CHAPTER THREE

12 3 0
                                    

#TMBRS01|CHAPTER THREE

Agad na may isang babae ang dumating at mukhang magkaibigan sila maganda din may pagka curly ng dulo ng hair niya na blonde ang color nito tapos color blue naman ang eye niya well pareho pala kami ng kulay ng mata.

"Sorry natagalan ako super dami ng inutus ni Pres sa amin tapos ngayon lang kami pina alis kaya ayon sorry talaga—" Hindi niya natapos ang sasabihin niya ng mapunta sa akin ang atensyon at agad itong ngumiti sa akin ng bongga.

"Hi... Buti nagkausap na kayo ni Faithah last day ka pang gustong lapitan nito pero attitude din HAHAHA...By the way I am Tonnie the SSG secretary of our campus....Kung may kaylangan kang ipaasikaso dito sa Campus don't hesitate na lumapit at kumausap sa akin kasi I can help you....." Sabi nito at kinain ang chips sa plates ni Faithah at umayos ng upo.

Nakakailang din kahit papaano dahil hindi ko sila kilala pero siguro kaylangan ko rin ng friends kasi boring ang life din pag walang friends diba?

" Faithah? Nag text naba sayo ang kuya mo? Kasi mamaya na ang party at we need to go knows naman natin ang attitude ni Ate Celine masyadong madaling magalit at magtampo kapag hindi dumating ang mga taong imbitado niya sa party niya...."Mukhang hindi ko naman pwedeng pag tuunan ng pansin ang pinag uusapan nila dahil buhay nila yun at hindi sa akin.

" What about isama natin si Tyra—"

" Who's Tyra?" Takang tanong ni Tonnie ng agad akong tinuro ni Faithah kaya nanlaki ang mata ni Tonnie at biglang nag sorry.

" Sorry about it, Pero you are welcome to the party wag kang mailang....I mean friends naman na tayo so wala naman sigurong problema kung sasama ka sa party mamaya—" Hindi na niya natapos ang sasabihin niya ng may tumawag sa kanya na lalaki —

Ang gwapo niya ang tangkad pa siguro varsity player siya dito sa school.

"Tonnie..." Tawag nung lalaki kay Tonnie at agad na napairap si Tonnie bago humarap sa lalaking tumawag sa kanya.

"Ano na naman Dave?" Inis na tanong ni Tonnie sa Dave na yun.

"Ano kasi..." Nahihiya nitong sabi habang ngumingiti ng palihim.

"Ilipat mo ang name ko sa section 15 para makasama ko kayo at kapag ginawa mo yun ako ang mag da drive mamaya sa inyo papunta sa party ni Atecel....At may load pa kayo sa akin for one month....Okay ba yun?" Sabi nung lalaki na mukhang binubula pa si Tonnie.

Patango tango lang si Tonnie bago muling nagsalita.

"Ahmmmm.... Okay I will change it pero kung hindi mo gagawin yung sinabi mo ibabalik ko yung name mo sa dati... Okay ba?" Nakangising sabi ni Tonnie sa lalaki kay Dave pala.

" By the way... Dave, Si Tyra nga pala..." Sabi ni Faithah sabay turo sa akin kaya napatingin sa akin yung Dave. " Tyra he is Affidavit Smith Delos Reyes..." Pagpapakilala ni Faithah sa lalaking si Dave daw.

" Aww that's a nice name—" Sabi nung Dave pero hindi niya natapos ang sasabihin niya ng akma na siyang uupo sq tabi ni Tonnie ng magsalita ito.

"Dun ka sa kabila.." Wika ni Tonnie kaya nag aalinlangan  pang umupo sa tabi ko si Dave pero umupo parin.

"Okay ganito nalang mamaya....Isa isa ko kayong susunduin tapos—" Hindi na naman niya natapos ang sasabihin niya ng magsalita si Faithah.

"Kasama namin si Tyra means susunduin mo din siya sa bahay nila.... And i saw her yesterday sa CC SUBDIVISION so means nandon ang bahay nila..." Sabi ni Faithah.

"Okay kung ganon nasa isang SUBDIVISION din tayong lahat madali ko kayong masusundo....Text lang kayo sa akin kapag tapos na kayo sa pag aayos niyo para masundo ko kayo bigyan niyo nalang ako ng number niyo para mabilhan ko kayo ng load then mag text kayo sa akin pag tapos na kayong mag ayos .... Okay ba yun?" Tumango naman agad si Tonnie at kumuha ng paper at pen sa bag ni Faithah at mukhang isinusulat talaga nila ang kanilang number and now it's my turn nandito na sa harap ko ang paper kaya no choice isinulat ko narin ang number ko.

" Okay it's final na hintayin nalang ninyo ang load niyo...May pupuntahan pa ako magagalit na sa akin si Kelly kapag hindi ko yun maihatid sa ngayon dahil hindi ko siya masusundo mamaya.... Papatayin na ako nun..." Sabi nito at dali daling umalis at lumabas ng Cafeteria.

" Sino ang Kelly na binanggit niya?" Gosh ang taas ng level ng confidence ko para mag tanong ng ganito gosh.

"Girlfriend niya, Vice President ng campus well matagal na sila ni kel pero kung may problema siya mas lumalapit pa sa akin kesa humingi ng tulong sa girlfriend niya..."Sabi ni Tonnie.

***
Nandito na kami sa classroom at dahil 21st Century and Literature ang subject namin ay focus kami sa Philippine Literature.

Well nakinig langa ko sa buong klase at gumawa narin ng Notes tulad ng sinabi ni Faithah at magkatabi kaming tatlo ako yung nasa gitna nila well, ang classroom ay Korean Style siya kaya may sarili kaming upuan at lamesa na mukhang aparador HAHAHA.

After a few hours of our class finally nandito na ako sa parking lot na nag iisip kong tama ba na maki halubilo ako sa mga taong yun.

Pero no choice na dahil ayun na naka list na ako alangan namang  mag back out ako baka sabihan pa nila akong OA pero paano kung makita ako ng nakakilala sa akin tapos sasabihin kay Mommy kung nasaan ako.

Sana naman walang makakilala sa akin mamaya at hindi dumating kina Mommy at makita pa ako.

Kaya agad ko ng pinaandar ang kotse ko at dumaan sa isang grocery store at ipinark ko ang kotse ko sa malayo at naglakad papunta sa loob nito.

I buy some fresh Vegetable like, cabbage, Eggplant, and some green leaf vegetable and some tomato while bumili ako ng fresh meat and chicken dahil marunong din ako mag luto kaya bumili narin ako ng gagamitin ko lahat.

After kung mabayaran ang pinamili ko ay agad nq akong lumabas at naglakad papunta sa kotse ko at pinaharurut pauwi ang sasakyan ko.

TREAT ME BETTER (ROYALTY SERIES #01)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon