XVI

340 19 12
                                    

Missed Call Alerts

You have 16 missed calls

32 Messages

“Be, kanina pa nagva-vibrate phone mo. Check mo na, baka importante,” Sabi ni Tita Cris kay Jane sabay abot ng phone niya. Jane checked it and saw that it was all from Alvin.

“Ah.. Ignore niyo nalang po Tita. Hindi naman po pala importante,” Jane said.

“Ay nako Be! Si Alvin na naman yan ano? Bakit ba dinedeadma mo pa din yun? Kahit sakin panay ang text kung asan ka. Eh wala naman ako substantial na maisagot. Sabi ko nalang, nagta-take kapa. Kaya di ka makapagreply,” sabi ni Tita Cris.

“Hayaan mo na po siya. Pag nagtext po ulit sa inyo. Pasabi mo busy po ako sa taping, hindi makareply,” Jane said.

“Ganun? Two weeks ka nang busy sa taping Bebe?! Two weeks kana hindi makasagot sa mga texts niya? Wow! Ambusy mo Be!” sarkastikong sagot ni Tita Cris.

“Tita naman eh! Pasabi nalang po ganun. Para tumigil na din po siya kakatext,” sabi ni Jane.

“Haay nako. Ayusin niya na kasi yan. Nalulungkot naman ako. By the way, may laro sila mamaya ah. Tapos ka na naman for today, manunuod ka ba?” tanong ni Tita Cris.

“Hindi na po. Itutulog ko nalang besides, hindi naman niya po ako kailangan dun,” Jane said sadly.

It has been two weeks after nung fiesta nila sa Pangasinan. As far as Jane can remember, hindi naging maganda ang weekend niya dun. Yes, she’s happy that she got to spend time with her family, her relatives and especially her lola. Pero Bea and Alvin was an eyesore for her. Especially for Bea, she tried to draw everyone’s attention. Yes, she was friendly, but only to Alvin and her family. Pero pag nakatalikod na sila, lalo na si Alvin, she acted as if she owned the place. Wala siyang ginawa kundi mag-utos sa mga kamag-anak nila Jane dun at magreklamo sa kung anu-anong bagay sa probinsya. Muntik na mag-away si Bea at Jane, dahil sa hindi na nakatiis si Jane sa ugali nito. Good thing, Alvin was there to stop them. Bad thing, he sided with Bea. Jane was deeply hurt. She couldn’t understand why her bestfriend for more than a decade would side with someone he just knew for a year. So is he really choosing Bea over her? Kaya naman, since then she deliberately ignores Alvin and all his efforts to patch things up.

“Hi Baby!! Hi Mommy!” Jane greeted her brother and mommy. After matapos ang shooting niya for the day. She went straight home para naman makapagpahinga na siya.

“Hi Ate!!!” Charles greeted him happily. “Ate, are we going to watch Kuya Al? He has a game today diba?”

“Hmmmm. Sorry Baby. I want to stay at home nalang. I feel so tired from work,” Jane said.

“Okay Ate! I’ll just watch him sa TV. But can you send him a text, tell him I said goodluck?” he said.

“Wow… Our baby boy is sooo sweet. Okay. I’ll tell him,” Jane said. “Ma, panik na po ako. Matutulog lang po muna.”

“Ate, are you okay? Masama ba pakiramdam mo?” Tita Jen asked.

“Hindi naman po. Pagod lang po,” sabi ni Jane.

“O sige. Kanina nga pala dumaan si Alvin. Nag-iwan ng fruits saka pizza. Initin mo nalang mamaya pagkagising mo ha?” sabi ni Tita Jen.

“Hindi na po Ma, kumain na po ako sa shoot. Matutulog na po ako,” sabi ni Jane.

After taking a long shower, Jane prepared herself to go to bed. Pero bago siya matulog chineck niya muna Twitter niya.

Jeron Teng @jeronalvinteng ·Oct.6

A Change of HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon