Paper bag

19 0 0
                                    

"Hindi mo na kailangang gawin yon!"

Kakapasok ko palang ng restaurant ko nang may marinig na agad akong nag sisigawan sa kitchen.

"Customer yon eh—!"

I cleared my throat and everyone's gaze turned to me. "What's happening here?" I calmly asked.

"Shobe—"

I turned to my cousin Gina. "Don't call me that." I said. "What are you doing here?"

"I'm here to check on you—"

"I don't need your checking." Raising a brow on her. "Now leave."

"Hey! I'm still older than you—!"

"I don't care, I said leave." Cutting her again.

"Ni ying gaí zan zhong wo—!"

Wow! She's expecting me to respect her, ha!

"Zu gou de da biao di!" I saw fear in her eyes when I started walking towards her and grabbed her arm. "First of all you're the one who's disrespecting me and my employees. Second sino ang nag bigay sayo ng karapatan na gulihin at sigawan sila sa oras ng trabaho nila?! Third I know you just need my money and I am not giving it to you." I said as I tightened my grip at her arm. "Now leave, kung ayaw mong mapahiya sa harap ng mga empleyado ko't makaladkad kita, umalis ka na."

I saw her swallow multiple times before she took her arm off my grip. "Wala kang kwenta, nakakahiya ka!" Nang gagalaiting saad nya.

I let out a fake laugh and faced her again."Oh bakit? Sino ba saten ang walang trabaho?" I said sarcastically. "Sino ba kasi yung pinag-aaral ni tita Elle pero mas piniling lumandi, ha? Sino saten ngayon ang mas nakakahiya, achi Gina?"

"Ang kapal ng muka mo—!"

Ayy, wit yan tehh! Mas makapal ang iyo.

"Ano pa yung sayo?" She look so pissed "Alis na." She gave me a glare before leaving the kitchen. "Explain what happened, Naria."

"K-kasi p-po kanina meron p-po—"

"Don't stutter, hun."

She looked so shocked when I said that. "Kanina po kasi m-meron pong customer na h-hinipuan si Lia habang nag tatanong sya ng order."

"And?" I faced Lia "Anong ginawa mo?"

"M-ma'am, I'm so s-sorry po, hindi k-ko—"

Am I scaring them again? oops.

"I didn't told you to say sorry, tinatanong ko kung anong ginawa mo."

"N-nasampal ko p-po." Naka tungong aniya.

"Nasampal?" I asked with a clarifying tone.

"S-sorry po t-talaga, please ma'am wag nyo po sana a-akong sisantihen—"

"So hindi mo sinadya?"

She look up at me. "Hindi po."

"Come with me." Lumabas kami ng kitchen at pumunta sa dining. "Sino jan?"

"Y-yung sa 13 po."

"Lumapit ka at mas lakasan mo ang sampal." I said and that made her shock. "Kung ayaw mong matanggalan ng trabaho."

My softest lonsdaleiteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon