Chapter 3

2 0 0
                                    

Faith's POV: Gymnasium
Dahil bawal man mag - absent, naka - ready ako gumawa ng isang banner na nakasulat is "Boyfriend for Hire". Dahil wala naman na teachers dumadaan dito sa gymasium, dito muna ako. Hindi pwede isama si Rachel dito kasi hindi na nila alam kung sino ang mysterious girl nasa picture.

Habang ako nakipag - interview sa mga lalaki na sumali, none of them hindi boyfriend material and most of them may gf na at ang isa naman 12 years old. Nope, hindi pwede. Wala na ba iba. Na sayang gumawa nito na banner just for my bestfriend. "Hello Faith. Ano ba meron?"

Napatingin ako na makita ko si Robin Alvarez. "Uhmm...wala." Hinablot niya yung papel na hawak ko. He's scratching his forehead when he read this. "Mysterious girl? Sino kaya yun? Don't tell me, ikaw ang mysterious girl."

"Ako. No way. Para sa kaibigan ko ito. At tsaka, hindi mo kailangan sumali dito dahil wala naman na type of boyfriend material para sa kanya. Now, shoo. Aayusin ko lahat ito para makabalik na ako sa room."

"Ito naman, Faith. Sige, sasali ako." Kilala ko ito. Langyang. Hindi man siya type of boyfriend material na nakita namin dati ni Rachel sa kanya. "Sigurado ka ba sa sinabi mo?"

"Yeah. Gusto ko malaman kung sino siya?"

"Sige. I - text kita sa messenger and don't tell to anyone and especially to Cyrus."

"Ex ni Cyrus yung kaibigan mo."

"Hindi nga ex. Okay, iniwan siya. Enough already. Sabihin ko sa kanya kung saan kayo magkikita."

"Pwede afterschool or...?"

"PWEDE BA? AKO NA BAHALA KUNG SAAN KAYO MAGKIKITA." Hindi ko alam kung tama ba pag hire ko kay Robin kay Rachel. Hindi naman mahilig si Rachel sa emo boy. Tsk.

Bumalik na ako sa room na nakita ako si Sir Jin. Kaka - start nila ng class, jusko. Buti, hindi ako pinagalitan ni Sir Jin na pumasok ako na late na.

Rachel's POV: School
Kakalabas namin sa school na hindi pa nag - reply sa akin yung magiging fake boyfriend ko. Hindi niya muna sasabihin ang pangalan niya until magkita kami sa personal.

FLASHBACK:
May ginagawa activity si Sir para sa amin na bigla tumunog yung cellphone na makita ko na unknown number. Ayan na siya, siya ata yung pinili ni Faith yung lalaki na ito para sa akin.

"Hi Rachel. It's okay to tell you my name pag nakita tayo sa personal."

I sighed and texted him back. Tinago ko yung cellphone para hindi mahalata ni Sir yung hawak ko.

"Yes. Pero saan tayo magkita?"

"Sa Starbucks."

Wow! Sosyal. Sa Starbucks kami magkita sa personal. Gusto ko malaman yung itsura niya kung gwapo ba siya or kung ano man yun.

"Sige. Pagkatapos ng last subject, pupunta ako diyan."

END OF FLASHBACK

"So kamusta naman? Did he chatted you kanina?" tanong ni Faith habang kami naghintay kami humanap ng jeep. "Ah, yeah. During class hour ng last subject. Marasapa, hindi napansin ni Sir yung ginawa ko hahahaha." Huminto na yung jeep sa amin, na mauna na sumakay si Faith then sumunod din ako sa kanya. After ilang minutes sumakay sa jeep, nag - paalam kay Faith na makababa ako sa SM Legazpi City Mall which is doon kami magkikita kami sa Starbucks.

Pag pasok ko sa Starbucks, bumili muna ako ng 2 cappucinos at humanap ako table just for the two of us. I think late siya, kaya while waiting... hindi ko napansin na may umupo sa isa chair na tig reserved ko. I looked up and saw Robin holding 2 cappucino and naka - suot siya ng brown apron. Sa pagkaalam ko, sabi ng ibang schoolmates namin dati. Nakita nila lagi tumambay si Robin sa Starbucks kaya ano man masama sa rumor na yun pero teka lang... bakit pinili ni Faith si Robin para sa akin?

"Robin?? Bakit ka nandito? Reserved ito na upuan. Hinihintay ko na ka - date ko dito." If y'all asking why, na medyo disappointed ako kasi alam ko troublemaker student at lagi siya sumasali sa election na president siya nun last year pero problematic. Ang dami niya issue sa school kaya gusto ng principal ipa - kick out siya sa school pero ayaw ng parents or either guardian na ipapa - alis siya. 

"Rachel, ako yung ka - chat mo sa messenger. If you're asking me why I'm here, well my parents own this starbucks. Beside, my mom just let me be another manager para i - manage ko ang shop nila. So, ano pala ang rules ang gagawin mo as your fake boyfriend?" Binigay sa akin yung cappuccino na isa na medyo awkward ako sa itsura niya. Na ang buhok niya parang emo looks.

Hindi ko alam kung maniniwala ako sa ibang tao about sa rumors pero still I wanna know him better than listening to other people's rumors or opinions about him.

"You have to pretend as...-"

"I know. Sinabi sa akin ni Faith kanina, you are madly in love with Cyrus pero iniwan ka niya kaya mas pinili niya si Portia kaysa sayo."

"Tama. Hindi ko akalain na sinabi ni Faith sayo dahil hindi mo alam kung gaano ka - lakas ng boses niya at sobra chismosa pagdating kay Cyrus. OMG! Okay then, just pretend to my fa..-"

"Just pretend to be my boyfriend then make him jealous."

"ANO BA? HINDI KO PA NATAPOS YUNG SINABI KO."

"ITO NAMAN, SIMBA." Did he just called me Simba kahit nagkita kami ngayon sa personal? "Bakit may endearment? YAH! NAGKITA TAYO NGAYON SA PERSONAL TAPOS BIGLA MO NA LANG AKO TINAWAG NA SIMBA. AYOKO NA. HUWAG NATIN ITULOY YUN PLANO."

Napatayo ako na aalis sana ako na he grabbed my hand. Ano ba naman na eksena nito? Tinitingnan kami ng ibang tao.... "Wala ka free stabucks coffee pag aalis ka dito. Sige na. I'm gonna pretend na maging boyfriend mo para iselos natin si Cyrus. Okay na ba? Oh, bat' parang naluluha ka?" Napatayo siya, na lumuluha ang right eye ko, pero inalis ko ang kamay niya sa akin.

"Nakakahiya na gawin mo ito dito sa public." He wiped his hands to my tears of my eye. Na parang ba ako nasa kdrama napansin ng main lead actor na umiyak yung actress. Nako naman, very legit yung ginawa sa akin ngayon. Parang ba,.... NO RACHEL KIM. DON'T FALL IN LOVE AT HIM. SI CYRUS LANG.

Campus Clash: Make Him Jealous (Rachel x Robin)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon