CHAPTER ONE

76 3 2
                                    

This is it. It's my first day sa school na to. Wait, ano nga ulit pangalan nito?

Then tinignan ko yung malaking sign. "Saint Martin High. Great." I muttered and smirked.

Tumingin ako sa likod. May isang mataas't malaking rectangular gate at dalawang guard.

"Mukhang mahihirapan akong makatakas dito, pag bored ako ha." Tapos umayos ulit ako sa pagkaka-upo.

Isang malaking L- shaped building na rotated clockwise. May fountain din sa gitna nun, na kung saan umikot yung sinasakyan ko. May umagaw ng pansin ko sa may bandang kanan, isang malaking soccer field pero hindi yun yung tinitiigan ko ngayon. Babae't lalaki na nagmemake-out sa gitna nun.

"Gross! ghaaad!" yun na lang nasabi ko sa sobra kong inis.

"Ma'am? Ma'am, andito na po tayo.Di pa po ba kayo bababa?"

"Aah! Kanina pa ba tayo nandito? Bababa na din. May iniisip lang. hehe! Salamat manong George."

"Opo medyo kani-kanina pa tayo."

Tapos bumaba na ako at umalis na si manong. Pinagmasdan kong mabuti yung buong paligid. Malaki't maganda, halatang mayayaman ang nag-aaral dito. Paano kaya napunta yung walang modong tao na yun dito! Tss!

Naglalakad ako papuntang office ng principal. Wait, bakit sila nakatingin sa'kin at nagbubulungan? Tch. Ano bang gustong mangyari ng mga to? Alam kong maganda ko at hindi na nila kailangan magpa-obvious.

Tinignan ko sila. Nagsmile sila sakin so nagsmile na din ako at sinabihan ng "hi", tapos nagpatuloy na ko sa paglalakad.

May mga narinig ako habang papalayo. Pero sana hininanan man lang nila para di ko marinig di ba?

"Ang cute niya! Ano kayang pangalan niya?"

"Gag@ hindi siya cute, ganda kaya niya!"

Good thing sa school na to, nasa ground floor ang mga facilities na kaylangan like yung mga nadaanan ko kanina. AVR, Assembly hall, Library, Canteen and I think nakita ko din yung gym sa kabilang dulo. Eh.Nasabi ko na ba? The bad thing is, nasa dulo yung office ng principal. Great, right? Haha! Pero hayaan na, andito na ko e. Nasa tapat na ako and about to knock pero bigla akong may narinig na kalabog. Out of curiousity, tinapat ko yung right ear ko sa pinto at pinakinggan yung pinaguusapan nila sa loob.

"This is a decent school Mr. It's not a hotel. Hindi na kayo nahiya doon pa talaga kung saan maraming nakakakita sa inyo. Tandaan mo,.." Pero na putol yung sinasabi nung nagsasalita.

"F@ck! Will you just stop!? Sympre alam ko kung anong ginagawa ko!" Familiar yung voice, and I'm sure na siya yun.

"Yun naman pala e. Bakit... wait saan ka pupunta?!"

Omy! Bubukas ata yung pinto.. Kelangan ko ng....

*BOOOOOG*

Bukas na yung pinto bago pa ako makaalis. Dern.

"Sh!t!" Bulong ko sa sarili ko. Ang sakit! Bakit ba kasi lagi na lang ito precious head ko ang na dadali. Baka ma-bobo na ako nito. *sigh*

Great. Hala! Yung position ko, yung right ear ko naka-lapat sa sahig. Nakakahiya! *_*

"Ah. Eh Sorry sir! I was leaning on the door but... I didn't hear anything!" Hala! Mali! Please kumagat ka! Grr!

"Ganun ba iha.. Sige at tumayo ka na diyan." Yes! Benta ang acting ko. Haha!

Patayo na ako nung magsalita yung lalaki.

"Kung naka-sandal ka talaga, hindi dapat ganyan ang bagsak mo. Idiot!"

Her 27 Footnotes (ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon