Rachel's POV: School Ground
Ito nga ba, first day of senior highschool. Kakagising ko ng umaga kanina, diretso ako maligo at naksuot ng school uniform ko saka ako pumunta dito sa school. At alam ko, nagutom ako tuloy dahil hindi ako kumain ng breakfast because of that. Hinihintay ko naman si Faith para may kasama pero luckily nakita ko sa bulletin board na magklalase kami dalawa ni Faith.Bawal mag - jowa. Yan sinabi ng parents ko na very strict ang rules kahot alam ko pinag - bawalan ako magkaroon ng jowa. 17 palang ako at alam lahat ng mga klalase, may jowa except yung iba. Alam ko ayaw nila magkaroon ng jowa well you know they're are fangirls. "BESTIE!!!" Ayan nanaman ng boses ni Faith, nakakahiya naman na tinitingnan ako ng mga schoolmates ko.
"What happened? I texted you...-"
"Bes, na grounded ako. Sorry, binalik sa akin yung cellphone except yung mga credit cards ko. Aaaaiiissshhh! Paano ako makabili sa mall?"
"Ano bibili mo?"
"Just for school supplies. Hindi ako nakapag - ready yung notes ko nasa cellphone ko kaya ayun, late ako."
"Para school supplies. Girl, money ang kailangan. Hindi credit cards. Gosh!" Habang kami naghihintay sa school ground kasi sabi ng principal, only lahat ng senior highschool students nandito kami. "OMG! Si Cyrus ba yan? Paano siya nakapunta dito?" Napatingin ako sa gilid na makita ko si Cyrus.
Wait, ano ang ginagawa dito? Don't tell me. He is not alone. He is with another girl. Langyang. "Seriously? Si Portia. UGH! Aren't they?" Ito naman si Faith, makapag - react naman na parang bading. "Faith, can you not make a sound like that? Nakakahiya naman na tinitingan tayo ng mga tao dito."
"Pag pasensya na, bestie. Pero seryoso, si Portia ang napili ni Cyrus. Is your boyfri este ex boyfriend is blind? Hindi naman mahilig si Portia sa ganito na type of guy. Just look at her.. She's more popular pero when it comes to Cyrus... Cyrus is not type of guy na makikita mo sa KDrama pero he's a nerd."
Grabe siya magkapagsabi kay Cyrus. Napatingin ako sa kasama nila dalawa. Sa pinaka - likod, this short haired guy na parang emo ang pagdating. Sino kaya yun? Pero ang gwapo niya.
"Faith, sino yan? I think nakita ko siya somewhere dito sa school natin. I don't know kung sino ba siya. Is he new here?"
Bigla na lang, she even slapped harder to my right shoulder. "OMG! It's been 2 years nag - aral ka dito, tapos hindi mo siya kilala. Kasali siya lagi sa election, remember? Si Robin Alvarez. Syempre, hindi mo siya kilala kasi nagpahaba ang buhok niya. Plus, ang gwapo niya. Bagay sa kanya na...-"
"Mukha naman Daniel Padilla ang pagdating."
"Eeeeewww! Si Daniel Padilla? No, mas gwapo siya kaysa kay Daniel. So, may balak ka ba this year?"
"I don't know. It's either kung maseselos ako dahil may iba na si Cyrus na gusto. Hindi ko alam na mas pinili niya si Portia kaysa sa akin." She patted my shoulder. "Girl, marami naman ibang lalaki dito. Malay mo, yan ang magiging jowa in the future. At tsaka, datihan tayo dito sa school. I think it's better gumawa ako ng better plan for you."
Para sa akin, seryoso ba siya? "Paano ko nalaman ng parents ko?"
"Hindi mo kailangan sabihin kay Tita. It's better to keep it a secret of yourself. Just keep a secret. Ang kailangan ko lang gumawa ako ng flyer or poster na nakalagay doon is boyfriend for hire. Just pretend to be na kayo na tapos pag nakita mo si Cyrus then make him jealous."
"Ano klase?"
"Seduce him."
"Seryoso ka? UMAYOS KA, FAITH. I'M ONLY 17."
"Chillax. Okay! Pag nalaman nila tapos si Cyrus then, mag - break din kayo. Ayos ba?"
Nag - crossed arms ako. Ano ito? Wattpad? Ginaya niya yung sa Operation: Break The Cassanova's Heart at Girlfriend For Hire. "Kailan pala?"
"Tomorrow. I hope magustuhan mo ang plano natin."
BINABASA MO ANG
Campus Clash: Make Him Jealous (Rachel x Robin)
Teen Fiction[Campus Clash series] Rachel Margarette Kim is an ordinary girl who just like her twin sister, Lara even though she's been tough for her na bawal magkaroon ng boyfriend before she finish graduating senior highschool buti naman, nandito sa tabi niya...