GTM-4

30 1 0
                                    

Nova Andrine  POV

Mga ilang dipa na lng bago kmi makarating sa gate ng school at kitang kita ko kung gaano magkanda ugaga ang guard para buksan ang gate.

Nangiti naman ako, lagi kasi silang ganyan saming mga Elites pag nadaan. D lang dahil sa membyro ako ng Highest School Organization, pero dahil kilala din ang family na kinabibilangan ko.

D naman na lingid sa lahat na malusog ang bulsa ng mga magulang ko, infact alam nilang ang Family nmin ang isa sa mga nangunguna pagdating sa Business World. Kami ang nagmamay-ari ng halos lahat ng winery dto sa buong probinsya, d lang pala sa probinsya major stockholders din kasi kami ng winery sa labas ng bansa.

At dahil nga wine ang business namin, maaga ako natuto maging manginginom!  joke lng, maaga akong namulat sa winery business na ikinatuwa naman nla lalo na nung lolo ko . Bata plng daw kasi ako mahilig nako magsipitas ng mga ubas sa farm. Kwento pa nga ni lola nung minsang magbakasyon daw kmi ng parents ko sa Sicily, ay halos sunduin ko pa daw ung katiwala namin para lang makapagtanim at ilibot ang farm.

D lng un, merong ding time na napadpad ako sa stock room ng winery namin, at dahil bata d alam ang gnagawa nagulat na lng daw ang lolo at lola nung dalhan ko sila ng isang klase ng bote ng wine. D lng wine, ang sabi kasi ni lolo pinakamasarap daw na wine un sa buong mundo nasa favourite collection nya ung nakuha ko. 4 years old plang ako nyan ah achievement yun! At nung 9 years old ako, dahil sa curosity at pinababayaan lng naman ako ng mommy at daddy ayun nakagawa ako ng wine by accident! and guess what ung wine na ginawa ko nun, iniinom na ng lahat ngayon. Yes nasa market na ngayon yun at bentang benta hanggang ngayon. Pinangalan pa nga sakin eh, “ Andrine “ ! Galing ko nuh?

So napaflashback lng naman ako pasensya na, so un nga nabanggit ko kay Luna na bukod sa Jury may mas mataas pa sakanila. At ang tawag sakanila “LEGION”, pinakamataas sa lahat ng mataas.

At isa ang family ko sa bumubuo nun.

Mga Jury lng at iba pang member ng Legion ang nakaka-alam sa bagay na un about sa pamilya ko, bukod sakanila wala na at wala ng dapat may maka-alam pa!

It’s a secret after all.

Luna Stellar Pov

Habang tinatahak ang daan papunta sa gate, tama nga si Nova wala pa man kami sa mismong tapat ng guard post ay aligaga na ang guard. Nasilip ko pang nakangiti ng nakakaloko si Nova kasabay ng pagkindat nya dto! loko talaga hahaha.


Yung guard naman ayun sa sobrang takot napasaludo pa, ibang klase!

Sarap sigurong maging Elites

"Good morning po ma’am Nova" – manong guard na nauutal utal pa.

Nag-greet back naman sya kasama ng nakakalokong ngiting mayron sya kani-kanina pa. D maalis ang pakakakurba ang mga ngiting yun sakanya.

"Manong guard, bakit d mo naman kasi pinagbuksan ng gate yung kaibigan ko.Finleigh Park” ata yun baka nakakalimutan mo? "– nakangisi at kapansin-pansin ang pagkakadiin sa pagbigkas ng pangalan na yun, lalo na sa apelyedong yun ng kaibigan nya. Matinding awtoridad ang mababakas mo dto!

Agad na napakamot sa ulo ang guard kasunod ang paghilot sa sentido nito.

Ganito ba talaga karespetado ang mga Elites na kahit kaibigan nla ay nadadamay sa benepisyong meron sila? Oh may iba pang dahilan?

Glimpse of the MoonWhere stories live. Discover now