CHAPTER 10

6 2 0
                                    

Erinn's Point Of View

Tiningnan ko muna ang price tag nung chocolate chip bago ko inilagay sa cart. Sunod kong kinuha yung chocolate bar na nasa estante.



"You like chocolates?" Tanong ni Hobi. Tumabi sya sakin at kumuha din ng chips.



"I loved it!"



Napangiti sya. "Then if I want to bribe you, I should give you a tons of chocolate food."



Parehas kaming natawa sa sinabi nya. Tama naman ang naisip nya, kung gusto nya akong suhulan, bigyan nya lang ako ng maraming chocolate.



"Don't you want to ask what my favorite food is?" He smiled.



"I'm one of your Armys. I know what your favorite food is."



"Then I dare you to say it."



"Tss... Really, Hobi? Am I a joke to you?"



Ngumiti sya. "Okay, if you got the right answer, I pay all of that. Call?"



I smirked. "You really don't know who's your messing with, Jung Hoseok."



"Then what is it, Asherinn Miles Acosta?"



"Hamburger, churros... Oh! And one more thing, Sprite!" Malawak akong ngumiti.



"Ok then, I'll pay everything."



Napakamot sya sa batok kaya natawa ako sa reaksyon nya. Sinabi ko na kasi, wag akong hahamunin lalo na kapag about sa kanila mismo.



"Tell me, how long does it takes to buy some snacks? I've been waiting on the cashier, yet I found the two of you laughing here without even thinking I'm waiting there! What a shame! Tss..."



Nagkatinginan kami ni Hobi dahil sa inakto ni Jk. Nagwalk-out sya pagkatapos nya sabihin yun. Natahimik kami parehas. May menstruation ba sya ngayon?! Ang init ng ulo nya ha?!



Silence....



"I'm really sorry, Erinn. I think he's having a bad day." Basag nya sa katahimikan.



"I agree, or maybe he's having his monthly period."



We burst in laughter. "You silly!" He pat my head before pushing my cart towards the cashier.



"Jk is acting strange lately. When we're having our lunch, he's so quiet. I know Jungkookie, he's not like that. He used to be so friendly when we meet new people. And he really hate buying groceries. This is the first time he insisted to come with me. Lastly, he's really not a hot-headed and impatient. I wonder why he is like that."



Hindi ako umimik sa sinabi nya. Hindi ko rin naman kasi alam kung anong nangyayari kay Jungkook eh! Tsaka malay ko ba kung ganyan talaga ang ugali nya off-cam. Hindi naman sa jina-judge ko sya pero ibang-iba nga ang pinapakita nyang ugali ngayon kumpara sa napapanood ko sa mga video clips nila.



Wala na si Jk dun nang makarating kami sa cashier. Nauna na ata sya sa kotse dahil nga badtrip sya ngayong araw.



Mabilis naman kaming nakaalis sa cashier, at kahit nakakahiya, si Hobi nga ang nagbayad ng mga pinamili kong chocolate foods. Sinabi ko ngang wag na pero nagpumilit parin sya dahil natalo nga daw sya.




Nasa backseat na si Jungkook nang madatnan namin sya sa kotse. Nakacrossed-arms pa sya at nakapikit habang may suot neck pillow. Nasa likod na din ng kotse yung mga pinabili samin ni Jin.




Hindi sya nagmulat sa buong byahe hanggang sa makauwi kami. Sobrang badtrip nya to the point na tinulugan nya kami ni Hobi. Lumabas din agad sya ng sasakyan nung nagpark na si Hobi at kinuha yung dalawang plastic bag na nasa likod ng kotse at walang kaimik-imik na nauna samin papasok sa loob. Ayaw pala nya naghihintay eh bakit sumama pa sya?!



Iba din! Naiimbyerna lang ako sa lalaking yun!




Sinalubong kami ng malalakas na pagsesermon ni Jin sa members. Nandun silang lahat maliban kay Jk. Pinapanood nilang magluto sina Via at Jin, kaya medyo masikip na sa kusina at hindi na sila masyadong makakilos.



"Where's Jk?" Tanong ni Hobi.



"Maybe in his room. He seemed furious when he came." Sagot ni Namjoon.



"He even slam the groceries here and immediately walked out. What's with him? Don't tell me you force him to come with you?" Dagdag ni Jimin.



"I know Jk. I never force him. Honestly, he even insisted to come with us." Sabi ni Hobi.



"Then what happened on the groceries store? Why is he like that?" Tanong ni Jin.



"We don't know. Nothing happened." Nagkibit-balikat lang si Hobi.



"Just forget it and let him alone. Maybe he's just in his bad mood, i know he'd be okay soon." Komento naman ni Yoongi.



Sumang-ayon naman kami sa sinabi nya. Baka naman kasi binangungot ang isang yun kaya mainit ang ulo.



Hinango na ni Via yung niluluto nya. Akala ko pa naman pangsosyalan na cuisine ang niluto nya, kaldereta lang pala.



Pinatikim nya saming lahat yung kaldereta nya. Lahat ng members humanga sa cooking skills ni Via. Masarap naman kasi talaga!



"You're more way better than Jin hyung, Via! This khal-de-wre-tha is the best!" Bulalas ni V.

Natawa kaming lahat nang sinamaan sya ng tingin ni Jin. "Of course, she's a culinary student, Tae."

Isinalin din ni Jin yung niluto nyang may sabaw sa tatlong maliliit na serving bowl. Amoy palang mukhang masarap na.

"Here, taste it! We called it Sam Gae Tang in Korea." Sabi nya at pinagbibigyan kami ng soup spoon.

Kukuha palang ako ng sabaw nang biglang may umagaw ng kutsara mula sa likuran ko.

"Yah! Jungkook-ah! Why'd you steal her spoon?" Sabi ni Jimin.

"I want to taste Jin hyung's soup." He said, unbothered.

"Then you should get your own. That's for Erinn, you shouldn't steal her soup, Jk."

Hindi nagsalita si Jk. Tinalikuran nya kami at umalis sa kusina na dala-dala yung chicken soup na inagaw nya sakin.

"Excuse me, I'll talk to him."

Agad sinundan ni Namjoon si Jk palabas ng kusina. Binigyan nalang ako ng bagong soup ni Jin.

Kahit masarap ang luto nya, hindi ko ito masyadong ma-enjoy. Hindi mawala sa isip ko kung bakit sya nagkakaganun. Bakit ang pangit ng trato nya sakin? Ano bang ginawa kong mali? Masama parin ba ang loob nya dahil dun sa banana milk incident?

Bakit ba ganyan ka sakin, Jeon Jungkook?!

She's The Cause Of His EuphoriaWhere stories live. Discover now