KIMMY'S POV
Sa totoo lang , malaking H.O pa rin kaming tatlo ngayon dito sa school. HANGOVER.
Paano ba kasi? Pumarty kami kagabi. Victory party dahil naging successful yung school festival.
Actually, five minutes na nga lang para magtime na kaya inaayos na namin ang aming mga gamit. Advance kami eh.
Then, naoverheard namin yung pinag-uusapan ng classmate namin about sa mission chuchu-_-.
"Kasama ka ba sa mga pupunta sa isang barrio? yung sa mission?" tanong niya sa katabi niya.
" Oo. sayang naman kung hindi ako pupunta. I think 15 points sa final exam ang madadagdag kapag nakasama ka sa event."
"Excuse me. Saan ba pwedeng makita yung list ng mga pwedeng pumunta?" interesadong tanong ko. Hindi lang pala ako ang interesado . Kaming tatlo.
"Sa 1st floor lobby. Nakapost sa bulletin." sagot niya.
"ah. sige salamat."
Pagkaring na pagkaring pa lang ng bell ay agad na kaming lumabas at nagtakbuhan papunta sa first floor lobby kung saan nakalagay yung list.
"P"
"P"
"Perry!"
"Ako naman!"
"S"
"S"
"S"
"Sanchez!"
"Q"
"Q"
"Quizon!"
"We're all in!" sabay sabay naming nasabi nang makita naming kasali ang aming mga pangalan sa list.
Bihira kasi ang pagkakataon na mapasali sa event na ito. Buti nalang at mataas yung profit na nakuha namin sa booth during the school festival.
Sa plus 15 points added to the final exam , siguradong makakatulong iyon sa grades namin. Lalo na sa mga naghihikahos na grades tulad namin.
Sabi sa memo, mag iistay kami sa isa barrio dalawa or tatlong araw upang tumulong sa isang komunidad.
"Mauna na pala kayo. May idadaan lang ako sa library. Tsaka hihiram ng libro. Bye"
Nakalimutan ko kasing isauli yung isa. Tapos hahanapin ko pa yung librong isinulat ni Jiro for the keypoints. Malapit na kasi ang finals at kailangang may improvements ang aking mg grades.
" Oh, mukhang nasasanay ka na dito sa library natin ." pabirong sabi ni Dave nang makasalubong ko siya sa may hagdanan.
"Hindi naman. Hehe konti lang. May hihiramin kasi akong libro."
OMg ! Kahit kailan talaga malaking epekto sa buhay ko na naging 1st crust ko si Dave.Kinikilig na naman ako.
Sa isang oras na paghahanap ng libro , sa wakas ay natapos din. Pasado alas syete na ng gabi ako nakauwi.
Gutom at Pagod ang aking naramdaman.
Kaya naman pagpasok ko palang sa appartment ko ay sa ref. na ako dumeretso.
But to my disappointment, isang mineral water bottle , at butter ang nan dun. Oo nga pala . Isang linggo na rin kasi akong hindi nag grogrocery .
Pero kung oorder pa ako sa restaurant masyado ng matagal.
Naghalungkat ulit ako sa mga cabinet pero isang supot ng cookies ang aking nahanap.
Cookies for Dinner ? Pwede na rin siguro.
Naupo nalang ako sa kitchen table at isa isang binuksan ang mga cookies.
JIRO's POV
Nagising ako dahil sa sunod-sunod na doorbell na aking narining.
What was that for? 1:00 am na pero may nang iistorbo pa.
I check out the camera door kung sino man yung nasa labas. The camera capture Kimmy on her sleeping clothers and her blanket.
Ano na naman ba ang problema neto?
I opened up the door.
"Hi .Good Evening." bati niya.
I pointed out the wall clock inside my room.
" 1:00 am na . It's midnight" sabi ko
" Ehehe kasi naman hindi ako makatulog."
"Krooottch"
"What was that growling sound? " tanong ko.
And then she rubbed her hands to her stomach.
Ah. Gets ko na.
" Please can you spare me some food. Kanina pa ako nagugutom eh . Kaya hindi ako makatulog. Don't say no to me, it took me hours to say this." sabi niya at dumeretso na siya sa dining area ko.
As always , she's a glutton.
"Pasensya na. I'm really sorry to bother you. Gutom na kasi ako. I forgot to have a grocery this week. " sabi niya habang pinapapak ang lasagna na pinadala ni Mrs. Spencer
Actually, para sakanya talaga yung lasagna na binigay ni Mrs. Spencer. I just forgot to gave her.
"Hey glutton .Just finish eating and go back to where you came from." I said then went off to bed.
***
"Good Morning!" she said while hand combing her messy hair then scratching her armpit. Paano ba naman kasi , sabi ko pagkatapos niyang kumain kagabi ay aalis pero hindi eh. Natulog pa siya sa may couch ko sa living room tapos tinulugan pa niya yung tv na naka on.
What a grossy scene for my morning.
"What?! don't stare at me like that.Masasanay ka rin sa akin.So what's for the breakfast?"
Hindi na ako nagsalita dahil nasa harapan na niya yung mga pagkain.
Hindi talaga ako nagluluto kapag umaga pero dahil may unwanted guest ako ngayong umaga napaluto ako.
"Unbelievable , marunong ka din palang magluto?" mangha niyang sabi.
Gahhd! she's already amazed to my cooking skills. Sa totoo lang sunnyside egg at Ham lang naman niluto ko.
"Thank you for the food" she said and then proceeded into eating her breakfast.
" There's no such thing as free lunch in this world anymore. May bayad yan. So finish that up and leave."
"Aba!ang sungit."
BINABASA MO ANG
Genius Next Door
General FictionWhen Kimmy's grade had literally fall into the ground, she had gone into the state of desperation. She had to make her grades better for she could not imagine herself to be a married woman without even finishing a degree. Then he met Jiro, the Geni...