KIMMY’S POV
Nagising ako sa isang kwartong di pamilyar sa akin. It was way larger than my room. Oh my gosh . It’s unbelievable. Ang ganda ng kwartong eto . The interior designs are good .
Habang hinahangaan ko ang aking paligid , my senses came rushing back to me. Asan na ba ako? Teka , diba kinidnap ako kanina sa tapat ng school? OMG! Baka naman nasa bahay na ako ng nagpakidnap sa akin.
Agad akong nagtungo sa mau pintuan. It was not locked , kaya naman nakalabas ako ng walang kahirap-hirap.
To my surprise , mas magugulat pa pala ako dito sa labas kaysa kanina. Nasa whitehouse ba ako sa sobrang lawak?
Pero bakit wala akong Makita ni isang tao man lang?!
Naglakadlakad pa ako hanggang sa nakarating ako sa isang room . Looks like the kitchen , hoho FOOFIES all around . Nagugutom na tuloy ako.
“Gutom ka na ba iha?”
Isang matandang babae ngayon ang nasa likuran ko . Mga nasa 60’s na siya . At hindi ako nagkakamaling siya ang may-ari sa bahay na ito.
“Halika , umupo ka at kakain na tayo ng dinner . For sure darating na rin yung apo ko mamaya.”
Syempre ako namang gutom -_- eh umupo na . Masama daw tumangi sa pagkain lalo na kapag ganitong pagkain ang nasa harapan ko.
“Hmm. Kilala niyo po ako ?!” bigla kong natanong habang kumakain ako. Sensya na , di ko napigilan ang sarili ko . Hahha.
“Just a little , pero soon I’ll know you . Kapag andito na ang aking apo.” Sagot niya.
“And speaking , he’s here.” Pagkasabing-pagkasabi niya ay inilabas nila si JIRO sa may pintuan.
“Good Eve Mrs. Spencer.” Bati ni Jiro sa kanya . At nang nagawi ang kanyang paningin sa kinauupuan ko ay sadyang nagulat siya.
“What the f***! , ops sorry . What is she doing here?!” isang malaking tanung niya.
‘
Ako naman hindi makarelate sa kanilang dalawa . Itinuloy ko nalang ang aking pagkain.
Then , their conversations began.
“I invited her here . Because I know na hindi mo pa siya pinapakilala sa akin.”
“But Mrs. Spencer , . . .”
“No more but’s Jiro , I’ve been waiting for a while for this . Matanda na ako at gusto ko mag-asawa ka na. I need to see may apo sa tuhod befoe I’ll die.”
“Diba girlfriend mo naman siya!?”
“Hmm . emm . YES , exactly she’s my girlfriend.”
What the f. Nagkamali ata ako ng narinig . Ano daw?! Nabulunan ako , buti nalang naiabot kaagad ni Jiro yung isang baso ng tubig.
“Are you okay?” pag-aalalang tanong ni Mrs. Spencer na Lola pala ni Jiro . -_-
Tumango naman ako at sinimulang punasan yung nabasa sa akin.
“ Eat.Slowly.Glutton” bulong naman ni Jiro sa akin. I just gave him a faked smile.
“You’re his girlfriend right?!” tanong ulit ni Mrs. Spe
Para akong na-hot seat . Woah . Ano yun nasa the buzz lang?!
“Yes , Mrs. Spencer . I’m his boyfriend . We’re dating.” Sagot naman agad ni Jiro.
“Actually . . . .” sabi ko . At tumingin naman si Jiro sa akin with the look like “you-cooperate-with-me-look>”
“Yes po! I’m HIS girl . .” napalunok nalang ako sa sinabi ko . What the .
“Sabi na nga ba eh , tama ako.Sa wakas naman meron ng girlfriend itong apo ko.” Tuwang-tuwang sabi niya .
“And if you’ll excuse us first , I’ll need to talk to her.” He said tapos hinila niya ako papunta sa , hindi ko alam . Sa dinami dami pa naman kasi ng rooms.
“Oh , ano ngayon?! Di pa ako tapos kumain a.” sabi ko sa kanya.
“Just , just act for this one . I mean act as my girlfriend . Act as one and I’ll tutor you until you can pass all your subjects.”
“Ah ,” tumango ako . “Sige . Pero bakit ako ? pwede namang iba nalang“.
“May choice pa ba ako?!” supladong sabi niya.
“Hmm.sige na nga pero pwede bang kumain muna ako kasi nagugutom pa rin ako ngayon hanggang ngayon.
**
“You really look good together.” Puri ng lola niya sa amin .
“And your beautiful iha.”
“Kayo din po Mrs. Specer . You look beautiful.” Hhaha mukhang magkakasundo kami ng lola niya.
At panay naman ang irap sa amin ni Jiro . Hmm basta ako , natutuwa kay Mrs. Spencer. She’s kind and very jolly.
“Tawagin mo nalang akong Lola . Mas maganda yon.” Suhestiyon niya sa akin.
Na-aawkward pa rin ako kasi hindi naman kami talaga magboypren at girlpren ni Jiro.
“Lola na ha?”
“Sige po. Lola”
BINABASA MO ANG
Genius Next Door
General FictionWhen Kimmy's grade had literally fall into the ground, she had gone into the state of desperation. She had to make her grades better for she could not imagine herself to be a married woman without even finishing a degree. Then he met Jiro, the Geni...