AERISH POV.
"Up"
"Down"
"Now side"
"Okay look at me again"
Tinitigan ko ang babae nasa aking harapan ngayon, she's pretty, she have a dark brown hair and eyes also. Just Like Mr. Russ she's in 30's too, since the day i wake up Mr Russ comeback with the girl who name is Ms. Sanya. Mabait ito at masayahin siya ang nag aalaga sa akin tinutulugan niya ako makagalaw since nahihirapan ako igalaw ang aking katawan. Dahil sa gamot raw na ginamit.
"You're now good" she smile.
"Thats good, ngayon bumabalik na ang dati mo lakas." Mr Russ said. Ngumiti naman ako sa kanila at tinitigan ang aking mga kamay na nakakagalaw na ngayon, ilang araw din simula nuon gumisimg ako kaya natatakot ako baka hindi na ako muli maka galaw.
"Aerish" na pukaw ang aking attention ng tawagin ako ni Mr Russ. He is serious looking at me.
"I just want you to tell me what happen to that day when you came here" Seryoso nito tanong, tumingin ako kay Ms Sanya, but she's serious too.
Alam ko itatanong nila ito, kaya nag tataka ako bakit hindi nila ito binabangit simula nuong pag gising ko. Huminga ako ng malalim bago nag pasya ikwento ang nanyari.
"So you mean, hindi mo sinasadya ma punta sa lugar na to?" Ms Sanya asked. Tumango naman ako bilang sagot.
"But how? I mean, no one can see it" Mr Russ murmur, naka kunot ang kanya noo na para hirap siya tangapin ang aking sinabi.
May mali ba ako sinabi? Bawal ba ako pumunta sa lugar nato? Alam ko private property ito pero its valid naman na may humahabol sa akin na mga hayop hindi ko naman sinasadya maka punta sa lugar nila. Pero wait? Saan na yung mga tao nakita ko nuong araw na yun?
"Ahmm... saan na po pala sila?" I asked kaya muli nila ako tinignan.
"Who?" Ms Sanya said. Tinignan niya si Mr Russ na may pag tataka.
"Yung mga nakakita sa akin nuong araw na pad-pad ako dito." Binaling ko ang paningin kay Mr Russ.
"They are in school" he simply said, gusto ko pa sana mag tanong pero tumayo na si Sir Russ at may sinabi kay Ms Sanya.
Hindi din nag tagal nag paalam si Ms Sanya na babalik na aalis na siya dahil may importante pa ito gagawin. Akala ko sasabay si Mr Russ pero gulat ako ng kunin niya ang upuan at inilapit na sa akin para umupo.
Naiilang ako sa katahimikan na bumabalot sa buong kwarto, Yes nasa isang kwarto pala ako na binabalot ng kulay puti, wala ka makikita kahit ano gamit kundi kama ko lamang at ang table kung saan naka lagay ang pag kain ko may toilet din pero kulay puti rin ang bumabalot nito. Feel ko tuloy nasa experiment lab ako at isa ako sa iniexperiment nila.
"Aerish,.." pag tawag niya, huminga siya ng malalim na para bang mahirap ang sasabihin nito.
" l know thats its hard this to believe but i need you to listen carefully" matiim nito usal. Makikita ko sa kanyang mga mata seryoso siya."This place is not a ordinary place to someone like you." Gusto ko man mag tanong pero pinilit ko muna makinig sa sasabihin niya. "What I mean is This place is not for human like you" he said it while looking at me.
Lumunok ako at napa kurap-kurap, pilit ko pinipiligilan ang aking nararamdamn pero kahit ano gawin ko hindi ko kaya pigilan ito,