"Hays, Its okay anak. Hindi lang sila sanay na makakita ng blue eyes na katulad nyo ng daddy mo. But its okay, maybe in school makahanap ka ng true friend mo" Mommy said
"Okay mommy, I trust you"
"Oh sya kain na, papasok ka pa"
*
*
*
*
*
*
At the school
*
*
"Oh anak, galingan mo sa school ha. You can do it" Mommy says
"You can do it princess, Mommy Daddy and Baby love you" Daddy says sabay kiss sa ulo ko
"ate ate ate" our baby whinned, kaya nagtawanan kami sa loob ng kotse
"Babye mom, Bye dad, bye baby"
"Goodluck baby, Fighting" mom and dad said
Pagpasok ko sa room, halos mapasimangot ako, dahil sa nakita ko ang iba kong kaklase dati. Akala ko ba hindi na kami magkakaklase, hays. Ang saklap naman ng buhay.
"Uys hala andyan na yung alien" one of my old classmate shout
"Hahahahaha" sabay tawanan ng mga kaklase ko
"Hindi nga sabi ako alien eh, ano ba" unang araw ko pa lang ulit nabubwesit na naman ako
"Kung hindi ka alien, bakit ganyan mata mo. Wahahahaga"
"Alien! Alien! Alien!"
Nangingilid na ang luha sa mata ko ng may biglang nagsalita na kinatahimik ng lahat
"Shut up bully" A kid of my age says sa likod ko
Umikot ako para humarap sa kanya, and then I saw a slightly green and brown eyes staring at my classmates who called me alien. He look at them with a dominance held in his eyes.
"Oww Alien, nagsama ka pa talaga ng kaparehas mong alien. Tignan nyo yung mata nya, waahahaha alien din" balik sigaw ng kaklase kong nang aaway sa akin
Nagtawanan naman ang iba kong kaklase
Pero ako hindi ko magawang alisin sa kanya ang panigin ko, lalo na ng tumingin din sya sa akin pabalik. He has this warm yet cold stares pag tumititig. Ang gwapo nya, cru---- No no no, don't go there Mauziah. It just first day, iba ang sa isip mo agad. Hays!
Magsasalita pa sana uli ang kaklase ko ng dumating ang teacher namin. Kaya nanahimik na lang sila at bumalik sa upuan nila.
Ako naman umupo sa bandang dulong upuan sa may bintana.
"Okay goodmorning class. Today is your first day, Im sure yung iba magkakakilala na sa inyo, but ang iba ay hindi pa, some here is transferee, so pwede ko bang tawagin yung mga transferee para magpakilala dito sa harapan" our teacher says in front
Tumayo naman ang tatlong kaklase ko, dalawang lalaki at isang babae, kasama doon sa tatlo yung nagtanggol sa akin kanina.
"Okay introduce yourselves one by one mga anak"
Naunang nagsalita yung babaeng may violet ribbon sa buhok nya. Ang cute nya, her skin is white as snow, cute chubby cheeks, pink lips, brown eyes at mukha syang jolly
"Goodmorning I am Melhanie Jody Guevarra, but you can call me Melody. Nice to meet you all classmates, I hope we can be friends"
"We are nice to meet you too Melody anak, okay next na ikaw iho"
Sumunod naman yung batang may salamin sa mata, well he doesnt look like a nerd, ang cute nga din nya, matangkad sya ng konti doon sa babae, matangos ilong, brown eyes din sya pero mas matingkad ang kulay ng kay Melody at mukha din syang matalino.
"Hi I am Cleft Jhord Eliot, only mommy and daddy call me Chord, nice to meet you all"
"Nice to meet you too Cleft anak. Your next iho"
At last nagsalita yung batang may pagkakulay green at brown ang mata. Ang lamig talaga ng tingin nya sa aming mga kaklase nya. Mukha syang snob. Matangkad, maputi, matangos ilong pero mukha talaga syang snob.
Hays Mauziah, ang dami mong napapansin sa mga kaklase mo.
Baka naeexcite ka lang, kasi may kaparehas ka na ng kakaibang mata sa mga kasing edad mong bata, pero ung Melody at Cleft naman ganun din ah. Ahyss kung ano ano pumapasok sa isip ko.
"Hi, I am Timothy Leo Lopez"
and with that nagkatinginan kami.
-Npojdb
A/N: Please spare my typo's and wrong grammars. Again this is my first time writing a story. I am hoping for your kind consideration and supportive vote. Thank you