# 5

44 1 0
                                    

"Sen" sabi ko

Biglang nanlaki ang mata nya.

"You mean Sen Keaton?"

"Oo bakit? You know her too?" I asked.

"Sya yung sinasabi ko na amazing person na n-namatay din" sabi nya sabay tungo.

Napatigil ako at parang biglang tumahimik ang paligid.

Tumingin lang ako sa baso na hawak ko.

"I-Im reall sorry"

I looked at her

"For what?" I asked and she looked at me.

"F-For what I've said earlier a-about the suicide, I shouldn't said that."

Tumango lang ako.

"So parehas lang pala tayo ng tinutukoy" sabi nya

"Yeah"

"I just know the name Cj kasi nakekwento sakin ni Olly na he is Sen's boyfriend pero hindi ko pa sya nakikita ng personal, and sa totoo lang sa mga nakwento nina Sen at Olly about their friends ikaw palang nakikita ko" sabi nya

"You three must be really that close huh? Hindi pala kwento yung dalawang yun e."

"Oo kaso dati na yun. Pati siguro nagkwento sila nun to comfort me" sambit nya habang nakangiti ng tipid.

"Bakit hindi ka namin nakita sa burol at libing nya?"

Tumungo sya.

" Ahmm sabihin na natin na may nangyari kaya nasa hospital ako ng ilang araw and my phone got broke. And nung napaayos ko yung phone ko dun ko lang nalaman ang balita I was dumbfounded that time hindi ko talaga alam gagawin ko. I tried contacting Olly pero hindi sya sumasagot. Pumunta ako sa bahay nila pero wala na dun kaya yung malalapit na sementeryo pinuntahan ko and I found her pero huli na. Nakalibing na sya and wala ng katao tao---meron pala isa, lalaki sya at nakaluhod sya sa puntod ni Sen habang umiiyak and I think si Cj yun kaso likod nya lang nakita ko kaya hindi ako sigurado" sabi nya and anytime I can sense that her voice will crack.

I sighed.

I knew it. Ang alam namin hindi sya pumunta pero alam kong pupunta sya kahit anong mangyari. Nagalit pa si Moxie kay Cj non kasi hindi manlang pumunta sa huling araw ni Sen dito but we all know how much Cj loves her...

Napatingin ako sa kanya ng makarinig ako ng hikbi.

"Hey why are you crying?" I asked at medyo lumapit sa kanya.

Pinunasa nya naman luha nya at tumingin sakin.

"Wala, ano lang ang dami ko lang regrets at sinisisi. Andon dapat ako kung hindi lang dahil--anyway wag na natin pag-usapan yon" sabi nya at hindi na ako nagtanong pa.

"You miss her?" tanong ko

"Oo naman ikaw ba?"

"Yeah. Everytime na kailangan namin ng kausap she's always available for us. She knows when to listen and when to talk" I said while smiling at inaalala yung mga oras na yun.

"Si Cj close kayo?" tanong nya

I chuckled

"Siguro. Pero madalas kami ang magkaaway back in our college days nagsuntukan kami non." I said

"Wehhh? Bakit? Nag-agawan kayo Sen?"

Biglang curious na tanong ny. Ang moody nya tsk.

"Pfft no, it's not like that. Ang gago nya kasi non kay Sen, binubully ba naman." sabi ko at natatawa ako sa mga araw na yun. Yung mga araw na puro bangayan yung dalawa.

The Number You Have DialedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon