"a-anak" bulong ko lumapit ako sa kanila, Aries ay nagulat sa sinabi ng anak niya sa kaniya.
Halos mahulog na niya ang pagkain napayuko ko siya saka may pumatak na luha sa mga mata. Tumingin siya sa anak niya na kinaiyak ako Axel just smiled at him.
"papa its okay" my son is trying not to cry, shit god please give my son strength.
"im sorry anak" umiiyak na si Aries na nakayakap sa anak niya.
Hinawakan ng anak ko ang mukha ni Aries na parang kinakabisado ito dahil alam niyang aalis siya.
"papa its okay" my son console him, parang bata na umiiyak lang si Aries sa harap niya not forming a word.
Lumapit ako at tumingin sa kanilang dalawa, my son breathed heavily saka nagsalita na kinabagsak ng balikat ni Aries.
"p-papa i know you have family and im so happy that atleast i got to see you now"
Napaiyak ako sa sinasabi ng anak ko dahil parang alam ko na ang susunod, nasasaktan ako sa nangyayari at sa mga susunod pa.
"p-papa its okay if this will be the last time, i just want to see you"
"i love you papa and we are letting you go" he look at me at nagpabuhat, dali dali kong binuhat ang anak ko para aluhin siya because he's crying fo fucks sake!
"shhh baby mommy's here sleep na" i am crying while trying to console him while Aries is left dumbfounded.
After that day i never saw Aries, inuwi ko muna sa baguio si Axel para may magbantay sa kaniya kasama niya ang yaya Lucy niya.
Tuloy tuloy akong nagduty dahil kulang rin sa Doctor kasi bakasyon na, most of them ay umuuwi sa pamilya nila. Im here sitting at my office alone, Jerome got home to visit his family i never ask him about his sister.
Then someone knock i let whoever it is in pero nabigla ako nang makita ko si Aries na parang miserable sa nagdaang araw. What is his problem? He seat infront of me at tinignan ako.
"please hayaan mo akong makita ang anak ko" kumunot ang noo ko sa sinabi niya.
"hindi ko pinagdadamot Aries, pero wala siya ngayon dito. I let him live in baguio para makapagpahinga siya" he held my hand pero nilayo ko ito.
"he wants a complete family"
"but you have a family. Kung sa totoo lang ayokong malaman sana ng anak ko na andito ang ama niya" nakita kong nasaktan siya sa sinabi ko kaya napayuko siya.
"naghihiganti ka ba sakin? Dahil sa nga ginawa ko sayo noon?"
Bumuntong hininga ako at umiling sa sinabi niya.
"kahit gusto ko Aries pero hindi ko na ginawa dahil pinagtuunan ko ng atensyon ang anak natin"
"anak natin...good to hear"
After that he left again hindi ko na tinanong kung saan siya pupunta wala na akong pakialam but when i was ready to go home at nasa parking lot na someone slap me hard halos mapaupo ako.
"what the-"
"ikaw mang aagaw ka!" galit na galit si Eleina na nakatingin sakin.
"anong inagaw ko sayo?" seryosong tanong ko sa kaniya habang inaayos ang damit ko at tumayo.
"si Aries lang naman!"
"wala akong inaagaw sayo!" people are noe staring at us pero hindi ko mapigilan ang babaeng to. Asan na ba ang asawa niya?
"you liar! Son of bitch! Ang lakas ng loob mong sabihin sa kaniya na anak niya si Axel eh hindi naman diba dahil malandi ka at kung kanino lang na lalake iyon!"
Hindi ako makasalita sa mga sinasabi niya, ano bang pinaparatang niya sakin?
"anak ng isang malandi na babae ang anak mo at ikaw iyon! Pareho lang kayo ng anak mo nanghihingi ng atensiyon!"
Napantig ang tenga ko saka ako lumapit sa kaniya at sinampal siya ng malakas, wala akong pakialam kung buntis man siya.
"huwag na huwag mong madadamay ang anak ko dito gaga ka!"
"bakit?! Totoo naman ah pareho kayong nanghihingi ng atensyon sa kaniya malandi ka pa!" isang malakas ulit na sampal ang iginawad ko sa pisngi niya, umiiyak na siya pero wala akong pakialam.
"isusumbong kita kay Aries! Sinasaktan mo kami ng anak niya!"
Nagtiim ang bagang ko saka ako lumapit ulit sa kaniya na nakaupo na sa baba.
"pinalagpas ko ang pagtawag mo sakin ng malandi pero hindi ko papalagpasin ang pandadamay mo sa anak ko! Tangina kang babae ka!"
Guards are pulling me away pero hindi ako nagpahila then suddenly Red came na nakabusiness attire pa.
"hey whats happening?" tanong niya pero nakatingin lang ako kay Eleina at nagaapoy parin sa galit.
"ayoko nang makita ko ang pagmumukha mo! Akala mo ba napaglagpas ko na ang ginawa mo sa anak ko?! Hindi at kung meron mang karma pasensyahan tayo pero sana maghirap din ang anak mo!"
"oh come on! Hindi ako tunay na buntis kaya manahimik ka!" nagulat ako sa sinabi niya kaya napatulala ako, even Red is now serious while looking at her.
She smile and show her tummy na isang fake pregnancy lang ang lahat, pinaikot niya ang lahat.
"tutal wala naman dito si Aries at papatayin naman na kita ipapakita ko na sayo"
"gaga ka talaga! Obsessed ka na sa isang tao!" Red is now holding my hand preventing me to go to Eleina.
"so what? Atleast nakuha ko na diba? At kukuha nalang ako ng sanggol na kapapanganak sa iba para hindi malaman no Aries at hindi niya ako iwan"
Tumatawa na siya na parang baliw, lahat pinaniwala ng babaeng to at dahil rin sa kaniya nasasaktan ang anak ko!
"nakunan ako noon dahil sa mga pakikipagsex ko sa ibang lalake! Kaya naman ginawa ko iyon para hindi ako iwan ni Aries! At ngayon alam mo na hindi mo naman masasabi kay Aries dahil papatayin ko kayong dalawa ni Red!"
Tinago ako ni Red sa likod niya nang maglabas na ng baril si Eleina na tinutok samin, naginginig na ako sa takot.
"hindi malalaman ni Aries ang lahat kaya hindi niya ako iiwan kahit mawala man kayong dalawa"
"too late. Way too late Eleina"
BINABASA MO ANG
Love me First (Cagayan Series #4) [COMPLETED]
Novela JuvenilHayaan mo akong mapagod pagkatapos nun ako mismo ang lalayo. - Joanna Raine Magno