•CHAPTER FOUR•

0 0 0
                                    

NEW FRIENDS》NEW ENEMY,

*Pagkabukas pa lang ng pinto ay kita ko na ang hilera ng mga designated beds na naka soldier style. Halos nasa 14 bed ang nakahilera pero nasa 6 pa lang ang mga estudyanteng nasa loob. Pagpasok ko ay matatalim na tingin at pekeng ngiti ang bumungad sa akin. Hindi ko alam pero ramdam ko ang nakakapanibagong aura ng paligid ko. Alam ko sa sarili kong kinakailangan kong maging alerto upang makasurvive. Itinuro saken ni Kennedy ang designated bed para saken at itinuto ang itim na bag na nasa ilalim ng kama ko na naglalaman ng supplies that i will use and an uniform that indicates what gang I was belong. Napaisip ako sa sinabi ni Kennedy na kapag nakipag usap ako sa ibang gang ay mamamatay ako?!, is it part of the school rules?.

*Umalis na si Kennedy at ibinilin ako kay Kaizien, the leader of the gang.

'Hi newbie I am Finnie, It's nice to have you here! Ramdam ko ang malakas na aura ng mahika mo. Nakangising sabi ng lalaki sa kanang gilid ng bed ko.

'H-hi, I am Kian Nuezco, and do you mean mahika?! Pftt sorry but I still don't know what are those magics and how to control them. Naiiling-iling na sabi ko.

*Nagulat ko ng biglang may pumasok na mga babae sa ward namin. Natawa sa akin ang ibang mga gangsters ng VA dahil sa naging reaksyon ko.

'Don't worry Mister Nuezco we will help to release your magics, */winked. Pa-sexy na sabi ng kapapasok lang din na babae.

'P-paano mo narinig ang sinabi ko eh nasa labas kayo kanina?! Tsaka ibig sabihin ba nito mixed tayo dito sa ward?! Lutang na sabi ko na ikinatawa naman nilang lahat.

'Yes, and in fact we are at the third rank in the GANG RANKING here in our academy. Proud na sambit ni Finnie.

'Be ready tomorrow, your familiarization and class will start. Zhythea will be your tour guide for a week so you can be able to familarize the routes here. Mahabang litanya ni Kaizien.

*Nagsilabasan na sila at naiwan kami ni Zhythea sa ward at may iniabot siya saking mini book at ang title ay PKTA-Student Manual tsaka siya umalis at kumindat muna sakin bago tuluyang lumabas at sinabing magpahinga muna ako. Naalala ko nanaman sila Traise, asan na kaya sila? Okay lang ba sila? Kailangan ko silang mahanap bago pa may mangyaring masama. Kailangan kasama ko silang magtagumpay sa misyon ko. Nakatulog na ako ng diko namamalayan.

          TRAISE'S POV

*Kagigising ko lang mula sa mahimbing na pag kakatulog. Katabi ko sa sahig si Calvin na nahilik pa din hanggang ngayon habang si Azie ay nakahiga naman sa kama niya. Si Azie yung babaeng humawak sa wrist namin at bigla na lang kaming nandito sa loob ng kanyang silid. Bumangon na ako at nagpa init ng tubig para sa kape at nagluto aalmusalin naming tatlo. Gising na rin pala si Azie at lumapit na sa lamesa upang kumain. Natigilan ako ng bigla siyang magsalita.

'Alam niyo bang muntik na kayong mamatay kanina sa padalos-dalos niyong galaw?. Usal niya habang hinahalo ang tinimpla kong kape.

'H-ha?! B-akit naman?! Tsaka bakit m-mo kami dinala dito sa bahay mo?!. Utal-utal kong tugon sa kanya.

'Kanina habang nag iikot kayo sa labas may mga nagtatangka na sa buhay ninyo. Kapag nagtagal pa kayo sa labas ay mawawalan na kayo ng pag asang mahanap ang kaibigan ninyo. Tugon niya sa akin sabay higop sa mainit pa niyang kape.

'Paano mo nalaman na may hinahanap pa kami?!. Nalilitong sabi ko.

'I can read minds and I can teleport. It's my abilities. Paliwanag niya sa akin.

*Hindi na ako naka imik at nakita ko sa likod niya si Calvin na naka nga-nga na lang din dahil sa mga narinig niya. Lumakad na lamang siya papalapit at dumampot ng sandwich bago umupo sa tabi ko at tumingin ng malalim sakin na ani mo ay may ginawa akong masama sa kanya. Pagkatapos namin kumain ay tumayo na si Azie at akmang hahawakan siya ni Calvin sa kamay ng biglang tumalsik si Calvin.

•POISONOUS KILLERS TERRITORY ACADEMY• ( PKTA )Where stories live. Discover now