Kailangang habang-buhay kang magdusa dahil sa ginawa mo sa amin ng nanay ko.Hindi malilimutan ni Marielle ang nangyari noong 16yrs. old pa lang siya. Pagkagaling sa school ay hinanap niya ang nanay niya sa mansyon at nakita niya itong walang malay sa laundry area. Humingi siya ng tulong sa family driver ng mga Hermosa upang dalhin sa ospital ang kanyang ina dahil umaga pa lang masama na ang pakiramdam nito. Subalit hindi pumayag si Ellice dahil may lakad ito kasama si Meredith at gagamitin nito ang kotse kaya binigyan na lang siya nito ng pang-taxi. Natagalan siya sa paghahanap ng masasakyan kaya inabot ng siyam-siyam bago niya pa madala ang ina sa ospital. Hindi na ito nagmulat ng mga mata at tuluyan nang binawian ng buhay nang nasa ospital na sila. Ayon sa ginawang test ng mga doktor chronic fatigue that led to heart failure ang ikinamatay nito. Nalaman niya sa iba pang kasambahay ng mga Villahermosa na pinaglaba ang nanay niya ni Ellice ng damit na isusuot nito para sa lakad nito bukas kahit alam nitong masama na ang pakiramdam ng nanay niya.
Binigyan ng magarbong burol ni Don Ramon ang nanay niya na hindi naman niya ikinatuwa dahil tila ito ang naging bayad sa ginawa ni Ellice sa kanyang ina. Ni wala man lang itong sinabi o ginawa sa anak kahit alam nito ang ginawang kamalditahan ng anak na naging sanhi ng kamatayan ng kanyang ina. Matapos mailibing ang nanay niya, inilipat siya ng matanda mula sa public school na pinapasukan patungo sa exclusive school na pinapasukan ni Ellice. Ang ending, naging dakilang utusan siya ng babae dahil sa dami nitong pinapagawa sa kanya. Mukha lang silang superclose sa mga pictures, pero ang totoo, lalo na pag silang dalawa lang, ipinaparamdam nito na isa lang siyang katulong nito at hindi isang kaibigan, lalo na isang kapatid. Hindi naman siya makatanggi sa mga utos nito kahit kinamumuhian niya ito dahil ang tatay nito ang nagpapa-aral sa kanya. Hindi rin siya makaalis sa mansyon dahil wala siyang kilalang kamag-anak na maaaring puntahan.
Hanggang isang araw, may isang may edad nang lalaki na mukhang may sinasabi sa buhay ang lumapit sa kanya at nagpakilala bilang biological father niya. Hindi niya agad ito pinaniwalaan dahil sabi ng kanyang ina ay patay na ang tatay niya. Ngunit nakumbinsi si Marielle dahil bukod sa kamukha niya ito at magaan ang loob niya rito, ipinakita nito ang isang larawan na kasama nito ang kanyang ina habang karga ang isang sanggol na walang iba kundi siya. Pinaliwanag nito na lumayo ang nanay niya rito kasama siya nang malaman nito na miyembro ang kanyang ama ng isang sindikato, ang Red Hellan Syndicate.
Ayon sa kanyang ama, hindi matukoy kung saang bansa nagmula ang Red Hellan Syndicate pero may mga operasyon ito sa iba't ibang panig ng mundo at may mga miyembro silang makapangyarihan at maimpluwensyang tao. May mga "front businesses" ang sindikatong ito tulad nitong sideshow na pinuntahan nila upang mapagtakpan ang talagang mga gawain na kinasasangkutan nito-ang human, organ at drug trafficking.
Kahit alam ng kanyang ama kung nasaan sila, hindi ito lumapit sa kanila bilang respesto sa kanyang nanay. Ngayon lang ito lumapit at nagpakilala sa kanya nang malamang wala na ang kanyang ina dahil nais raw nitong bumawi sa kanya at protektahan sya bilang natitira niyang magulang.
BINABASA MO ANG
What Happened To Ellice?!
Mystery / ThrillerMissing person : Ellice Bianca Villahermosa / Alias : Ellice or Liz / Age : 25 / 4'12" / Brown-eyes / Dark brown hair / Last seen on August 21, 2021 at Venice Hotel Tagaytay wearing pink silk robe. For any information that can help us find her, plea...