Prologue

1K 44 6
                                    

Idris Ashley Montero

I am currently, laying on my bed. Ng may kumatok sa pinto, inilapag ko ang cellphone ko ito sa study table ko at pumunta sa pintuan.

Bumungad sa akin ang singkwentay tres anyos na si nanay fely mukhang natataranta ata si nanay.

"Oh! Nay bakit po?" magalang kung tanong dito.

"Naku kang bata, bumaba ka sa baba, galit na naman ang papa mo!." tarantang sabi nito.

So i don't assume na hindi pa niya alam, he probably knows!, wala namang dahilan kung magalit yan kung hindi dahil sakin.

"Okay, baba ako, give me 5 minutes!" ani ko dito.

"Sige idris apo bilisan mo ako bahala sa papa mo." pag a-assurance nito, tumango naman ako bilang tugon.


Matapos kung magbihis ng itim na oversized shirt at pinaresan ito ng faded high waisted denim shorts, ay  bumaba na ako, bitbit ko ang phone ko, at bumaba galing sa ibabaw ay nagalakad ako pababa sa grand staircase namin.

Modern style mansion na hinaluan ng italian style ang buong mansion, kita pa sa ibabaw ang malaking crystal chandelier na hindi basta basta ang presyo, three storey ang buong masion kaya malaki talaga ito.

Ng nakarating ako sa dining table ay kita ko ang pagtitimpi ni papa, bahala siya wala akong paki alam kung magalit siya sakin, he's always mad at me, pa ulit ulit na scenario na nakakasawang mangyari.

Napairap naman ako ng maka upo ako sa hapag nakita ko rin si mama na busy sa phone niya hindi pa pala sila nag simulang kumain, i know what is the reason,  kakausapin pa pala nila ako at sesermonan , paulit ulit nalang.

Nakita kung pinatong niya ang mga siko nito sa lamesa at humalukipkip, naka upo lang ako habang naka sanding sa upuan at bored na tinignan ang cellphone ko.


"Hindi ka ba talaga mag babago bata ka, what did you do this time idris, huh? Bat ka nanuntok ng kaklase mo!, alam mo bang balak sanang mag sampa ng kaso ang pamilya ng sinuntok mo, at ang mas naka lala pa hindi ka man lang humingi ng sorry!. " matigas na sabi nito mariin pa akong tinignan, hindi naman ako natakot, i don't have  fear anyway, kahit para na itong demonyo kung magalit, kahit na kailan hindi pa naman ako napag buhatan ng kamay nito.

Bored kung tinignan si dad, "bat ako mang hihingi ng sorry eh kasalanan din naman niya, hinipuan ako ng gagong yun bagay lang yun sa kanya." matabang kung sagot dito at tinuon ulit sa phone ko ang atensyon ko.

"Pero kahit na Idris, hindi mo dapat yun sinuntok, kung hindi pa na asikaso ng papa mo yun, baka na sa kulungan kana ngayon." apila pa ni mama.

"I don't care magsampa sila kung gusto nila, wala akong paki alam." pabalang kung sagot dito.

Tawagin niyo na akong walang respetto, pero nagiging ganito ako dahil na rin sa kanila.

"Have you out of your mind Idris." galit na bulyaw ni papa, well hindi naman ako natinag oh natakot, as i told you earlier sanay na ako dun.

"No i'm still on my mind PAPA." pamimilosopong sagot ko dito, diinan ko pa talaga ang salitang PAPA.

"Aba! Namimilosopo kapang bata ka, you are grounded for one month! Idris and that's final." pinal at maotoridad nitong sabi.

Napatawa naman ako bigla sa sinabi ni papa "huh?! Grounded really? Akala niyo ba ma tatakot ako diyan, pang ilang beses na nga ako na grounded dad? Diba maraming beses na at akala niyo matatakot ako sa grounded lang, NEVER!." puno ng sarkasmong tugon ko dito.

The Devil's Bitch (Transgender Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon