Chapter 6

7 5 2
                                    

Walkie Talkie


Pumasok agad kaming lahat sa loob kaya dumiretso ako ng room para sakin at nag naligo. baka magkasakit ako! Nagbabad ako sa Bathtab dahil sa lagkit ng balat ko. Meron din kasi akong dalang damit, kala ko kasi ay hihinto kami sa gitna ng dagat para maligo kanina.

After 30 minutes, lumabas nako ng bathroom. I am just wearing bathrobe when I hear the knock on the door.  Wala sa sarili kung binuksan ang pinto, at lumantad si Ezick sa harap ko.

He bore his usual poker face in me, bahagyang bumaba ang kanyang mata sa suot ko, shit! naka bathrobe lang nga pala ako.

"U-uh.. nag shower ako saglit naulanan kasi ako ng konti, Uh pasok ka muna magbibihis lang ako " I said while walking towards the room.  I didn't know how to face him.

Dali dali akong nagbihis at lumabas ng sala, Ezick is in his usual suit, bago ko lang napansin ang letter R sa bulsa ng coat niya dahil suot na niya ito ngayon.

" Uuwi naba tayo? " I ask looking at him. kumunot ang noo niya.

"No, we're staying "  Mahina niyang sagot. "U-uh about ba yun sa sinabi kung..." nilagay ko ang kamay ko sa likod ko " gusto ko dito? okay lang naman na umuwi na "

" No,  there's typhon outside  Eri" my eyes widened, ang assuming ko! " Ahh ganon ba"  Napaiwas ako ng tingin sa kanya.

" Yeah, we're staying for awhile." He look at me with so much anticipation "Hihintayin nating tumila saka tayo tutulak pabaling ng Santa Palesa"

He is standing still there, infront of me. Medyo magulo ang buhok at nakakunot ang noo, Why is he getting more attractive everyday? hindi nabawasan ang mangha ko sa pangangatawan niya.

" Alright." ginaya ko ang pananalita niya " I'll do some papers pagkatapos matutulog nako" paalam ko sa kanya.

"Okay then."  he nod " My room is just next to yours so if you need anything, just knock " saad niya bago pinatay ang ilaw para makalabas na.

" I'll do my rounds now...Goodnight " his last words before leaving.

Hindi rin nag tagal ang pababasa ko ng mga papel ay nakatulog nako sa pagod.

Nagising ako ng maramdaman ang presensiya ni Mara at Ezick sa Kuwarto ko. I look at my phone, it's 3am in the morning. ang aga pa para umalis.

" P-paano kayo makaka alis i umuulan pa... baka magkasakit si Miss Eri Commander! " pabalik balik ang lakad ni Mara. Napabangon ako ng maramdaman ang pagtanggal ni Ezick ng mga papeles na naka patong sa tiyan ko. Ezick look bothered while looking at me.

Agad niya ako pinasuot ng malaking Kapote at tinanggal ang kumot sa higaan without saying anything. Nagmamadali silang kumilos kaya hinabahan ako. Kinusot ko ang mata ko at bumangon sa higaan.  Anong nangyayari?

Hindi rin mapakali si Mara kakasilip sa bintana. Lumuhod si Ezick sa harap ko. He groan in frustration. "Anong nangyayari? bakil namamadali kayo? " tanong ko sa kanya

The worry in his eyes is evident as he look at me  " Listen to me Eri..." Nagsimula siyang suotan ako ng sapatos.    " Aalis tayo, mauuna tayo sa kanila, sasamahan kita. You'll be safe..."

Hinawakan niya ang kamay ko " I promise, I'll make you safe Eri... " Hinaplos niya ang pisngi ko ng marahan. Agad niya kong hinatak palabas ng kwarto at binaba sa likod na bahagi ng Hotel.

Few people are waiting for us downstairs. Bihis na sila at handang handa kung sakaling may mangyaring hindi maganda. Kahit na gulong gulo ako'y sumunod ako kay Keion. Binuhat niya ako para maka akyat sa speedboat na dala namin kanina. Napatili ako sa paghawak niya sa bandang tagiliran ko.

Lost in Control (RelanCorp Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon