CHAPTER 2 Meet Mijaki Zalac

58 1 2
                                    

CHAPTER 2 Meet Mijaki Zalac

Tumakbo ako palabas ng Hotel.

Di ako marunong mag-Elevator eh. Kaya sa hagdan na ko dumaan.

Baba. Baba. Baba.

Binilisan ko na hanggang sa makababa na ko ng tuluyan. Ground floor yata ang tawag dun'.

Dali-dali akong lumabas.

Paglabas ko ay tumakbo na ko ng mabilis... TAKBOOO!

*PEEEEEP!*

" AHHH! " -ako

Napa-upo ako sa kalsada. Muntik na kase akong mabangga ng nakamotor na to'.

" Miss,ayos ka lang ba? " tanong ng lalaki at tinulungan ako sa pagtayo.

" Okay lang ako. Salamat. " paglingon ko.

" MIJAKI! " / " ERYLLE! "

sabay pa kami! XD

" Ikaw pala yan,di kita nakilala sa suot mo. Gabi na ah? ba't nandito ka pa? Lagot ka sa Lola mo... " sabi nya habang napapailing.

" Ah. Miji,maya na natin yan pag-usapan. Ngayon,dalhin mo muna ko sa inyo. Angkas na lang ako sa motor mo. " sabi ko habang patingin-tingin sa paligid.

Siguro naman napansin nya na nag-aalala ko. Kaya sumakay na ko agad sa motor nya at umangkas.

Pinaharurot naman nya ito ng mabillis. Buti na lang talaga dumating tong' bestfriend ko.

Oo sya ang bestfriend ko si Mijaki Zalac. 17 na sya,isang taon tanda nya sakin. 2nd Year College na sya,sa pagkakaalam ko. Accounting ang kinukuha nya.

Matalino sya eh. :) baligtad kaming magbestfriend ano? sya matalino,ako Vovo. -____- Mayaman pa sya,at yun din ay sa pagkakaalam ko. -___-

Mga ilang sandali pa ay nakarating na kami sa kanila,andun kami sa may bakuran nila.

Umupo naman ako,at ganun din naman sya.

" Isuot mo to' ryle. ( pronounced as rayl. ) Ansagwa ng suot mo eh. " sabi ni Miji habang nakangise.

" Ah,oo nga nuh? nawala sa loob ko. " yun na lang nasabi ko atsaka isinuot yung ibinigay nyang' malaking tshirt.

Nawala sa loob ko na naka-sleeveless pala ko at nakashort shorts.

Ryle nga pala tawag nya sakin' para daw maikli lang. Sya lang ang tumatawag sa akin nun' at yung tawag ko naman sa kanyang Miji ay ako lang din ang may ganung' tawag sa kanya.

" Ano ba kaseng' nangyare? Una sa lahat ... " - Miji

" Ganto kase yun... Inaya ko ni Leena sa isang trahabo,dahil narinig nya ang misa kanina namin ni lola. Sumama ko sa kanya,sa hotel. May kama at parang kendi... nung' dumating na ang boss ... dun ko lang napagtanto kung ano ang gagawin namin.." - ako

" ANO?! (O o O) " nanlalaking mata na sigaw ni Miji.

Napayuko na lang ako.

" May nangyari sa inyo? " tanong nya ulit.

" Wala.Nakatakbo ako agad at maswerteng nakita naman kita.." 

Napa-buntong hininga sya.

" Hindi kendi yun ryle. Condom yun. OK? Next time,wag ka agad-agad sasama. Baka mamaya nyan' eh mapano ka pa. " - Miji

" Oo,miji. Pasensya na at sorry ha? Condom pala tawag dun. Para san' naman yun? " - Ako

Napahawak sya sa mukha nya.

" Sa pagtatalik ginagamit yun para di mabuntis yung babae. " -Miji

Tumango na lang ako.

" Alam ba to' ng lola mo? " -Miji

" Hindi.Balak ko kase sana syang' isurpresa,pero wala eh. Hindi pala yun trabaho. " saad ko.

Tumingin sya sa paligid at tumingin ulit sakin sabay ngumiti.

" Surpresa? surprise na pag-uwi mo di ka na virgin.xD HAHA. " tawa sya ng tawa.

Tinignan ko lang sya,at inirapan.

Nakakainis! Ako na nga yung naloko eh. :/ OH ANO? TATAWA PA KAYO JAN?

Huminto sya sa kasayahan nya.

" Ryle. Sorry?Ako na bahala kay Lola. :) " ngumiti sya at okay na ko sa ganuon,di naman ako ganung' kadali magalit at kababaw.

" Hmm.Best pare ka talaga... :) " sabi ko at tinapik ang likod nya.

***

(3rd person POV)

Pagkatapos nuon ay nagpunta na din sila sa bahay ni Ryle para makauwi ito dahil sa gabi na rin.

TOK TOK TOK.

Kumatok sila sa pinto,at lumabas naman ang isang matandang babae.Ito na siguro ang lola ni Ryle.

"Oh?Mijaki?Erylle?Bakit ngayon lang kayo?at paanong nasa labas ka Erylle?" sunod sunod na tanong ng matanda.

"La'...malamig at mahamog na po dito sa labas,pasok po muna tayo." sagot ni Mijaki.

Agad naman silang pinapasok ng matanda at duon na rin ikinewento ni Miji ang mga nangyari.

Naunawaan naman ito ng matanda kaya di' naman nakagalitan si Erylle.

"Naku,Mijaki pasensya na at tanga talaga yan..mabuti na lang at maswerteng dumating ka." sabi ng matanda sa inis.

Natulog naman na si Erylle at umuwi na din si Mijaki.

Kung mapapansin nyo parang close na talaga si Mijaki sa lola ni Erylle dahil matagal na din naman silang mag-bestfriend nito.

Erylle's POV

Pagkagising ko ay okay naman ang awra.

Di naman ganun kagalit si lola pero syempre nangangamba pa din ako.

Thank you talaga kay bestfriend! Teka,matext nga yun. May load pa naman ako eh. Mamaya pa maeexpired.

To: Miji

miji! ui,gud murning. :) salamat ulit kagabi... ^^ 

at SEND!

*1 message received*

From: Miji

you're always welcome rayl. by the way,aalis tayo mamaya ha? :) papaalam kita kay lola.. my treat. :) tsaka wag mo muna isipin yung sa trabaho.OK? tutulungan kita makahanap.

NAKS! ang bestfriend ko talaga.:) nakakainlove ka talaga minsan nuh? XD pero wag nyo isipin na inlove ako sa kanya ah! wala pa sa isip ko yun...

To: Miji

ok,cge.antayin na lang kta. :)

Ayos to. Lilibre nya ko.x) busy din kase sya sa school kaya minsan lang kami magkalakad.

***

Sinundo nya na ko sa amin ng mga 1pm,nakamotor kami.

Sabi nya sa mall daw kami pupunta.

Hindi pa ko nakakapunta dun' ngayon pa lang.. kaya sabik na ko. :)

" Kapit ka mabuti Rayl ha. :) " sabi nya ang gwapo ni bestfriend :)

❤ DesTWINy ❤Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon