Chapter 1

5 1 0
                                    

Rachel's POV: Ecoland Bay
"I HATE YOU, CYRUS LOPEZ. BAKIT AYAW MO SA AKIN? WHAT WAS THE REASON WHY YOU HATED ME? ANO?" I still sobbing and yelling. I don't care if people can see me like this as if I care.  UGH! Kainis naman. Hindi ko alam bakit ganito. Were been official since 2 years ago tapos bigla na lang siya nag - sorry sa akin. Kinuha ko secret ring na binigay sa akin ni Cyrus nun naging official kami. "Itapon ko lang ito. Wala na kami ni Cyrus ngayon."

Itatapon ko ang ring papunta sa tubig na makarinig ng malakas na sigaw well kanino pa, sa bestfriend ko si Faith. Kami ni Faith nag - babakasyon kami sa Davao na akala ko nun first na dito kami magkikita ni Cyrus sa Ecoland Bay kaso...

"HUWAG MO ITAPON, RACHEL MARGARETTE KIM." UGH! Ano ba naman? Kailangan ba sumigaw? Pati ba naman, full name ang tawag sa akin. Tinigilan ako ni Faith. "Nagbabakasyon lang tayo dito sa Davao tapos... hay nako.. bestfriend, buti nakita kita kung hindi, parang ka ewan ka talaga. Napaka - drama mo, alam mo yun."

"Ito na." Inaayos ang sarili ko. Binalik ko lang singsing sa daliri ko. "Huwag mo itapon. Ang mahal yan. Pati tunay yan na diamonds. Mas mabuti pa, bumalik tayo sa hotel kasi bumili ako ng pagkain sa kabila."

Bumalik na kami sa hotel, tinawag ko si Mama na uuwi na kami ni Faith sa Bicol mamaya hapon. Sayang naman ang suot ko nito. Alam kasi ni Mama na meron ako boyfriend pero si Dad, ewan ko ba. I hope hindi malalaman ni Dad na galing kami sa Davao para mag - bakasyon este meet up kay Cyrus.

......... TIME SKIP .........
Bicol International Airport:

Nandito kami dalawa sa Bicol International Airport. I'm glad we were safe and thank God na safe kami umuwi dito sa Bicol na marinig ko na bumulong sa akin si Faith sa tenga ko. "Bestie, your dad is here."

OMG! There is no way na my dad is here. I have to hide right now pero it's too late kaharap ko si Dad at si Mom. "I'm sorry Faith but your parents going to picked you up here. On the way na sila dito. And Margarette, I'm sorry pero narinig ng Papa ang conveversation natin kanina kaya kailangan namin kunin ang cellphone and credit card at ibabalik namin ito after summer vacation. Is that clear?"

ANO BA NAMAN? PATI NAMAN ANG CELLPHONE AND CREDIT CARD KO KAILANGAN PA BA KUNIN. Wala na ako magawa kundi binigay ko kay Mama yung cellphone at credit card.

"Seriously, Rachel? Akala ko ba, pupunta lang kayo sa Davao just for vacation pero nalaman ko na magkipag - kita ka sa jowa mo. Diba sabi ko sayo, huwag ka muna maga - boyfriend hangga't hindi ka pa makapag - graduate ng senior high school? Baka sa susunod, na buntis ka agad bigla at ayoko mangyari sayo gaya nangyari sa mama mo na nabuntis siya after I got pregnant at her."

"Dad, it's not what you think. Buntis agad? Dad, maga - kita kami ni Cyrus sa Ecoland Park kaso hindi ko alam na...-" Dad cut me off. "Iniwan ka niya? Tsk.. Huwag ka maniniwala sa lalaki na yan. YAN! RACHEL MARGARETTE KIM. BOYFRIEND MO? KAILAN NAGING KAYO? DON'T TELL ME ONLINE KAYA GUSTO MO MAGKIPAG - KITA SA LALAKI NA YAN PERO IN THE END, INIWAN NIYA IKAW. NAGING BOYFRIEND MO SIYA SA ONLINE. AYOKO MAKITA NA MAGKIPAG - USAP SA LALAKI NA YAN. AT AYOKO MAGKAROON KA NG BOYFRIEND BEFORE HINDI KA NA GRADUATE SA SENIOR HIGHSCHOOL. IS THAT CLEAR? PAG HINDI KA SUMUNOD SA UTOS KO, IPA - STUDY ABROAD KA SA CANADA."

Tumahimik tuloy ako na halos nahiya ako na marami nakakita sa amin nasa scenario namin. UGH! I HATE DRAMAS.

Na pagdating namin sa bahay, alam ko wala ako magagawa kasi wala na ako cellphone at credit card na kinuha kasi ni Mama dahil grounded ako. How would I able to talk to Faith? Matatapos tuloy ang summer vacation sa next week na I didn't know na maga - grade 12 na ako. Hayyysss... Pati, I won't be able to have a boyfriend. Tama si Dad. Siguro iniwan niya ako kasi hindi pa siya ready kaya nag - sorry siya sa akin. What a jerk!

How to have boyfriend just like my sister's fiancée? Tinitingnan ko sa kabila kwarto ko na gaano sila kasaya nila dalawa kahit alam ko she hated at him in the first place. We were in a same age even though may favouritism si Dad kay Lara.

Next week ang first day of school.. I hope maging klalase ko siya... este... Taga - Davao siya pero UGH! Kung ano - ano nasa isip ko si Cyrus Lopez. Erase it.

Campus Clash: Make Him Jealous (Rachel x Robin)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon