Luna POV
Mula dto sa 3rd floor tanaw na tanaw ko ang Building na kung tawagin nla ay “Summit”!
Agaw atensyon ang laki at taas neto, puro din glass ang disenyo ng building kasama ang simbolo ng academy. Bukod dun, may mga flags din na nakabandera. May kulay red, yellow, green, violet at blue, ang symbol naman ay may lion, eagle at dalawang espada na may scroll sa baba kasama ang initials neto .
Kitang kita ang eleganteng disenyo nito mula dito sa 3rd floor, kung saan ang summit ang syang pinakagitna ng buong academy.
Nakakamangha! Labas plang yun pano pa kaya ang loob?
Gaya ng definition ng summit sabi ni Nova, ang Summit daw ang pinakamataas na parte ng bundok. At gaya din sa school ang bundok ang sumisimbolo sa education system ng school, matayog at mataas!
Ang summit naman na syang pinakatuktok na bahagi ng bundok ang syang sumisimbolo sa biggest organization sa school. Nandun daw kasi sa summit ung mga offices ng biggest org sa school gaya ng Jury, Elites, at Ministry na syang nagpapatakbo sa academy.
Habang manghang mangha sa paglibot ang mga mata ko, hnd ko inaasahan ang biglang pagkomento ng kasama ko. Nakaharap ako sa gawi ng summit habang sya ay nakaupo at ngayon ay nakasandal na patalikod sa sinasandalan ko.
"Maganda ba?" – sya na mahihimigan ang pagkakangiti sa mukha
"Oo sobra, ang ganda ng school" – ako na nakangiti din
"Nga pala wala pa din ung lec natin? 8:30 na ah." – tanong ko
"Wala daw eh baka nagpatawag ng meeting ung ministry, may mga bagong teachers din kasi. Balita ko sila daw ung mga bagong magtuturo sa Class Z" – Nova
Napakunot naman ang noo ko
"Bakit? Ganun ba talaga ka-outcast ang section na yun? Atsaka first day na first day meeting?"- nalilitong tanong ko
Napalingon naman sya sakin at saka humarap sa gawi ng tinitignan ko
" Napansin mo din pla? Oo, d lng kasi mayayaman mga yan. Although may kaya din naman tayo, un nga lng sobrang gugulo ng mga student na nandyan. "
Bumuntong hininga naman muna sya bago nagpatuloy sa sasabihin nya.
" Napapagod na din kasi ung ibang teachers, ung iba sumuko na. Karamihan sa mga teachers nalabas na lng na umiiyak. Masyadong pasaway ang mga student dyan, lalo na ung mga kbatch natin hahaha " – sya na natatawa pa
"eh? Bat natatawa kpa ngayong napapaiyak na pla nla ung mga teachers?" – takang tanong ko ulit
"Sabi ko naman sayo, kahit naman kasi pasaway mga yan matatalino din sila! tamad lng talaga. Kaya nga d nmin sila makick out kasama ng ibang elites. "
Tumingin naman muna sya sakin at nagdadalawang isip kung itutuloy nya ang sasabihin nya.
Mahabang buntong hininga muna ang pinakawalan nya bago nagpatuloy sa pagkwekwento nya.
"Atsaka d naman kasi talaga sila ganyan noon —"
Tumingin ulit pa muna sya sakin bago nagpatuloy.
YOU ARE READING
Glimpse of the Moon
Teen FictionAsheville Benedictine Academy is one of Laguna's most prominent and well-known schools. Many students aspire to attend the academy because of its unique educational regulations and policies. On the other hand Diell Heinrich Phantomhive being the gra...