GTM-5

28 1 0
                                    


Luna POV

Matapos makipag kamustahan sa bago kong kaibigan ay nagsipunta na kmi sa kanya kanya naming upuan, padating na din kasi ung lecturer namin. Nasa gilid ko bandang kanan si Altaire at sa may unahan naman nya si Nova, bale nasa may pangatlong column ako at nasa pang 3 row, ganun din naman si Altaire, nasa 2nd column nga lng.

Kakaiba ang house na ito, batid na batid ang pagiging desiplinado ng bawat isa maliban sa babaeng katabi ko…

Paparating na’t lahat pero d pa din naawat sa pagpapaganda nya, natigil lng sya at aligagang ipinasok ang brush, maliit na salamin at liptint nya nung pumasok ang isang babae.

Mukha palang napaka-istrikto na, may salamin, nakapuyod ang buhok at may nanlilisik na mata. Wala pa man kming ginagawa lisik na lisik na ang mga mata niya. Kung kanina tahimik na, mas tumahimik pa nung pumasok sya.

Habang nasa harap ay isa-isa nya kaming tinignan, tumigil naman sa paglibot ang mga mata nya at tumitig sakin. Kasabay nun ang paglingunan ng mga kaklase ko sakin, pati si Nova ay nasa akin ang paningin maliban kay Altaire na prenteng nakaupo at nakatingin sa harap, na nakuha pang ikuyakoy ang kanyang nakadekwatrong paa . Siyang siya sya sa pagkakatitig dto, samantalang ako ay hihimatayin na sa takot! Tinignan kong muli si Nova na animong humihingi ng tulong para ipaintindi sa’akin ang pagkakatitig na ito ng teacher, imbes na ibuka ang mga bibig ay nasapo nito ang noo na animoy ang laki ng problema!

Nang walang mahita ay tumikhim ng pagkalakas lakas ang teacher na syang nasa harapan. Umarko ang kilay nya pataas at pinagkrus ang mga braso.

Hindi ko talaga alam ang gagawin! magpapakilala nba ko? D ba dapat lahat, bakit sakin lng nakatingin?Naiihi nako sa kaba,jusme!

"Mm, I see you have a new classmate here *smirk*, do you mind introduce yourself? – sya
Nalilito man ay tumayo nako, d ko namalayan na naisatinig ko na pla ang kanina pang nasa isip ko lng.

"Bakit ako lng, d ba dapat lahat?"- walang ano ano’y tumawa ng pagkalakas lakas si Altaire humawak pa sa tiyan na parang d na nya kaya!

Tumingin naman ng pagkasama sama sakanya ang teacher at binulyawan ito, “Miss Park!”-aniya

"Sorry miss" – Altaire na pinipigilan pa din ang pagkakatawa

Sinilip ko naman si Nova at ang iba ay nangingiti din, ano bang problema nla?

"Introduce yourself !"– bulyaw ng teacher sakin na halatadong inis na inis na

At dahil sa takot ay nagpakilala ako ng pagkahaba-haba na tipong pati favourite color ko nasabi ko, nakakahiya!

"I don’t care about your favourites, Im just asking for your name!"– sya na bagot na bagot habang nakapatong ang palad sa desk nya

Uupo na sana ako ng tumingin ulit sya sakin, kaya itinuwid ko ulit ang pagkakatayo ko, nakita ko naman sa gilid ng aking mata si Altaire na pulang pula na kakapigil ng tawa, putek!

"Good morning Royals, I’ll be your biology and the same time physical science teacher, for the rest of the school year"- naglalakad nyang sabi at may pagkakadiin naman ang huling salitang binitawan nya

"For those who are unfamiliar with my name, Karen Casaquite here."

Natawa naman ako sa gnawa ni Altaire habang nagpapakilala ang teacher sa harap.

Pano naman kasi nagsulat sya sa notebook nya at naka all Caps ang mga letrang ginamit nya kaya kitang-kita ko ang mga salitang nandun sa notebook nya, at ang mas malala iniharap nya pa sakin ung notebook nya, hahaha!
GAANO CASAQUITE MA’AM?” yan ung sinulat nya! Halos mamatay ako kakapigil ng tawang gustong lumabas sa bibig ko, napayuko pako para d sila makahalata. Mabuti na lng at nakontrol ko pa!

Glimpse of the MoonWhere stories live. Discover now