Buổi sáng thiết triều, Nhân Mã nghiêm nghị ngồi trên long ỷ, văn võ bá quan trong triều đứng thành hai hàng đều yên lặng cúi đầu, không hiểu sao vị vạn tuế gia này hôm nay đột nhiên tâm trạng không tốt, từ đầu đã sầm mặt lạnh lùng. Bình thường trong triều hai phái văn võ vẫn luôn khắc khẩu, nhưng hôm nay Hoàng thượng có vẻ không vui, bọn họ cũng đành miễn cưỡng đình chiến, tuy Thiên tử còn trẻ tuổi, nhưng uy nghiêm Đế vương không phải là chuyện đùa.
Cuối cùng vẫn là Lan Ngự sử Lan Uẩn đứng ra tâu lên, "Khởi tấu Hoàng thượng, có người bẩm báo một số Thái thú ở các vùng biên giới lấy danh nghĩa tích trữ quân lương mà tự ý tăng thuế, xin Hoàng thượng cho người điều tra lại chuyện này."
"Tích trữ quân lương không phải là chuyện tốt sao? Tuy người dân sẽ có chút khó khăn, nhưng hiện tại quan hệ của chúng ta với Bắc Yên không khả quan lắm, vì đại cục sau này, thần thấy chuyện này là hợp lý." Mộng Thượng thư lập tức đứng ra.
"Vì đại cục sao?" Lan Uẩn nheo mắt, "Tích trữ quân lương là chuyện tốt, nhưng tự ý tăng thuế không khởi tấu với Hoàng thượng chính là coi thường Quốc pháp, coi thường uy nghiêm của Hoàng thượng. Vả lại đột ngột tăng thuế gấp hai gấp ba lần, chỉ sợ cuộc sống của nhân dân sẽ không đơn giản là có chút khó khăn như Mộng Thượng thư nói đâu."
"Lan Ngự sử cũng biết những vùng đó đều ở biên giới xa xôi, dâng tấu cũng không thể ngày một ngày hai là đến kịp. Vả lại tích trữ quân lương cần một thời gian, Bắc Yên lại ráo riết gây loạn ở các vùng dị tộc, những vị Thái thú đó lo xa cũng không đáng trách." Mộng Thượng thư ung dung đáp lại.
Nhân Mã nghiêm mặt nhìn hai vị quan lớn đang tranh cãi bên dưới, chuyện tăng thuế này Lan Uẩn đã dâng tấu riêng với hắn, nhưng hôm nay vẫn cố ý thưa lên, xem chừng là muốn giúp hắn thăm dò thái độ của quan lại trong triều. Thứ nhất, đề phòng Tư Mã Tiêu cài người vào Đại Phong của hắn, mà thứ hai, chính là cố ý xem còn kẻ nào không phục mà động tâm với Ngai vàng của hắn không.
"Còn ai có ý kiến gì không?" Ánh mắt Nhân Mã quét qua một lượt hai hàng quan lại bên dưới.
"Theo ý hạ thần..." Dương Ân nhíu mày suy nghĩ một chút, sau đó bước ra, "Chuyện này đích thật nên điều tra lại, nhưng cũng không nên nghe lời nói từ một phía. Dù sao những Thái thú đó tích trữ quân lương đó cũng đều là vì Đại Phong ta."
"Cũng rất khó nói, tích trữ quân lương là chuyện tốt, nhưng nếu bọn họ nhân cơ hội này mà vơ vét làm của riêng thì lại chính là nạn tham nhũng cần trừng trị thích đáng."
"Được rồi." Nhân Mã nghiêm nghị lên tiếng, "Chuyện này trẫm sẽ điều tra lại, nếu những Thái thú đó một lòng vì dân vì nước, đương nhiên sẽ được trọng thưởng thích đáng, nhưng nếu bọn họ lợi dụng sưu thuế để bóc lột vơ vét của dân chúng, nghiêm trị không tha!"
"Hoàng thượng anh minh!" Lan Uẩn cúi đầu thưa, sau đó lùi lại về hàng, những viên quan khác cũng trở lại vị trí ban đầu của mình, chuyện quân lương coi như tạm thời kết thúc.
BẠN ĐANG ĐỌC
[12 CHÒM SAO] DUYÊN PHẬN Ý TRỜI
ФанфикThể loại: Nhẹ nhàng, ngôn tình, bách hợp, cổ trang, cung đấu Độ dài: Giai sẽ cố viết ngắn, nhưng cũng không biết cái tật lan man có sửa được không :P Nhân vật: Gồm hai phần, mỗi phần có 6 chòm sao, tuyến nhân vật thuộc hai giai đoạn có liên kết với...