CHAPTER ONE

17 4 0
                                    

#TMBRS01|CHAPTER ONE

Kalalabas ko lang galing sa room ko at nagtungo sa sala kong nasaan si Mommy na nagpapahangin at nagbabasa ng libro kaya tumabi nalang ako.

" Mom...Kelan ang punta niyo sa California? " Tanong ko sabay kuha ng Orange fruits sa plates sa harap niya at agad niyang ibinaba ang book na pinabasa  niya at tumingin sa akin ng diretso.

"Next week after ng enrollment ng mga kapatid mo.... Baka matatagalan kami kaya wag kang magluko dito.... Ihahatid kana namin sa laguna dun kana mag senior high you are safe in that cage....You can choose a good strand... Sa Brent or Southville ka mag aral....That's a final decision..." Napayuko nalang ako dahil naka enroll na ako sa WANG UNIVERSITY at final na yun dun ako mag aaral.

Alam kong hindi sila pabor sa gusto ko pero ako din naman ang mag aaral at hindi sila so for me I can choose the school kung saan ko gusto.

"Mommy...I want to buys that new iPhone at kung hindi ako mabilhan i just wanna stay in my room after all..."  Pabebeng sabi ni Rayyen ang isa sa kambal na kapatid ko at agad na ibinigay ni Mom ang Credit card niya dito.

"Here spent what ever you want pero on time dito kayo sa bahay... Understand?" Sabi ni Mom at napangiti ng bongga sa Yarren at napunta sa akin ang atensyon at tinarayan pa ako ng loko.

"Wag mo akong tarayan ah! Baka masapak kita!" Galit na  sigaw ko kay Rayyen dahil sa pinaggagawa niya.

"Mommy HUHU.." Agad itong lumapit kay Mom at isiniksik ang ulo sa likod ni Mommy kaya napatingin nalang sq akin ni Mom na mukhang sa akin pa galit.

"Alam mo Tyra kung ayaw mong tinatarayan ng kapatid mo it's better alisin mo ang mata mo para hindi mo makita...." Napanganga nalang ako sa sinabi ni Mom kaya mas lalo pang napangiti sa akin si Rayyen at mukhang iniinis na talaga ako.

Kaya padabog akong umalis at nagtungo sa room ko sa itaas at humiga sa kama habang nagcecellphone.

***
Monday na ngayon at nandito na ako sa isa sa mga bahay namin dito sa laguna dahil hinatid ako kahapon ni Mom dito dahil hindi ako hinayaan sa Wang University mag aral pero as always kapag gusto ko may paraan ako.

Mga Maid lang ang kasama ko dito dahil nandun sa Makati sina Mom at ang kambal niyang ginayupak na anak.

Walang ingay akong bumaba galing sa room ko sa second floor at nagtungo sa kusina pero gosh binabantayan talaga nila ako kaya bumalik na ako sa room at sinout ang Brent uniform ko dahil dun ako naka enroll i mean dun ako in enroll ni Mommy.

After a moment ay bumalik na ako sa ibaba at akma ng lalabas ng bahay ng manalita ang Maid naming ugaling Rayyen at Neyyar.

"Ipapahatid ka ng Mommy mo kahit saan ka pumunta at hindi ka pwedeng lumikha ng ibang galaw na papunta sa lugar na gusto mo—" Hindi Kuna siya pinatapos at umirap ako sa hangin bago manalita.

"I'm no longer a Kid, Kaya pwede bang ayusin mo nalang ang trabaho mo—" Hindi Kuna natapos ang sasabihin ko ng manalita na siya.

"Trabaho ko ang bantayan kayo
..." Sabay irap nalang ako dahil paano ako tatakas papunta sa Las Piñas kung ganito sila.

"Pwede bang ako lang naman ang naka enroll at hindi ka kasali kaya for sure ako lang ang papasok sa school....So back off bitch!" Inis kong sabi sa kanya at inirapan siya kasabay ng pagtalikod sa kanya at pumunta ako sa garahe kong nasaan ang kotse ko pero nakabantay na naman don si Manong.

Life so hard!

"Manong kaya ko rin pong mag drive—" Inis kong sabi.

"Bilin ng iyong Mommy na bantayan ka po namin sa lahat ng galaw mo at hindi ka pinapayagan mag drive mag isa kaylangan may kasama kayo..." Tinaasan ko lang siya ng kilay at pumasok sa loob ng kotse at inilock ko ang pinto na kahit anong Sigaw niya ay hindi kuna naririnig at deretso kong binuhay at ilang sandali ay pinaandar Kuna kitang kita kopa kong paano kabilis ng kamay niyang buhayin ang phone niya at nasisiguro kong tatawagan niya si Mommy dahil sumuway na naman ako.

Controled din naman ang pagbukas ng gate kaya agad akong nakalabas at mabilis na pinaharurut ang sasakyan ko papunta sa down town dahil hindi ako papasok sa school dahil pupunta ako ng Las Piñas dahil starting na ang class namin don dahil dun talaga ako mag aaral.

***
Nandito na ako ngayon sa mall ang daming nakatingin sa akin dahil naka uniform parin ako kaya nagpunta ako sa pinamimilhan ng mga croptop at pants at bumili ako ng susuotin ko at binayaran at muling pumunta sa dressroom at sinuot ang damit na kakailanganin ko para mapalitan ang suot kong uniform.

Complete na ang gamit ko ngayon dahil yung Maleta na binili ko ay yung malaki para maraming mailagay na gamit at nandon na lahat ng binili ko na gamit mga bags, shoes, dress and more things at dali dali na akong nagpunta sa isang mini resto at nag order ng Food at take out ko agad.

Ilang sandali lang ay nandito na ako papalabas na ng mall dahil yung Maleta na binili ko ay pinadala ko sa isang manong na tagabuhat dito sa mall at ipinadala ko papunta sa kotse ko and now finally here na.

Binayaran ko yung manong ng cash MONEY ko dahil yung pinambili ko ay ginamit ko ay yung pera sa  Credit card ko.

***
Pinatay ko ang phone ko para hindi ako malocate kong nasaan man ako ngayon dahil patungo na ako sa Las Piñas para umabot ako sa first class ko sa WANG UNIVERSITY.

According sa update ngayon ang day ng first class ko at dahil marami pa akong trahedyang pinagdaanan for sure bukas ako makaka pasok sa class.

Mahaba din ang nangyaring biyahe dahil malayo din galing sa laguna ang papunta sa Las Piñas at gusto kong mag stay nalang muna sa bahay ni Gin sa CC SUBDIVISION sa Las Piñas din kasi yun at malapit pa sa school na papasukan ko.

Inabot ako ng mahabang oras sa byahe nakaramdam din ako ng antok at pagod dahil malayo talaga ang byahe buti nalang may pagkain din ako na nabili kaya eating while driving ang nangyari sa akin.

TREAT ME BETTER (ROYALTY SERIES #01)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon