09

1.1K 51 10
                                    

CHAPTER NINE

Tumingin ako sa calendar ng cellphone ko...two weeks at one month nalang, mawawala na ako dito.

I sighed before looking at Renz', now, he is playing a basketball with Wyatt.

Sinama lang ako para alalayan ang bata. Hindi ko parin naman pinapansin si Wyaty simula noong umamin ako sakanya.

Hindi rin naman siya nagsasalita sa akin. Saka last week ko pa natanong si Renz, sabing ayaw daw mag-pa-therapy.

Napatingin ako sa cellphone ko nang tumunog iyon. I answered when it's my secretary. "Yes?"

"Ma'am, sabi po niya hindi ka niya patatawarin hangga't hindi ka umuuwi at nagpapakita sakanya."

I smiled bitter but I can feel that my heart has a hole. "Hayaan mo na, Mia. Pasasaan ba at mapapatawad niya rin ako."

"Pero hindi po tama iyon, ma'am! Tutulungan po kita kasi ako naman ang may kasalana-"

Pumikit ako ng mariin saka tumalikod mula sa dalawa at doo'y may nahulog na luha. "Huwag na... Ilang linggo nalang...makakauwi na ako."

"Ma'am..."

"Just text me if there's a problem in my company." Ani ko pagkatapos ay ibinaba ko ang cellphone.

Dumagdag ang kaba sa dibdib ko nang makita ko na tumatawag ang nanay ko. Iniisip ko kung sasagutin ko pero sa huli ay sinagot ko.

"Nana-"

"Cassy!" I cursed to my mind many times as I heard my mom's angry voice. "Magbabakasyon pero bakit nauwi sa kulungan?! Anak ano bang ginagawa mo diyan?! Jusko! Nangidnap ka ng bata..."

"Who told you..."

"It's from the Governor's daughter..." I gritted ny teeth. "Tell me...is that true?"

"N-nay please, kalma."

"Kalma?! Eh pagkatapos nang nalaman ko aasahan mo pa ba akong kakalma, ha?! Na ang akala ko ay nagbabakasyon ang anak ko pero nauwi sa kulungan. Ano ba talagang ginawa mo?!" Alam kong galit siya.

Lumingon ako kina Wyatt at nang makita ko silang tutok sa pagbabasketball ay lumayo ako mula sakanila.
Simula narin last week ay nakikita ko na bumabawi si Wyaty kay Renz.

"Cassy!"

Napapikit ako... "Nay, sorry po...magpapaliwanag ako."

"Explain when you're here now. Ipapasundo ka namin sa kambal mo..."

"Nay! Nay! Wait lang po..." Napahilot ako sa noo ko. "Hindi ko po muna gustong umuwi..."

"Ano?!"

"B-bigyan niyo po ako ng isang buwan ayt dalawang linggo lang po... babalik ako diyan, nay."

"Sus! Hindi."

"Nay!"

"Kakausapin ka ng tatay mo." Mas lalo akong nakaramdam ng kaba.

Cassy Gal Valde (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon