Chapter 4

14 5 12
                                    

" Okay class pass your paper " rinig kung sabi ng Prof namin.

Tinitigan ko lang ang mga numerong blanko sa test paper ko. Nakaka frustrate kasi kahit anong gawin kung pukpok at sabunot sa ulo ko wala talaga ako maisasagot.

Kaya busangot ang mukha ko nang ipasa ang papel sa harap. Tulala at lutang akong bumalik sa upuan ko panigurado maliit lang score ko nito.

Nabalik lang ako sa aking wisyo ng tinapik- tapik ang mukha ko.

" O? Ba't ganyan mukha mo? Para kang natatae na naiiyak?" birong tanong ni Lucy.

Mabuti pa siya walang problema sa magiging score niya sa test. Matalino si Lucy kaya kahit mag bar pa 'yan at ipagsabay ang review ay may maisasagot talaga siya.

Pero ako pag distracted ako, kahit stock knowledge ko hindi ko maaasahan. Feel me?

Umiling lamang ako sa kaniya. Nasira na araw ko dahil lang sa exam.

" Tara bili tayo ng snack libre kita " kailangan ko 'to. Pagkain talaga ang magpapasaya sa akin. And I loved Lucy for being thoughtful na food lang talaga katapat sa akin.

Palabas na kami ng room ng nakita ko si Anton kasama ang mga kaklase niya. At kung bakit atat na atat ako na makalapit sa kanila ay...

" Oh my God! " singhap ni Lucy

" O bakit bigla kang nanapak Shane? "
naguguluhang tanong ni Anton sa akin.

Rinig ko ang pagtawa ng kasama niyang mga lalaki dahil sa ginawa ko, kasama na roon si Troy A.K.A TJ Montero.

" Aah?" singit ni Lucy na para bang may naintindihan. Siniko niya si Anton na hawak pa rin ang mukhang sinapak ko.

" Kasi Anton galing pa kami nag exam. It doesn't went well sa kay Shane kaya nagpapalabas lang siya ng frustration niya sa'yo " pagpapaliwanag ni Lucy sa kanya.

" O e bakit? Ano ba nangyari nakapag review ka naman kahapon kasi hindi ka sumama sa amin ?" tanong ni Anton.

'Bakit mo mukha mo! Kung hindi ko lang nabasa comment mo hindi sana aabot sa ganito' pero hindi ko sasabihin sa kanya 'yun kasi nandito si Troy.

" Ano ba! Huwag mo nang patulan" bulong ni Lucy kay Anton pero dinig ko naman.

Tumango lang si Anton bilang pag sang-ayon. Pero hindi talaga ata matatahimik kaluluwa ko kung hindi ko malabas ang nasa utak ko.

" Anton can we talk?" diretsahang tanong ko na siyang nagpa gulat sa kanilang lahat. Napa face palm lang si Lucy at tinanguan si Anton. Kita ko sa gilid ng aking mata si Troy na pinag cross ang braso at tumuwid sa pagkakatayo.

" Ah Shane ano ba ang dapat nating pag-usapan?" tensyonadong tanong niya.

Nakarinig ako na may tumikhim, at si Troy iyon. I just roll my eyes and tap Anton's shoulder.

" Nevermind " tsaka na unang maglakad papuntang canteen.

Bago ko pa sila nalagpasan ay nahagip ng aking mata si Troy na natatawang umiling. Ng naka ilang hakbang na ako ay nakarinig ako ng pagsipol. At ng nilingon ko ay ang gagong Troy pala with his playful smile.

Pagkatapos ng klase ay sinulat ko ang mga gagawin ko for this week sa To Do notebook ko. I want everything to be organize at nasanay rin ako to have plan and time management.

" Shane sama ka sa amin. Milk tea time sa Sebu Cha " excited na sabi ni Lucy sabay kindat pa sa akin.

Nagligpit agad ako ng gamit ko. I really love milk tea because it's like my mood booster. And knowing that it's Sebu Cha's milk tea my favorite. Pupunta talaga ako.

The Tragic UsWhere stories live. Discover now