Lhezandra PoV:"Oh beh, kumain nlng kau dito ah"
"Btw Mamaya pala mag-oovertime ako since di ako stay-in dun,Kau nlng bhala dito,umuwi kau nang maaga mamaya, lock nyo nlng yung gate!"
Bilin nang kuya ni claire habng nag-aayos sa harap nang mlking salamin.
Nandito kmi sa dining table nagbebreakfast, nakauniform na kmi..
Nilingon ko c bestie, nakatulala ito habang ngumunguya nang bread at mayat-mayay magbubuntong hininga.
"Basta wag kau papa-gabi,tsaka claire c mama pala tumawag di mo daw cngot tawag- Hey!!!"
"Ha?" Parang gulat na gulat na turan ni besh.
"Nakikinig ka ba?!!"
"Ha, ah, Oo nmn, Ako na bahala!"
"Best di m daw cngot twag-"
"Ah oo nga hehe" saby lagay nito sa sink nang pinagkainan at sabay toothbrush.
"Nuh yari dun?" Kunot noong tanong ni kuya.
"D ko po alam"Hanggang sa makarating na kami sa school, parang lutang c bestie..di makausap nang matino.Cguro di pa nakakaget-over dun,ako nga rin eh ayst.
Dire-diretsong pumasok c besh pkapakita nang ID at nang mscan, di na nag-abalang lumingon sa mga guards na kunot noo nang nakalingon sa kanya.
'Di kasi xa bumati'
"Bestie!" Tawag ko pero nakyuko lng ito.
Sakto nmng papasalubong cna jurie at BF nito ayst.
"Morning!" Bati saamin ni kuya lawrence kasu c jurie lng nginitian ni best at dire-diretsu na.
"Oh nuh yari dun?"C jurie.
"Di ba ako nun nkita?" Tampo ni rence
" ah anu kc, may gagawin pa kmi,cge see yah mamaya" pilit na ngiti ko sa dalwa.
Svi ko kc kay bestie wag muna svihin.
"Bestie glit ka ba kay kuya lawrence?"
"Not yet" walang ganang tugon nito.
"Pero best.."
"Dont worry bestie i wont judge him w/out knowing his side" seryusong bling nito.
Ayst nagtitimpi na lng tlga c bestie, pero halata inis dito ehh.
'Napapaenglish na eh!hehe'
"Kristala!Liza!!"
Sabay akbay saming dalawa ni Maurine.
"Gala tau!!'
" Busy ako" wlng gnang c bestie.
"Wow ah,himala..wala sa mood?" Sabay sundot nito sa tgiliran pero umiwas lng c bestie.
"Nxt time nlng,"
"Kj!!tau nlng liza" tumango nlng ako,.Cleress Xiashin Pov:
Hinatid na nga muna ako nina Maurine sa room,Btw Marketing Management ang first subject ko. Di ko pa kakilala magiging teacher.
Tanong kau about sa mga klasmeyt?
Aystt matatapos ata akong second year college na kunti lng kilala.
Kung ayaw nilng magpakilala eh di wag, di ko na problema yun..
Tsaka ayst wla akong gana makichika now, pti nga pagbasa nang watty ehh..
'I think this is becoz of what happen yesterday?'
Wala akong gana now, di nrin ako nag-abalang kilalanin mga clasmate ko sa,MM subj..
Nakapangalumbaba lang ako hbng nakatulala sa kawalan.
'Panu kung may reason?pero sa nakita ko?aystt'
'Makikialam ba ako?'
'Naguguilty tlga ako kay ate jurie'
She is known as happy ..easy go lucky girl..
'Panu pag nalmn nya?'
'Or alam nya na ba?'
As i know glit na xa dun kay girl eh.
"Omg!!Fafa Ashler"
"Kyajj!clasmeyt ntin"
"We're so lucky!"Dinig kong impit na tili sa paligid pero bigla nlng tumahimik na parang may pumasok na anghel. D na ako nag-abalang lumingon, wala ako sa mood total nakita ko nmn xA, wala nmn ata nbago sa mukha eh gwapo prin na may puting buhok i guess.
Mayamaya pa nang pumasok na ang teacher, C MR. DArin Marquez..
Mej may katandaan at mukhang strick, pero wala rin atang gana ang puso ko para kabahan.
Discuss. Discuss..
Natapos ang oras na parang lutang ako pero I guess naintindihan ko naman lahat.
'Panu??Ewan ko rin eh!'
Pagkatapos lumabas na ako pero di ko nakita cna bestie,
Inayos ko nlng ang dala kong libro at tinahak mag-isa patungong locker.
Wala lng ako care sa paligid,mej kinakabahan ako pero carry, wala ako choice eh.
Nilagay ko na sa locker ko ang book,.
"Beh?!"
Kunot noo akong lumingon, aystt.
"Di ko po alam kung nasan c ate jurie" wlng ganang tugon ko.
"Di yun pinunta ko, Claire.." Pagpapakahulugan nito kaya bigla akong kinabahan.
"Pls dont tell her what you've saw yesterday,.let me fix it!,& pls dont be mad at me,let me explain first"pagmamakaawa nito tumango nlng ako.
" thank u"Lhezandra Pov:
Naglibot-libot kami ni Mau, parehas kc kmi la sched eh, ayun kwento nang kwento bout kay Gael daw kinindatan xa.
'Naol'
Nadaanan nmin ang Culinary department at Engineering department. Magkatabi lng kc White/Royal blue ang building nila w/ 8th floor ata, same samin.
Ang mga uniform parehas lng smin pero may logo sa may collar..sa Culinary cookery design,w/ brown ID lace, sa engineering prng house-art at Blue, IDlace.,smin kc BM lng nklgay taz black Id lace.
"Dito kila Charles right?"
Tumango lng ako.
Nakuha ang atensyon ko sa di kalayuang building..white na may logo sa gitna red-cross, for medic forsure.ang taas 10th floor ata.
Woah, wlng blazer ang uniform mapababae or lalaki.white ID lace. Nakawhitelongsleeves and pants sa boys, w-longsleeves and black skirt,may logo rin sa collar..red cross.
'Medicine & health care'
Napansin ko ang halos katbi lng nang building pareho ang taas,pero Dark pure blue ang theme,merong logo for law.
'Law department ito'
Nakakamangha uniform nila, prng pang secret agent hehe, Nakatuxido kc mga boys then white blouse w/ blazer sa girls and fitted skirt, fitted sa may hips,meron ding logo gaya sa department nila,.then Black ID lace sa kanila.
"Ang astig noh!!" Bulong ko kay Mau.
"Nakakainggit "blik bulong ni Maw.Mayamaya pa umalis na kmi nang mapansing pinagtitinginan na kmi..
Dumiretso na kmi sa Cafeteria, naabutan nmin cna Jurie at bf nito.At c bestie na pwng wlng care sa dalawa.
'Ok na kea kay besh?'
" Oh buti nandito na kau" nkngiting c jurie.
"Bestie!"
"Oh nandito na pala kau? hehe"
"Luh di mo kmi npnsin cnu bng iniisip mo?" C maw.
"Tsk..marami.."
"Bout?"
"Subjects"
"Yan ka na nmn eh,chilax."
"Kanina pa yan ganyan haha" c jurie.
"Ayst ano gusto mo beh libre ko" nakangiting c kuya lawrence.
"Hehe, khit anu?" Ngiting turan ni besh.
"Yep!"
"Milktea nlng"
"Ok,sugar,ill just buy muna"sabay tau nito.
'Ok na ata cla hehe'
"Ayst im so lucky w/ him" c jurie.
"Ayiehh!!naol!" C maw.
Ngumiti lng nang kunti c besh.
YOU ARE READING
When Campus Hearthrobs meets the Simple Girls
Teen FictionDISCLAIMER This story is not mine. I'm not the author of this wonderful story. Before I publish it on Wattpad, I already asked the permission of the real author. I just want to post on Wattpad to have more readers who will appreciate this story. If...