PROLOGO

8 2 0
                                    

"Mrs. Tecson,wag na kayong mag-alinlangan. This is the right thing to do. Your brother is now dead and your son needs a heart donor ASAP. Compatible ang puso ni Pocholo kay Nicholas. Afterall, magkadugo sila," panghihikayat ng heart surgeon na si Dr. Mondragon sa nagdadalawang-isip pa rin na ginang.

"What do you think Auriette?"baling ng ginang sa 15 y/o na pamangkin.

"I guess,dad will be happy enough to donate his heart to Kuya Nicho," nagluluksa man sa nangyaring car accident na kinasangkutan ng mga magulang ay matatag na nagdesisyon si Auriette para sa pinsang nag-aagaw buhay. Almost a month nang bedridden ang binata dahil sa heart malfunction nito. "And I guess, Mommy will be happy too, if her heart will be donated too."

Parehong natahimik at bakas sa mukha ang disbelief ng auntie nya at ng doctor nang marinig ang sinabi nya. Magkasabay pang napabulalas ng malutong na "ha?"ang mga ito.

"Auntie, I have witnessed my parent's love for each other. They were a perfect pair. They shared an endless love at nabasa ko sa diary ni Mommy na if ever, if ever lang naman something happens to her, she wanted to donate her heart, so she could still love dad's heart. Their hearts beat as one at kung nasa'n ang isa, dapat andun din ang isa,"paliwanag ng dalagita. "Kaya nga kahit sobrang hirap, tatanggapin ko nang magkasabay nila akong iniwan!"

"Auriette,imposible ang sinasabi mo!"

"Auntie,let me decide over this matter. Daddy will donate his heart to Kuya Nicho and Mommy's heart will also be donated. Mr. Mondragon,please find a receiver for my mom's heart,"final na sabi ni Auriette.

LISTEN TO YOUR HEARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon