"I want you to teach and guide them in our school, Starting tomorrow." Diretsong sagot ni lolo na literal na nagpatigil ng mundo ko.
"Iceah did you hear what I said?" Tanong ni lolo nang mapansin nyang natigilan ako.
Tama ba ako ng pagkakarinig guys?huhu..
"Uh.. ano nga po ulit yun lolo? Sorry po medyo nabingi ako ng unti." Potek, sana nabingi lang ako.
"I said, I want you to teach and guide them in our school starting tomorrow." Ulit ni lolo.
Hindi ako nabingi, totoo nga!
"B-Bakit po ako?" Parang sasabog na yung dibdib ko sa kaba. Bakit ako?
"Because you are my granddaughter. Gusto kong ang apo ko mismo ang gumawa nito." Sagot ni lolo.
"P-Pero si kuya po mas matalino po sya sa akin, si kuya nalang po." Pakiusap ko sa kanya.
"Apo, your older brother has a lot of responsibilities, he is also the ssg president. And you, smart and diligent. Alam kong hindi mo ako bibiguin."Sagot ni lolo.
Huuuuuuu! Anong gagawin ko?
Anong sasabihin ko?
Hindi naman ako pwedeng tumanggi kay lolo dahil kahit sila mommy at daddy ay hindi nakakahindi sa mga favor ni lolo.
"I will try po lolo." Ani ko.
"Hindi basta-basta ang bawat pamilya ng tatlong 'yun. Hindi pwede ang 'I will try' iceah. Give them your best!" Seryosong saad ni lolo kaya lalo pa akong kinabahan.
"Uh.. O-Opo l-lolo. S-Sige po, I will do my best!" Pilit ngiti kong tugon. Napangit naman sa akin si lolo.
"I trust you apo. Inaasahan ko na magiging malapit ka kahit sa isa kanila." Ani nya pa na parang may ibig sabihin. "I have to go. Magpagaling ka. See you tomorrow." Paalam ni lolo at lumabas na ng kwarto kasama ang mga tauhan nya
AAAAAACCCCCCKKK!
ANO TO SUMPA?!
"Namiiiiiii!" Biglang pasok nila jia at leigh.
"Nami? I'm sorry ngayon lang kami. Anong nangyare sayo?" Nag-aalalang tanong ni leigh nang makalapit na sila sakin.
Inirapan ko muna sila bago sumagot. "Ewan ko sa inyo, kasalanan nyo 'to eh!" Inis na ani ko.
"Sorry na HAHAHAHA ska sinabi ko na kala tita huh? Na ako yung nagpost nun pati kay dean sinabi ko na rin." Paliwanag ni jia. Pero masama pa rin ang tingin ko sa kanila.
"Anyway, anong feeling ng matrap sa elevator kasama ahg tatlong gwapong lalaki?" Parang nang-aasar pang tanong ni leigh.
"Oo nga! Yieeee, may nangyari ba?" Si jia naman.
Tignan nyo tong mga 'to imbis na tanungin ako kung okay lang ako, tungkol sa tatlo ang tinatanong.
"Anong ibig mong sabihing 'may nangyari ba'?" Ako.
"Yung ano.. Alam mo na-"
"Gaga! Wala noh! Muntik na nga akong mamamatay eh. Yan pa yung tinatanong nyo." Naiinis na talagang saad ko sa kanila.
"Hahahaha! Sorry. Bakit kaba kase sumakay sa elevator diba nga may phobia ka dun." Si Leigh.
"Nevermind. Wag na nga nating pag-usapan yan, nasstress lang ako." Ani ko.
"Okay, change topic. May sasabihin rin kami sayo." Nakangiting ani ni jia at excited pang kinuha ang phone nya.
"Oh? Ano naman yan." Ako.
YOU ARE READING
The Three Popular Boys In Our Campus Are My Ex's [COMPLETED]
عاطفيةThis is the sequel of 'The three popular boys in our campus are my ex's'