Chapter 3

13 0 0
                                    

I'm here at my office doing some checking and sketching the unfinished works. It's kinda boring actually. I'm just making my self busy, as if.

"Ay! The heck!," my phone suddenly ring, someone's calling.

"Aishhh," sa gulat ko kanina ay nalampas ko ang line ko.

"Kainis naman! Sino ba kasing tumatawag,"inis kong kinuha ang phone ko. Lumake ang mata ko nang nakitang si Kesta ang tumatawag. Is this for real?

Nang nahimasmasan ay kunyareng kalma kong sinagot ang tawag.

"Hello? Who's calling?, "inosente kong sagot.

"Ay shala! Ehem! Ehem!,"pa ubo-ubong sabi niya. Hindi parin ako nagsalita, waiting for her to talk.

" Ako po ito maam, driver po ng shopee. Parating napo ako, pakihanda po ang bayad, "she manly said. I just smirked, thinking something stupid.

" Ow really? How much po kuya? So I can ready my money,"yabang kong anas.

"Mura lang po maam, mga 150k lang po,"ang galing, walang pinagbago Kesta.

"Ok fine, kunin mo nalang po sa heaven," kalma ko paring sagot.

"Btch naman! How are you doing bah?," pagsuko niyang sabe. Anong akala niya? Magpapacelebrate ako dahil sa wakas tumawag na siya?

"Ito ako I'm doing very well since you left me without saying where the hell you're goin'," kunyareng walang ganang sabe ko. Nakakatampo lang kase.

"Ang OA naman neto! I already told you I'm going to a vacation muna. And the hell Fyuree Vern! 3 weeks lang naman yon GAGA!," istress niyang sabi.

"Did you just call me OA? FYI Kesta! Hindi lang ang 3 weeks kaya wag mong ma lang lang iyon tsaka kailan ka pa umalis ng hindi ako kasama? You didn't even call me! What's your problem bah? Hindi mo na ba ako mahal?," puno nang hinanakit na sabe ko sakanya.

" Sorry na Vern, I will never do it again. I promise,"she said softly. I'm just kinda hurt a little. Idc if you call it overreacting but yeah...

"What did you do ba kase? Hindi mo man lang ako nagawang tawagan,"tanong ko sa kanya.

" I'm so stress Vern. If I don't rest, I might die,"emotional niyang sabe. Grabe naman yon!

"You can always count on me Kest, I'm your bestfriend. Tell me what makes you stress so I can do something," sagot ko sakanya.

"I'm okay now. Nakakastress lang sa company. How many times I begged dad that Kelani can handle the company but he's always insisting that I'm useless kaya mabuting ako nalang daw para may maambag daw ako for our family!,"parang batang sumbong niya sa akin. She got bad family, always thinking she's a pain in the ass.

" The heck naman pala! May ambagang nangyayari?, "that's stupid!

" Ganda lang yung maiambag ko Fyuree, alam mo iyan, "confident niyang sabe.

" Anong ganda ka diyan? You're smart Kesta, alam mo rin iyan, "she's smart dude! She's my bestfriend. We are both smart.

" But I don't like Business Fyuree, I never like it. I want to be a lawyer! 'You can't be successful in your career if you don't have the passion', you said that. Kung akala ni Dad maganda ang takbo nang kompanya if I were the one he chose, nagkakamali siya,"humihikbi niyang sabi. If I can do something to help, I will gladly do it. But how?

"Can't you convince him more Kest? I'm sure he will give you a chance, you're his daughter,"wala namang ama ang hindi mahal ang anak diba? Diba?

"I already did that Fyur, I'm tired nah. I did study law in college but ended up business? That's stupidity! Nasayang lahat," yeah she take Law when were in college. I take BFTech stands for Bachelor of Fashion Technology and she take Bachelor of Laws, the same university. It's her dream to become a lawyer but her father became her hindrance to reach that dream. That was so sad.

"It's gonna be ok, okay? Where are you now? I'm gonna go see you,"pagkatapos niyang umiyak, niyaya ko siyang makipagkita.

" I'm here now in my condo, kanina lang ako nakauwi. I'm sorry for not telling you, I just make kwento nalang mamaya. Let's go to Bar! I missed you so much baby ko,"masiglang sabi niya. Parang hindi umiyak kanina ah

" I missed you too baby ko. But, nagtatampo parin ako! Make sure you make kwento everything ha? Everything!,"kunyareng tampo kong sabe sakanya.

So yun nga, dahil miss na miss ko na si Kesta dali-dali kong tinapos lahat ng gawain ko. Medyo mabilis ko lang itong tinapos kase nga kanina, it's so hella boring kaya siguro marami-rami akong natapos before Kesta called.

I'm here na infront of her condo. Parang si Flashman ang peg ko ngayon, I'm so bilis kanina sa pagbihis para lang makapunta ako dito. OMO guys! Imma gonna cry now. How I missed this condo na para ko naring condo. We lived together in our college days here, we want to live together kase before. My parents let me naman total kilalang kilala nila si Kesta, and hindi pinayagan si Kesta ni Tito Verdict na saaking condo kami kaya kay Kesta nalang.

I've been longing this condo. I can't punta here noong wala si Kest though I badly want to be here, she changed the password! I smell something fishy btch, I can feel it.

Omaygaddddd antagal namang buksan ng gaga guys, my feet hurts na. Kinatok ko ulit ang door ni Kest, but this time malakas na, kalabog rather.

"Balak mo bang sirain ang door ko Fyur?," inis na tanong niya. Napahilamos siya sa mukha niya. Natulog ba siya? At siya pa talaga ang may ganang mainis eh ako nga tong almost 10 minutes nang katok ng katok dito!

"Parang walang pinag-usapan Kesta ah?," I sarcastically hissed. Bastos to masyado! Nagmamadali akong pumunta dito para kumatok ng sampung minuto? Hmpp!

"It's still 4 Fyuree, wala pang bukas na bar!," walang ganang sagot niya. Don't she missed me? Parang galet siya ehhh

"Sabihin mo lang kung wala kang balak na ipapasok ako Kest at nang makaalis na ako sa litsing pamamahay mo," Inis ko nang sabi ko sa kanya, nagtitimpi. Hindi ba naman ako pinagbuksan ng pintuan, nakaharang lang siya sa daan.

"Ops I'm soreyy Hihi," sabi niya and chuckled. Iginiya niya ako papasok at pinaupo sa sofa.

"Aren't you gonna hug me Kest? Nakakapagtampo na Kest!," nasabi ko na ang gusto kong sabihin kanina pa.

"Eto na nga! OA naman neto," lumapit siya sa akin and she hugged me tight as she can.

"I'm expecting ba naman na you will damba me ng hug," malungkot kong sabe. Hinimas niya lang ang ulo ko softly.

"I've missed you Fyuree," she softly said, still hugging me but now a little bit maluwag.

"I've missed you too Kest, don't do it again hah?," baka mamaya sabihin niya namang istress siya at aalis na naman. Napakadelikado palang stressin ito, kailangang aalis.

"Okay po, I promise," she said and salute. I chuckled and then look at her head to toe.

"Looks like you're getting fats na hah? Ano bang ginagawa mo doon?," she sat beside me and started making kwento me na ang nangyari sa kanya sa vacation niya.

Tawa kami ng tawa and I'm just listening to her. She seems enjoyed her vacation, sapat na iyon para hindi ako magtampo. HAHAHAHA jowa lang ang peg.

Passion✔️ (Ongoing) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon