Jey: "Enz" wika nito sa lalaking kaharap sa isang table na naglalaro ng kanyang cellphone
Enz: "oh?" sagot nito habang busy pa rin sa paglalaro
Jey: "maghiwalay na tayo" wika nito at saka naman napatigil sa paglalaro si Enz
Enz: "hiwalay?"
Jey: "oo Enz, pagod na ako. Ayuko na, ayuko na ng ganito. Ilang buwan na tayong ganto Enz, para akong tanga na naghihintay na lang kung kelan mo ako kakausapin" pagpatak ng luha nitong wika
Enz: "e hindi mo naman ako menemessage diba?"
Jey: "oo hindi na kita menemessage! Kasi napagod na ako, magmemessage ako sayo ng umaga, gabi ka na magrereply! Maggogoodmorning nga ako sayo, good evening na ang sagot mo!"
Enz: "alam mo namang naglalaro ako diba? May tournament kaming paparating diba? Kelangan naming magpractice. Akala ko ba naiintindihan mo?"
Jey: "oo naiintindihan ko two years ago! TWO YEARS AGO! Nung panahon pa na isa ako sa priority mo"
Enz: "so, anong sinasabi mo? Hindi lang kita narereplyan agad, hindi na kita priority ganun ba?"
Jey: "gusto mo ba talagang isa isahin ko? Hindi mo lang bata agad akong nerereplyan, Enz halos lumipas na ang isnag araw bago ka magreply. Pero alam mo yung masakit, alam kong nababasa mo yung messages ko, alam ko rin na nagoonline ka. Nakakapagmyday ka panga ng game mo diba? Pinipili mo kang na hindi magreply. Kahit man lang sana sabihin mo "babe asa game lang" maapreciate ko e, pero wala. Alam mo ba na muntikan na akong bumagsak sa isang subject ko last month? Hindi mo alam-"
Enz: "papaano ko malalaman hindi mo sinasabi?"
Jey: "hindi mo tinatanong! Hindi mo tinatanong kung okay lang ba ako? Kung okay lang ba yung naging araw ko! Wala! Sana man lang kahit pangangamusta wala e, mabuti pa nga yung elementary friends ko nakakamusta ako. Ikaw, Enz. Wala naman akong hinihingi sayo diba, kundi kahit konting oras mo lang"
Enz: "diba nagkikita naman tayo linggo linggo-"
Jey: "isang beses isang linggo, kadalasan hawak mo yang cellphone mo. At these few months, palagi ka na lang nagbabackout kasi busy ka sa pagml mo"
Enz: "ano bang gustong mong gawin ko? Iwan ko yung isang bagay na nagpapasaya saakin para sayo? Ang unfair mo naman Jey"
Jey: "unfair? What the. Sabi mo nuon stress reliever mo lang yan. Kaya nga inintindi kita, kasi inisip ko baka nga hindi ako yung kailangan mo nuon para mawala ang stress mo. Pero ngayon? Hindi na stress reliever addiction na yan Enz. At dahil dyan nakalimutan mo na ako"
Enz: "Jey, you know tha i love you right? Pero hindi ko kayang tanggalin ang ml ko, may tournament kami next week. Ayuko namang magsinungaling sayo-"
Jey: "no, hindi mo naman kaylangang tanggalin ang ml mo, kasi ako na lang ang aalis. Nakikita ko naman mas napapapasaya ka nyan diba? Ako na lang ang magaadjust"
Enz: "Jey, dont be like this"
Jey: "Enz, almost a month ko na itong pinagisipan. Hindi mo lang namamalayan na nawawala na ako sayo dahil masyado mong pinaprioritize ang isang bagay na dapat pampalipas oras mo lang. Ako? Pagod na ako. We're done!" wika nito at saka kinuha ang bag at umalis
Enz: "Jey!"
"appreciate and always check you partner, baka di mo lang namamalayan unti unti na palang nyang sinusukuan"
BINABASA MO ANG
Linya (Short Stories)
RandomIto ay isang maikling mga sitwasyon lamang maaring may pagkakahawig sa tunay na buhay pero nagmula lamang ito saaking malikot na imahinasyon. "Linya" ang pamagat dahil ang bawat pahina ay maglalaman ng mabibigat na linya na bibitawan ng mga karakter...