Chapter 9

5 4 0
                                    

Tulala at tahimik ako sa biyahe at si Troy naman ay lingon ng lingon sa akin ng hindi umiimik,  kaya mas lalo kung naalala ang nangyari kanina.

I can't believe it! I just kissed him! Because of misinterpreting his action. Kaya I should be more mindful by now.

Kung hindi ko pa narinig ang pagsira niya ng pinto ay hindi ko pa namamalayan na nakarating na pala kami at nandito na sa harap ng bahay.

Nakita kung lumiko siya at papunta sa banda ko, kaya agad kung kinalas ang seat belt ko. I don't want to make the same mistake again!

He open the door for me, kaya agad akong lumabas. We are so close to each other, that I have to take a step sideways para mas may distansya kami sa isa't-isa.

" Thank you" sabay naming sambit, dahilan para matawa kami.

He licked his lips and and look me in the eyes. Hindi ko binitawan ang titig ko sa kanya. I'm waiting for what he will gonna say.

" Thank you for your time Shane. I hope you enjoy our date today"

I nod at him.

" Salamat din. Honestly, I enjoy our date and I got to know more information about you, so I think it's all good"

" And thank you nga pala sa paghatid sa akin. Gusto sana kitang imbitahin pumasok pero baka nandito si papa, hindi pa naman alam nun na nakipagdate ako." nahihiyang sabi ko sa kanya.

Right, I forgot to text Papa earlier. Tumango-tango si Troy, showing that he understands.

" Okay lang. So, pasok ka na para maka alis na ako " sabay lahad niya sa gate ng bahay ng namin.

" Ah.. o sige una na ako" sabi ko at medyo lito kung ano ang gagawin.

Wait! Ano ba ang ginagawa ng mga couple after their date? shake hands or  goodbye kiss!?

Nevermind, hindi naman kami couple ni Troy. I just waved my hand at him before turning my back.

Bago pa ako pumasok ng tuluyan sa gate ay nakita ko siyang nakapamulsa at nakasandal sa sasakyan niya.

Ngumiti akong muli sa kanya at ngiting tumango naman siya sa akin.

Ng nakapasok na ako sa bahay ay nakita ko agad si mama sa sala na naglilista sa papel.

Lumapit ako sa kanya at nag mano.

" Magandang gabi, ma"

Nagtataka niya akong tinignan, kaya tinaasan ko siya ng kilay ko.

" O asan na ang manliligaw mo? Bakit hindi mo pinapasok sa bahay?"

Pinaglakhan ko ng mata si mama kaya natawa lang siya.

" Sana pinatuloy mo at nang makilatis ko" biro niyang sabi.

Natatawa naman akong umiling sa biro niya.

" Sa susunod na ma at baka'y maisipan mo pa akong ipakasal pag nakita mo siya" biro ko rin kay mama at sabay kaming natawa.

Ngunit tumigil ako sa pagtawa ng may naalala.

" Ma trabaho ulit si papa?" nagdududang tanong ko na siyang nagpatigil sa pagtawa ni mama.

" Ah umuwi ang papa mo kaninang tanghalian at umalis din agad kasi duty niya ulit"

As much as I want to tell mama kung ano ang nakita ko kanina sa mall, ay hindi ko ginawa. I don't want my mother to worry at isa pa hindi dapat ako manghusga base lang sa nakita ko kanina.

I need to ask papa first, tama iyon ang gagawin ko.



Maaga akong pumasok ngayon dahil gusto lol kausapin si Bryle, tungkol SA hindi niya pagpansin sa akin, sa amin ni Lucy  this past weeks.

The Tragic UsWhere stories live. Discover now